- Nhưng có những lo ngại cho rằng nếu làm vậy, doanh nghiệp có thể bắt tay nhau làm giá. Mà nếu thế, người tiêu dùng sẽ bị chèn ép, và thị trường méo mó?
- Cái lo đó chủ yếu xuất phát từ thói quen can thiệp không cần thiết của cơ quan quản lý. Khi đã tạo ra cạnh tranh lành mạnh, chính người tiêu dùng rộng khắp sẽ “chấm điểm” doanh nghiệp một cách khách quan. Cạnh tranh không chỉ là giá bán, mà còn là chất lượng dịch vụ. Một yếu tố quan trọng nữa là chính sách hậu mãi, xử lý tranh chấp khi có khiếu kiện của người tiêu dùng. Thị trường lành mạnh sẽ tự triệt tiêu các yếu tố phi thị trường.
- Nếu vậy, chuyện tồn tại của quỹ bình ổn xăng dầu có còn đáng để duy trì không?
- Cái gì thì cái, điều quan trọng nhất là phải bảo vệ tối đa quyền lợi của người tiêu dùng.