Câu chuyện trong Quỷ cẩu bắt đầu kể từ khi ông chủ lò mổ chó danh tiếng qua đời một cách đột ngột, kéo theo hàng loạt sự việc ma quái xảy ra trong suốt tuần chung thất. Từ đây, gia đình ông liên tục bị rình rập và quấy nhiễu bởi một thứ vô hình và quỷ quyệt. Dần dần, họ bắt đầu tự nghi ngờ và quay sang hãm hại lẫn nhau. Đồng thời, những bí mật đen tối trong gia đình cũng bắt đầu được hé lộ.
Quỷ cẩu không phải là một tác phẩm với đề tài, câu chuyện hay cách kể mới mẻ, đột phá. Ngay cả thông điệp “chó là bạn” cùng quy luật nhân quả báo ứng vốn cũng không xa lạ. Thế nhưng, điểm cộng của bộ phim là trên nền câu chuyện đơn giản ấy, mọi thứ được xây dựng rõ ràng với các tình tiết lớp lang và có cả những bất ngờ. Phim được đạo diễn Lưu Thành Luân xây dựng theo kiểu bóc tách từng chi tiết, dẫn dụ người xem đi tìm câu trả lời cuối cùng. Thậm chí, kết phim cũng mang tính gợi mở, những tưởng đã kết thúc nhưng chưa hẳn.
Là phim kinh dị gắn nhãn T18 (dành cho khán giả đủ 18 tuổi trở lên), Quỷ cẩu đương nhiên có không ít cảnh hù dọa (jump scare). Nhưng, một điều đáng ghi nhận là bộ phim đã tạo ra không khí của sự sợ hãi, đồng thời mang dáng dấp thuần Việt. Từ không khí u ám, ma quái trong ngôi nhà của nhân vật chính cho đến những nghi lễ tâm linh. Những cảnh liên quan đến giết mổ chó dù được làm bằng silicon song mang cảm giác chân thực, dễ khiến khán giả rùng mình.
Và, đặc biệt câu chuyện linh dị dân gian “chó đội nón mê” trở thành nền tảng và chất xúc tác tuyệt vời để duy trì nhịp phim luôn dồn dập tựa hơi thở gấp gáp của các nhân vật khi chứng kiến trước mắt mình những hiện tượng ma quái. Tuy nhiên, bộ phim cũng không ít lần khiến khán giả đứt gãy về mặt cảm xúc bởi khâu tạo hình, kỹ xảo các phân đoạn chó hóa người, chó đi bằng 2 chân trên mái nhà… giả trân. Điểm trừ đáng tiếc này cùng phần hình ảnh đôi khi còn vụng về khiến tác phẩm mất đi sự tròn trịa. Chưa kể, âm nhạc phim cũng chưa phát huy triệt để tác dụng đẩy cảm xúc người xem.
Nhưng, thứ kéo khán giả ở lại với Quỷ cẩu còn là sự hài hòa về mặt diễn xuất của dàn diễn viên 2 miền Nam - Bắc. Đạo diễn Lưu Thành Luân đã tạo cho mỗi nhân vật, dù chính hay phụ trong phim, có một đời sống tương đối độc lập, với số phận, tính cách rõ ràng. Nhưng họ được nối kết với nhau bởi những mối quan hệ phức tạp, chồng chéo mà mỗi khi một sự thật được hé lộ lại khiến khán giả ớn lạnh.
Vẫn còn đâu đó sự lên gân, những biểu cảm quen thuộc khi sợ hãi: trợn tròn mắt, há hốc miệng, la hét…, nhưng sự biến chuyển về mặt trạng thái tâm lý, giữa những cung bậc cảm xúc của các diễn viên là điều đáng ghi nhận. Và điều quan trọng không kém là dù các nhân vật nói giọng khác nhau, xuất phát điểm, thế mạnh và cách diễn trong quá khứ có thể không giống nhau nhưng ít nhất họ đã không bị lạc nhịp. Cũng hơi đáng tiếc, nhân vật chú chó trắng trong phim dù rất quan trọng nhưng lại chưa có điểm nhấn.
Quỷ cẩu hiện đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.