Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết, việc chạy thử sẽ tiến hành giống như vận hành chính thức. Các chuyến tàu sẽ chạy liên tục từ 5 giờ sáng đến 23 giờ đêm với tần suất 6-7 phút/chuyến, giờ cao điểm có thể 2-3 phút/chuyến. Tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để đón trả khách tại các nhà ga.
Tất cả các nhà ga đều có nhân viên người Việt Nam ứng trực tại phòng điều khiển, phòng bán vé, trên sân ga; các bảng điện tử, loa phát thanh hoạt động để hướng dẫn người đi tàu.
Hơn 600 nhân viên cùng 200 chuyên gia của Tổng thầu Trung Quốc sẽ chia 2 ca làm việc, vận hành, giám sát các hạng mục trong nhà ga và khu trung tâm điều hành, khu bảo dưỡng, sửa chữa.
Tuy nhiên, trong giai đoạn chạy thử, dự án mới cho chạy 6-9 đoàn tàu trên tổng số toàn bộ 13 đoàn tàu của dự án. Với tốc độ trung bình 35 km/giờ (thiết kế 80 km/giờ), thời gian đi từ ga đầu đến ga cuối dài hơn 13km hết 30 phút. Theo thiết kế, mỗi đoàn tàu sẽ có 4 toa, sức chở hơn 900 người.
Theo Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT), giai đoạn chạy thử sẽ kiểm chứng độ an toàn hệ thống và năng lực vận hành của toàn bộ nhân viên. Đây là một bước bắt buộc trong quá trình đánh giá an toàn do đơn vị Tư vấn ACT (Tư vấn độc lập đánh giá an toàn hệ thống) thực hiện.
Nếu kết quả vận hành thử đáp ứng yêu cầu, dự kiến trong quý 1-2021, dự án sẽ được cấp chứng chỉ an toàn hệ thống để được nghiệm thu công trình và bàn giao cho Hà Nội quản lý, vận hành.