Bảo vệ thương hiệu: Không để ''nước đến chân mới nhảy''

Việc doanh nghiệp bị đánh cắp thương hiệu đã và đang là hồi chuông cảnh báo cho các doanh nghiệp Việt trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.
Kẹo dừa Bến Tre và nhiều thương hiệu Việt được bày bán trong siêu thị. Ảnh: HOÀNG HÙNG
Kẹo dừa Bến Tre và nhiều thương hiệu Việt được bày bán trong siêu thị. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Cà phê Meet More của Việt Nam vừa chật vật kiện tụng để lấy lại thương hiệu tại Hàn Quốc, hay trước đó cà phê Trung Nguyên, kẹo dừa Bến Tre… cũng vất vả “đòi” lại thương hiệu ở thị trường quốc tế, là những bài học đắt giá về bảo hộ thương hiệu. Số liệu thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ KH-CN) ước tính, các nhãn hiệu đăng ký trong nước khoảng 50.000 đơn/năm, nhưng chỉ 280 đơn trong số này yêu cầu đăng ký quốc tế. 

Bảo hộ ngay khi thành lập doanh nghiệp

Chia sẻ về việc bảo hộ thương hiệu, bà Nguyễn Ngọc Hương, Giám đốc Công ty CP Thực phẩm Quảng Thanh (chuyên sản xuất, xuất khẩu bột rau má, sen…), cho rằng, việc doanh nghiệp (DN) bị đánh cắp thương hiệu đã và đang là hồi chuông cảnh báo cho các DN Việt trong bối cảnh hội nhập toàn cầu. Để phòng ngừa rủi ro, DN đã tự đánh giá lại mức độ tin tưởng, hợp tác của đối tác.

Cụ thể, công ty đã “chọn mặt gửi vàng” khi làm việc với đối tác có hơn 30 năm kinh nghiệm phân phối hàng hóa, có thương hiệu riêng nên khá yên tâm. Bên cạnh đó, chú ý đến đối thủ của đối tác nhằm dự phòng các rủi ro. Tiếp đến, khi phân phối hàng hóa ở thị trường nào công ty sẵn sàng đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại thị trường đó.

“Hiện sản phẩm Quảng Thanh đã có mặt tại hàng chục quốc gia ở châu Âu, Mỹ… 5 năm qua, chúng tôi không ngừng nỗ lực quảng bá sản phẩm Việt Nam ra thế giới và được bạn bè quốc tế từng bước chấp nhận, yêu thích. Tuy vậy, chi phí đăng ký bảo hộ nhãn hiệu sản phẩm tại thị trường châu Âu khá lớn đối với DN nhỏ như Quảng Thanh”, bà Nguyễn Ngọc Hương chia sẻ.

Ông Hà Quốc Anh, Giám đốc Công ty Baka Food (sản xuất, kinh doanh nước mắm cá linh các loại), nhìn nhận, người Việt đã có ý thức hơn trong việc bảo vệ thương hiệu DN, đặc biệt là các bạn trẻ khởi nghiệp. Họ có kế hoạch đăng ký bảo hộ thương hiệu ngay khi DN chuẩn bị “ra lò”. Trên thị trường hiện có nhiều công ty tư vấn, xây dựng thương hiệu, sẵn sàng hỗ trợ từ A tới Z cho DN mới nên khá tiện lợi. Baka Food đã đăng ký độc quyền thương hiệu trong nước và quốc tế được 6 tháng. Toàn bộ chi phí cho đội ngũ luật sư tư vấn trọn gói khoảng 18 triệu đồng.

“Mức phí này phụ thuộc vào từng lĩnh vực, ngành, từ khóa thương hiệu”, ông Hà Quốc Anh cho hay. 

