“Nóng" theo dự án sân bay Long Thành
Mới đây, tỉnh Đồng Nai đã có buổi làm việc với các sở, ngành và một tập đoàn bất động sản lớn tại TPHCM về phương án xây dựng tuyến đường Bắc Sơn - Long Thành.
Theo đề xuất của tập đoàn địa ốc này, dự án thực hiện bao gồm 2 tuyến đường là đường tỉnh 769 dài hơn 15km, quy mô 8 làn xe, nền đường rộng 45m và đường tỉnh Bắc Sơn - Long Thành dài hơn 10km, quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 25m.
Tổng mức đầu tư dự án là hơn 4.100 tỷ đồng. Để thực hiện dự án, sẽ sử dụng quỹ đất BT với diện tích 780ha ở phía Nam đường tỉnh 769 thuộc khu quy hoạch đô thị Bình Sơn, với giá tạm tính 4.545 tỷ đồng.
Ngoài ra, chi phí giải phóng mặt bằng khu đất khoảng 468 tỷ đồng. Hiện các đề xuất về dự án đang được Sở Kế hoạch - Đầu tư thẩm định.
Theo lãnh đạo tỉnh Đồng Nai, tỉnh đồng ý chủ trương xây dựng tuyến đường này nhưng phải tính toán phương án đầu tư phù hợp. Điều quan trọng là quỹ đất dùng để BT phải có quy hoạch, mục đích sử dụng cụ thể, phù hợp quy hoạch chung của tỉnh. Tiến độ cùng với các dự án xung quanh sân bay Long Thành đã khiến cho thị trường bất động sản khu vực này "nóng" theo.
Một nhân viên kinh doanh của một sàn giao dịch bất động sản cho biết, thời gian qua, giá đất tại các khu vực quanh sân bay không ngừng tăng mạnh. Có những lô đất cuối năm ngoái chỉ trên dưới một tỷ đồng, nay tăng lên 3 đến 4 tỷ đồng. Đặc biệt, giá nhà đất các khu vực được xác định càng gần dự án sân bay, giá tăng càng cao.
“Không biết có tăng ảo hay không, nhưng "cơn sốt" diễn ra tràn lan, nhiều người hôm trước vừa bán xong, hôm sau giá lại tăng cao hơn nhiều. Điều này đã dẫn đến tâm lý khách hàng không muốn bán vì sợ bị hớ”, nhân viên môi giới cho biết.
Không chỉ giá đất tăng cao mà tình hình giao dịch tại huyện Long Thành gần đây cũng tăng đột biến. Theo Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất huyện Long Thành, chỉ tính trong tháng 4 và tháng 5 năm 2019 văn phòng đã tiếp nhận gần 2.800 hồ sơ xin chuyển nhượng đất, trong đó riêng tháng 5 có đến gần 1.600 hồ sơ, tăng gấp 1,5 lần so với trước đó và tăng gấp nhiều lần so với cùng kỳ.
Theo ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND huyện Long Thành, trước đây, trên địa bàn huyện có hiện tượng phân lô bán nền, nhưng từ sau khi có chủ trương siết chặt việc phân lô bán nền, khoảng từ giữa năm 2018 đến nay, Long Thành không phát sinh bất kỳ dự án bất động sản phân lô bán nền nào mới.
Theo các chuyên gia bất động sản, việc siết chặt các dự án phân lô bán nền đã khiến nguồn cung sản phẩm của Long Thành bắt đầu trở nên khan hiếm. Các dự án được quy hoạch 1/500 bài bản, đặc biệt là các dự án nằm trong lõi trung tâm của dự án sân bay Long Thành được giới đầu tư săn đón ráo riết, khiến cho giá đất chính quy của các dự án này tăng mạnh thời gian qua.
Nhận diện cơ hội hay rủi ro
Thật ra, Long Thành từ lâu đã trở thành mối quan tâm đặc biệt của toàn bộ giới đầu tư thị trường địa ốc phía Nam. Ngay từ thời điểm sân bay Long Thành còn đang trong giai đoạn bàn tính xây hay không xây, bất động sản khu vực này đã bắt đầu có sự "nhảy múa", nhưng không tăng mạnh.
Tuy nhiên, kể từ sau khi Quốc hội chính thức thông qua chủ trương xây dựng sân bay Long Thành, giá đất tại đây đã có sự tăng vọt và xác lập một mặt bằng giá mới.
Ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch Công ty Cengroup cho rằng, Long Thành là khu vực có tiềm năng vì đang được đầu tư hạ tầng hoàn thiện, đặc biệt là thông tin sân bay Long Thành sắp khởi công.
“Tuy nhiên, để đầu tư bất động sản theo cơ hội, tức mua rồi chờ bán thì nhà đầu tư phải quan tâm đến 2 yếu tố là chính sách và sự phát triển hạ tầng”, ông Hưng nói và cho biết, ở khu vực này hiện có nhiều dự án lớn, có những dự án quy mô từ 100 đến 1.000ha nhưng quan trọng nhất là phải nắm được dự án nào có cơ hội phát triển trong tương lai.
Muốn biết được điều này, nhà đầu tư phải nắm kỹ được quy hoạch, hạ tầng khu vực đó sẽ phát triển ra sao và đến khi nào phát triển. Nếu nằm chắc được các vấn đề này, cơ hội thành công là rất cao, nhưng nếu bỏ tiền vào mà không nắm chắc quy hoạch, pháp lý dự án thì rủi ro rất lớn.
Trong số các dự án góp phần làm "nóng" Long Thành hiện nay, đáng chú ý có dự án Long Thành Central nằm trong lõi đô thị thông minh của thành phố sân bay thuộc quy hoạch khu đô thị phía Bắc sân bay Quốc Tế Long Thành do công ty Asia New Time phát triển.
Với quy mô gần 5ha, bao gồm 28 biệt thự và hơn 170 căn nhà phố được quy hoạch bài bản, tiến độ hạ tầng đạt đến 90% trước khi bán hàng. Hiện dự án đang được triển khai với mức độ quan tâm rất lớn đến từ các nhà đầu tư quan tâm đến bất động sản.
Theo ông Dương Minh Tiến, Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Asia New Time, trước hết phải giải mã xem Long Thành sẽ có vai trò như thế nào so với các đô thị phía Nam.
“Ở các đô thị lớn tại Bình Dương, Bà Rịa Vũng Tàu, Biên Hòa… được quy hoạch có quy mô và tầm vóc, giá bất động sản hiện đang được giao dịch từ 45 đến 100 triệu đồng, nhưng với Long Thành giá vẫn còn giao động quanh mức tầm 15 đến 20 triệu đồng, theo tôi đây là cơ hội”, ông Tiến phân tích.
Và một khi sân bay được khởi động sẽ kéo theo sự phát triển của hệ thống hạ tầng, sự vào cuộc của hàng loạt các doanh nghiệp lớn để hình thành nên các khu dân cư, sự có mặt của các chuyên gia, nhu cầu về các dịch vụ thương mại gia tăng mạnh. Do vậy cơ hội đầu tư là rất rõ.