Hỗ trợ cấp bách, áp lực lớn
Vì sao TPHCM có nhiều đợt hỗ trợ với các diện khác nhau, mà không phải một đợt đồng nhất? Về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Võ Văn Hoan lý giải, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường. Thời gian đầu giãn cách, thành phố triển khai hỗ trợ đợt 1, nhưng dịch bệnh kéo dài khiến khó khăn của người dân ngày càng lớn dần. Do đó, sau đợt 1, thành phố bổ sung hỗ trợ đợt 2 và đặc biệt là đợt 3 với số người được hỗ trợ gấp 10 lần đợt 1.
Qua kiểm tra việc hỗ trợ, các đoàn kiểm tra của thành phố đánh giá cao nỗ lực thực hiện của các địa phương. Đặc biệt, cán bộ ở cơ sở vừa dồn sức chống dịch, vừa chi hỗ trợ tới các hoàn cảnh khó khăn. Đến nay, việc hỗ trợ đợt 1, đợt 2 cơ bản đã xong. Đợt 3 thực hiện hỗ trợ cho hơn 7,6 triệu người và “khóa sổ” vào ngày 7-11, với hơn 6,15 triệu người đã nhận hỗ trợ hơn 6.150 tỷ đồng.
Theo đánh giá, các đợt hỗ trợ được triển khai trong tình thế cấp bách, đối tượng nhận hỗ trợ có nhiều điểm khác nhau, tiêu chí còn chung chung… đã dẫn đến nhiều thắc mắc, thậm chí chưa kín kẽ trong hỗ trợ. Phó Chủ tịch UBND quận 11 Trần Thị Bích Trâm chia sẻ, thời gian thực hiện 3 đợt hỗ trợ đều gấp rút. Trong khi đó, cán bộ cơ sở phải thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, vừa phòng chống dịch, vừa chăm lo an sinh xã hội trong thời gian giãn cách xã hội với áp lực cao, dẫn đến việc lập danh sách có sai sót, trùng lặp. Lãnh đạo quận Gò Vấp phân tích thêm, tiêu chí “người có hoàn cảnh thật sự khó khăn” chưa được cụ thể nên việc xác định người nhận hỗ trợ đôi khi chưa đồng bộ.
“Áp lực của quận Bình Tân trong đợt dịch vừa qua rất nặng nề, có ngày cao điểm số ca mắc Covid-19 lên tới 2.000 ca. Ở quận, 8/10 phường có chủ tịch, phó chủ tịch UBND phường, trưởng khu phố, tổ dân phố là F0… Trong khi đó, nhiều người dân nhầm tưởng ai cũng được nhận hỗ trợ, nhiều người yêu cầu nhận cả 3 đợt. Thế là người dân phản ánh, thậm chí kéo đến phường phản ứng”, bà Lê Thị Ngọc Dung, Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân, thông tin về những khó khăn mà địa phương gặp phải.
Cũng thuộc “vùng đỏ” trong đợt bùng phát dịch lần 4, ông Nguyễn Thanh Sang, Phó Chủ tịch UBND quận 8, cho biết, quận có đông người lao động lưu trú, người dân tự khai thông tin. Trong khi đó, dịch bệnh ở quận rất phức tạp, nhiều nơi phải giăng dây; nhiều tổ trưởng tổ dân phố, bí thư chi bộ khu phố là F0, F1 phải cách ly. Quận không đủ cán bộ cơ sở kiểm soát danh sách kịp thời.
Danh sách hỗ trợ vượt tổng số dân
Một vấn đề xảy ra trong quá trình chi hỗ trợ là trùng lặp danh sách. Tại quận Gò Vấp, có gần 6.000 người trong danh sách trùng lặp với các trường hợp khác hoặc đã chết. May mắn là quận kiểm tra lại, phát hiện từ sớm đa số các trường hợp này nên không chi. Một số ít được chi sai thì địa phương giải thích, người dân đã trả lại tiền. Tại quận 11, qua sàng lọc, quận phát hiện 8.000 trường hợp chi trùng, trong đó 6.000 trường hợp được phát hiện sớm nên không chi. Đối với 2.000 trường hợp đã chi, các phường đang vận động người dân hoàn trả.
Tương tự, quận 6 hiện còn hơn 12.600 người chưa nhận hỗ trợ, trong đó có hơn 3.880 người trùng tên. Theo bà Lê Thị Thanh Thảo, Chủ tịch UBND quận 6, tình trạng trùng tên, sai đối tượng là do khi lập danh sách người được hỗ trợ chưa đúng và chưa đủ, phải rà soát, điều chỉnh, bổ sung nhiều lần. Trong khi đó, đa số người lao động tự do không có số tài khoản ngân hàng, nhiều người đi cách ly hoặc về quê khiến một số phường chưa thể hoàn tất chi hỗ trợ cho tất cả người được phê duyệt.
Hàng ngàn người tự nguyện không nhận hỗ trợ |
Đặc biệt tại quận Bình Tân, số liệu danh sách hỗ trợ (hơn 1 triệu người) vượt gần 200.000 người so với thực tế (815.036 người). Phó Chủ tịch UBND quận Bình Tân Lê Thị Ngọc Dung cho biết, nhận thấy có sai lệch về số liệu, quận phối hợp rà soát, xác định số dân cư trú tại quận là hơn 900.000 người. Song, đây cũng chưa phải con số cuối cùng nên quận tiếp tục xác định cho chính xác.
Trước thực tế này, ông Cao Thanh Bình, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM, đề nghị quận Bình Tân và các địa phương rà soát, chuẩn hóa danh sách phê duyệt chi hỗ trợ, danh sách thực tế nhận hỗ trợ, danh sách các trường hợp thu hồi, danh sách quyết toán cần khớp với nhau. Cùng với đó là công khai danh sách để người dân giám sát, không tạo sự nghi ngờ trong chi hỗ trợ cho người dân.
Ông LÊ MINH TẤN, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM: Ứng dụng công nghệ để quản lý, chi hỗ trợ
|
Ông CAO THANH BÌNH, Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội HĐND TPHCM: Chấn chỉnh cách giải quyết phản ánh của người dân
|