Bà Nguyễn Ngọc Hoàng Anh, Giám đốc Hana Group (sản xuất, kinh doanh nông sản), chia sẻ kinh nghiệm thương hiệu là tài sản vô giá, yếu tố đem lại sự bền vững của DN. Thế nên trước khi xây dựng một thương hiệu thì phải kiểm tra nhãn hiệu mình muốn đặt tên có thể được bảo hộ ở quốc gia sở tại hoặc một số nước mình muốn hướng đến có được bảo hộ hay không. Nếu bảo hộ được thì chọn nhãn hiệu đó rồi mới tiến hành các bước để xây dựng thương hiệu. Đồng thời, luôn có một đội ngũ luật sư để hỗ trợ pháp lý khi cần thiết.

Đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ doanh nghiệp

 Các chuyên gia kinh tế nhìn nhận, việc hội nhập sâu rộng giữa Việt Nam với thế giới đã mở ra cơ hội lớn cho DN trong nước, nhưng cũng tiềm ẩn hàng loạt rủi ro. Điển hình như một số vụ kiện đòi thương hiệu nêu trên.

Theo chia sẻ của lãnh đạo cà phê Meet More thì DN này bị chính đối tác phân phối sản phẩm của công ty ở Hàn Quốc lấy mất nhãn hiệu. May mắn, qua nhiều lần thương thảo, Meet More đã lấy lại được thương hiệu.

Bà Nguyễn Ngọc Hương kiến nghị: “Để tìm được luật sư giỏi, am hiểu lĩnh vực sở hữu trí tuệ không nhiều, điều này vô tình cũng là rào cản đối với DN, đặc biệt là DN khởi nghiệp. Vì thế, Cục Sở hữu trí tuệ cần cung cấp đa dạng thông tin hơn về bảo hộ thương hiệu để các DN nhỏ, siêu nhỏ tìm được những thứ mình cần”. 

Theo ông Nguyễn Viết Hồng, Phó Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TPHCM, môi trường thương mại điện tử tuy phong phú, tiện lợi nhưng cũng đem lại không ít phiền toái, phức tạp như tình trạng phổ biến là giả, nhái thương hiệu; thậm chí đánh cắp thương hiệu của những DN chậm chân đăng ký bảo hộ thương hiệu.

Các DN có thể tìm kiếm thông tin qua nhiều kênh khác nhau, gồm Cục Sở hữu trí tuệ, Trung tâm Trọng tài thương mại, luật sư chuyên ngành… để được tư vấn về đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trong nước và quốc tế. Chẳng hạn khi nào nên đăng ký nhãn hiệu ở nước ngoài, vì trên thế giới về cơ bản sử dụng 2 nguyên tắc nộp đơn khi đăng ký nhãn hiệu là ưu tiên nộp đơn đầu tiên và sử dụng đầu tiên. Nguyên tắc này được hiểu, trong trường hợp có nhiều chủ đơn cùng đăng ký nhãn hiệu trùng hoặc tương tự nhau thì đơn có ngày nộp đầu tiên sẽ được chấp nhận bảo hộ.

“Cần đẩy mạnh tuyên truyền đến DN về việc bảo hộ thương hiệu, tránh tình trạng nước đến chân mới nhảy. DN cũng nên sử dụng tem truy xuất để giúp người tiêu dùng dễ dàng nhận diện thương hiệu”, ông Nguyễn Viết Hồng khuyến cáo.

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Giá vàng trong nước tiếp tục giảm

Giá vàng trong nước tiếp tục giảm

Giá vàng trong nước sáng 2-4 tiếp tục giảm nhẹ dù giá thế giới vẫn neo trên đỉnh. Có doanh nghiệp niêm yết giá bán vàng miếng SJC còn 101 triệu đồng/lượng.

Ngư dân Bắc miền Trung được giá mùa cá trích

Ngư dân Bắc miền Trung được giá mùa cá trích

Thời gian này, ngư dân các làng biển ở khu vực Bắc miền Trung đang bước vào vụ đánh bắt cá trích. Mặc dù sản lượng không đạt như mọi năm nhưng giá bán tăng cao nên ngư dân phấn khởi.

