Bất cập của BOT đang ảnh hưởng lớn đến người nghèo

Tại tọa đàm khoa học: “Dự án BOT – Chính sách và giải pháp” diễn ra sáng nay 8-9, nhiều chuyên gia cho rằng, nhận xét “BOT không ảnh hưởng đến người nghèo” của một vị ĐBQH là không xác đáng.

Ông Bùi Danh Liên, Phó Chủ tịch thường trực Hiệp hội vận tải Hà Nội cho biết, chúng tôi là đối tượng chịu tác động rất lớn từ thu phí BOT.

“Một chuyến xe từ bến xe Nước Ngầm về Nam Định, 1 tháng mất 18 triệu đồng tiền phí. Có người nói BOT không tác động người nghèo là không thỏa đáng. Còn nói BOT miễn phí cho người đi xe máy nhưng cao tốc cấm xe máy… Tôi cho rằng, tác động của BOT là toàn xã hội, làm giá cả hàng hóa tăng lên. Cũng như câu nói của lãnh đạo Bộ Tài chính về việc thuế giá trị gia tăng không ảnh hưởng đến người nghèo, tôi cho rằng, những phát biểu trước người dân như vậy cần phải hết sức thận trọng”, ông Liên nói.

Bất cập của BOT đang ảnh hưởng lớn đến người nghèo ảnh 1 Trạm thu phí  BOT Cai Lậy (Tiền Giang) mới đưa vào khai thác đã gây nhiều bức xúc trong dư luận. Ảnh: CHÍ HỮU
Luật sư Trương Thanh Đức, Chủ tịch HĐTV Công ty Luật Basico, cũng cho rằng, cách thực hiện hiện nay khiến đầu tư BOT “kiểu gì cũng lãi”, siêu lợi nhuận… và đang bóp chết nền kinh tế, doanh nghiệp. Trong đó, người dân nghèo bị trả giá và nhiều nhất. Bởi lẽ, chi phí tăng sẽ tác động đến giá cả, người nghèo khi mà tính theo sức mua tương đương, họ bị ảnh hưởng hơn cả người giàu.

Ông Nguyễn Nam Cường, nguyên Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Lào, cho biết, ở Lào không có trạm BOT nào vì Lào họ lập luận rằng lượng lưu thông xe không đáng thu và Nhà nước nên bỏ tiền ra làm mới. Nhiều lãnh đạo địa phương cũng nói là không nên làm vì dễ làm dân bức xúc.

Cũng theo ông Cường, phản ứng của lái xe trả tiền lẻ tại các trạm đặt, thu phí bất hợp lý là đúng vì họ đã đóng phí bảo trì đường bộ, phí xăng dầu, thuế phí khác nay lại bị phí BOT đè lên.

Theo ông Nguyễn Chiến, Trưởng Đoàn Luật sư TP Hà Nội, ĐBQH khóa XIV, BOT là một chủ trương, xu hướng tích cực trên thế giới, mang lại lợi ích kinh tế lớn nhưng ở Việt Nam những biến tướng của BOT đã dẫn đến sai lệch, méo mó chủ trương này. Điều đó là gây đến sự phản ứng của người dân khi nó tác động trực tiếp túi tiền dân nghèo.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Trần Văn Túc
Ông Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, phát biểu: Người dân nghèo dùng xe máy thì đã được miễn phí qua trạm BOT, vì vậy không bị ảnh hưởng gì là sai. Vậy còn dân nghèo đi xe khách thì sao? BOT thu phí thì nhà xe sẽ tăng giá vé như vậy là dân nghèo phải đóng phí BOT... Vì BOT thu vé xe chở vật liệu cho nên giá vật liệu tăng, dân nghèo mua vật liệu cũng phải đóng tiền cho BOT...

Tin cùng chuyên mục

Cần cơ chế thu hồi vốn cho Quỹ Nhà ở quốc gia

Cần cơ chế thu hồi vốn cho Quỹ Nhà ở quốc gia

Để hoàn thành mục tiêu 100.000 căn nhà ở xã hội trong năm 2025 theo chỉ đạo của Thủ tướng, các cơ quan quản lý cần cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả sử dụng Quỹ Nhà ở quốc gia và thu hút doanh nghiệp đầu tư hợp lý hơn.

