Bắt nhịp thị trường để tiếp cận người tiêu dùng

Nhịp sống hiện đại đã và đang tác động tới sự thay đổi của nhiều gia đình tại Việt Nam và nhà sản xuất lẫn bán lẻ đã phải có những điều chỉnh để bắt nhịp.

Theo một nghiên cứu được công bố vào trung tuần tháng 3-2025 bởi Công ty nghiên cứu thị trường Hakuhodo Việt Nam, quy mô hộ gia đình Việt Nam đang nhỏ dần bởi các cặp vợ chồng trẻ có xu hướng sống riêng và sinh ít con hơn so với trước, dẫn đến số người cùng chung sống trong 1 hộ gia đình giảm xuống. Bên cạnh đó, cấu trúc gia đình hiện đại trở nên linh hoạt hơn, từng cá nhân có không gian độc lập hơn.

Với những xu hướng thay đổi này, ông Yuta Sasaki, Tổng Giám đốc Công ty Hakuhodo Việt Nam, cho rằng, doanh nghiệp cần nắm bắt để xây dựng chiến lược tiếp cận thị trường phù hợp hơn, đặc biệt trong lĩnh vực tiếp thị hướng đến nhóm khách hàng là gia đình. Chẳng hạn, các cơ hội kinh doanh mới có thể được khai thác dựa trên xu hướng phát triển các sản phẩm và dịch vụ dành cho gia đình, chú trọng gắn kết các thế hệ.

Thực tế, am hiểu xu hướng của người tiêu dùng rất quan trọng trong việc giúp doanh nghiệp định hình chiến lược kinh doanh. Chẳng hạn ở lĩnh vực bán lẻ, thông qua số lượng hơn 1 triệu lượt khách hàng mua sắm mỗi ngày, nhà bán lẻ Saigon Co.op đã có những định hướng sát thực tế cho doanh nghiệp sản xuất. Theo đó, nhiều xu hướng tiêu dùng mới, nhất là tiêu dùng xanh đã được Saigon Co.op cập nhật đến nhà sản xuất. 5 năm qua, đã có khoảng 30% nhà cung cấp cho Saigon Co.op chuyển đổi sang sản xuất xanh. Đặc biệt, khi người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm, Saigon Co.op cũng cập nhật và phối hợp nhà sản xuất thực hiện những đợt kích cầu vào các sản phẩm “big size”, giúp người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm từ 17%-50%, còn nhà sản xuất bán được hàng tốt hơn.

Tin cùng chuyên mục