Máy đào TBM1 (được đặt tên Thần tốc) sẽ khoan tại độ sâu 17,8m. Khi TBM1 khoan khoảng 200m thì máy TBM2 (tên Táo bạo) sẽ bắt đầu khoan. Sau khi hoàn thành 240m đầu tiên, các máy khoan hầm sẽ tăng tốc đến tốc độ tiêu chuẩn khoảng 10m/ngày để tiếp cận các ga tiếp theo.
Bộ đôi máy TBM được thiết kế riêng cho dự án tuyến đường sắt Nhổn - ga Hà Nội. Máy được sản xuất bởi hãng Herrenkecht (Đức), dài hơn 100m, nặng khoảng 850 tấn.
Dự kiến việc đào ngầm 4km sẽ kéo dài trong 16 tháng, tổng số nhân sự hơn 150 người. Khi hoàn thành, các máy TBM sẽ được tháo dỡ tại ga S12 - Trần Hưng Đạo (đối diện ga Hà Nội).
Trong quá trình thi công tuyến hầm bằng TBM, các hạng mục khác của đoạn tuyến ngầm (dốc hạ ngầm, các ga ngầm, gara và đường chuyển làn) được tiếp tục triển khai theo đúng kế hoạch.
Dự án tuyến đường sắt đô thị số 3, đoạn Nhổn - ga Hà Nội dài là 12,5km, có 8 ga trên cao và 4 ga ngầm. Trong đó đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy dài 8,5 km và đoạn đi ngầm Cầu Giấy - ga Hà Nội dài 4km.
Dự án khởi công năm 2009, kế hoạch hoàn thành năm 2015 nhưng sau nhiều lần lùi tiến độ, dự kiến tuyến hoàn thành vào năm 2027. Mới đây, dự án lại tiếp tục lỡ hẹn khai thác trước đoạn trên cao ngày 28-7 theo chỉ đạo của Chính phủ.
Hiện công tác chuẩn bị để khai thác đoạn này vẫn đang được rốt ráo chuẩn bị, tuy nhiên, đến thời điểm này, TP Hà Nội chưa đưa ra thời hạn mới.