Nạo vét bùn đất, làm sạch sông Tô Lịch

Làm việc xuyên đêm, “hồi sinh” sông Tô Lịch

Thực hiện kế hoạch thoát nước năm 2025 và góp phần cải tạo sông Tô Lịch, những ngày này, nhiều công nhân, cán bộ của Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đang nỗ lực, khẩn trương nạo vét bùn đất để khơi thông dòng chảy lòng sông Tô Lịch.

Cải tạo công viên đốn hạ 31 cây xanh

Cải tạo công viên đốn hạ 31 cây xanh

Sau khi đăng bài “Làm mới vỉa hè, "bức tử" cây xanh”, Báo SGGP đã nhận được phản ánh của người dân ở phường 13, quận 5, TPHCM về việc đơn vị thi công cải tạo Công viên Thăng Long đã đốn hạ nhiều cây xanh.

Dự án 39-39B Bến Vân Đồn (quận 4, TPHCM) là một trong những dự án được gỡ vướng theo Nghị quyết 170. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Kiến nghị cách xác định tiền sử dụng đất theo Nghị quyết 170

Góp ý dự thảo nghị định hướng dẫn Nghị quyết 170/2024/QH15 của Quốc hội, doanh nghiệp đề xuất sửa đổi nội dung đối với trường hợp tiền sử dụng đất xác định lại nhỏ hơn tiền sử dụng đất đã tạm nộp, không hoàn trả khoản tiền chênh lệch.

Đốn hạ 17 cây lim xẹt do thi công vỉa hè

Đốn hạ 17 cây lim xẹt do thi công vỉa hè

Liên quan việc đốn hạ 17 cây lim xẹt trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (đoạn trước Công viên Tao Đàn quận 1), chiều 24-3, Trung tâm Quản lý hạ tầng kỹ thuật, Sở Giao thông Công chánh (GTCC) cho biết, việc thi công đào vỉa hè đã làm đứt rễ ảnh hưởng đến sinh trưởng và khả năng bám đất của cây. Nền đất bị hư hỏng làm mất kết cấu dẫn đến tình trạng cây bị nghiêng, cùng với đó một số cây bị sâu bệnh, mục gốc, tiềm ẩn nguy cơ gãy đổ vào mùa mưa, gây nguy hiểm cho người đi đường.

Cải tạo vườn hoa Lý Thái Tổ, trồng thêm cây xanh

Cải tạo vườn hoa Lý Thái Tổ, trồng thêm cây xanh

Sáng 24-3, trước thông tin về việc dự án cải tạo, chỉnh trang vườn hoa Lý Thái Tổ (ở quận Hoàn Kiếm), sẽ phải di chuyển nhiều cây xanh lâu năm tại khu vực, UBND quận Hoàn Kiếm đã có thông tin báo chí làm rõ về việc thực hiện dự án này.

Hà Nội áp dụng cơ chế "đặc biệt" để làm nhanh nhất quảng trường - công viên phía Đông hồ Hoàn Kiếm

Hà Nội áp dụng cơ chế "đặc biệt" để làm nhanh nhất quảng trường - công viên phía Đông hồ Hoàn Kiếm

TP Hà Nội chỉ đạo thực hiện các biện pháp nhằm đảm bảo cho dự án đầu tư xây dựng quảng trường - công viên khu vực phía Đông hồ Hoàn Kiếm không bị ngừng trệ bởi bất kỳ khó khăn, vướng mắc thường gặp nào đối với một dự án đầu tư công, có sử dụng đất, để thực hiện trong thời gian ngắn nhất.

TPHCM rà soát điều kiện năng lực hoạt động xây dựng nhà ở riêng lẻ

TPHCM rà soát điều kiện năng lực hoạt động xây dựng nhà ở riêng lẻ

Sở Xây dựng TPHCM vừa có văn bản gửi UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện về việc kiểm tra, rà soát điều kiện năng lực hoạt động xây dựng của các tổ chức, cá nhân tham gia tư vấn thiết kế xây dựng, thẩm tra thiết kế xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ trên địa bàn thành phố.

Cải tạo, xây mới chung cư cũ: Có mặt bằng cũng chưa xây được

Cải tạo, xây mới chung cư cũ: Có mặt bằng cũng chưa xây được

Một trong những vướng mắc trong việc cải tạo, xây mới chung cư cũ được các cơ quan chức năng đề cập lâu nay là khó khăn di dời, tái định cư cho các hộ dân. Tuy nhiên, tại TPHCM đang có tình trạng ngược lại: các hộ dân ở nhiều chung cư cũ xuống cấp nghiêm trọng đã di dời, nhưng việc xây mới không thể thực hiện!