Người dân và chính quyền địa phương nhiều lần kiến nghị với cơ quan chức năng về vấn đề này nhằm tránh những vụ tai nạn thương tâm, tạo sự an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông nhưng vẫn chưa được giải quyết.
Đại diện UBND phường Hương Xuân cho biết, sau gần 9 năm đưa vào sử dụng, Dự án mở rộng nâng cấp Quốc lộ 1A qua địa bàn Thừa Thiên Huế góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường kết nối, thông thương thuận lợi. Tuy nhiên, đoạn qua địa bàn phường Hương Xuân trong quá trình sử dụng xuất hiện không ít bất cập, nhất là việc bố trí các điểm quay đầu xe, ngã rẽ tại các nút giao thông giao nhau. Trong đó, tại ngã ba giao nhau giữa đường Lý Nhân Tông (Quốc lộ 1A) và đường Lê Thuyết được xem là “điểm đen” về tai nạn giao thông.
Điển hình, xe tải BKS 74C lưu thông hướng Bắc - Nam khi đến vị trí nói trên đã va chạm với xe máy BKS 75X1 và xe ba gác tự chế điều khiển đi từ đường Lê Thuyết rẽ phải ra hướng Quốc lộ 1A. Vụ tai nạn khiến 1 người tử vong tại chỗ, 1 người bị chấn thương nặng phải chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu.
Qua quan sát, lối rẽ và quay đầu xe này đặt rất phi lý. Việc bố trí ngã rẽ và điểm quay đầu xe tại đây gần như chỉ phục vụ lợi ích kinh doanh của cửa hàng xăng dầu, còn người tham gia giao thông đi từ Nam ra Bắc muốn rẽ phải đi quá 1 đoạn mới quay đầu lại được. Trường hợp nếu đi từ đường Lê Thuyết muốn rẽ ra phía Bắc theo Quốc lộ 1A phải đi 1 đoạn khá xa, khoảng 800m mới quay đầu nên đa phần người dân đều rẽ trái đi ngược chiều để sang đường dẫn đến vi phạm giao thông và gây mất an toàn giao thông.
“Chính quyền và người dân địa phương nhiều lần kiến nghị về phương án hài hòa là tháo thêm 20m giải phân cách cứng ngay vị trí ngã ba giao nhau, đồng thời đặt thêm đèn tín hiệu, biển báo phù hợp. Các cơ quan có thẩm quyền, Cục đường bộ Việt Nam cần sớm vào cuộc khắc phục, tránh những vụ tai nạn thương tâm xảy ra, tạo sự an toàn cho người tham gia giao thông”, đại diện UBND phường Hương Xuân cho biết.