Tháo gỡ khó khăn, tạo sức bật cho ngành du lịch

Tháo gỡ khó khăn, tạo sức bật cho ngành du lịch

Chiều 1-4, Sở Du lịch TPHCM tổ chức “Hội nghị gặp gỡ, lắng nghe doanh nghiệp du lịch năm 2025”. Đây là dịp để một số doanh nghiệp “trải lòng” chia sẻ những khó khăn, đồng thời khơi gợi những ý tưởng đột phá thu hút khách đến TPHCM trong thời gian tới.

Chuyển đổi xanh sớm, doanh nghiệp được ưu đãi lãi suất vay

Chuyển đổi xanh sớm, doanh nghiệp được ưu đãi lãi suất vay

Ngày 1-4, tại cuộc họp thông tin về trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất do Sở TN-MT TPHCM phối hợp các cơ quan chức năng và hiệp hội doanh nghiệp ngành nghề tổ chức, nhiều chuyên gia khẳng định: chuyển đổi xanh là yêu cầu pháp lý bắt buộc. Doanh nghiệp chậm chuyển đổi sẽ đối mặt với rủi ro bị xử phạt hoặc bị loại khỏi thị trường.

Từ quốc gia nghèo đến nền kinh tế phát triển nhanh nhất - Bài 3: Thúc đẩy làn sóng FDI thứ 4

Từ quốc gia nghèo đến nền kinh tế phát triển nhanh nhất - Bài 3: Thúc đẩy làn sóng FDI thứ 4

Từ năm 1988 đến nay, Việt Nam đã trải qua gần 4 thập niên thu hút và sử dụng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Dòng vốn này được đánh giá là một trong những trụ cột cho tăng trưởng kinh tế. Sau 3 “làn sóng” tạo nên nhiều kỳ tích, Việt Nam đang nỗ lực chuẩn bị đón “làn sóng” thứ 4, tập trung vào các lĩnh vực công nghệ cao mới nổi.

Hỗ trợ người dân lên sàn thương mại điện tử

Hỗ trợ người dân lên sàn thương mại điện tử

Nhằm thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đẩy mạnh chuyển đổi số theo chủ đề năm 2025 của TPHCM, các địa phương, đơn vị, tổ chức đã chú trọng thực hiện chuyển đổi số thuộc lĩnh vực, địa bàn phụ trách. Trong đó có việc tích cực hỗ trợ các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, hộ nông dân tiếp cận với sàn thương mại điện tử (TMĐT), giúp nhiều hộ kinh doanh có cơ hội mở rộng thị trường, đưa sản phẩm đến đông đảo người tiêu dùng.

Giảm áp lực

Giảm áp lực

- Giá gas bán lẻ tháng này sẽ không tăng trên toàn quốc. Lý do là giá gas nhập khẩu bình quân không tăng, nên doanh nghiệp bán lẻ không điều chỉnh giá. Cái này được coi là tin tốt với thị trường và hàng triệu gia đình.

Giá vàng chiều 1-4 “hạ nhiệt”, giá thu mua vào về dưới 100 triệu đồng/lượng

Giá vàng chiều 1-4 “hạ nhiệt”, giá thu mua vào về dưới 100 triệu đồng/lượng

Sau khi lập đỉnh cao nhất mọi thời đại vào sáng nay, giá vàng trong nước chiều 1-4 đã “hạ nhiệt”. Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh vàng đều giảm giá thu mua xuống dưới 100 triệu đồng/lượng dù giá bán vàng nhẫn 9999 lẫn vàng miếng SJC vẫn giữ trên mốc 102 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giữa giá mua và giá bán được kéo dãn lên gần 3 triệu đồng/lượng.

Đặc sắc tour du lịch lễ 30-4, 1-5

Đặc sắc tour du lịch lễ 30-4, 1-5

Trong kỳ nghỉ lễ 30-4 và 1-5 này, TPHCM sẽ có thêm nhiều tour tuyến hấp dẫn phục vụ du khách trong nước và quốc tế đến vui chơi, nghỉ dưỡng, bao gồm cả tour ngày và tour đêm.

Mùa hoa về - Cơ hội vàng cho du lịch

Mùa hoa về - Cơ hội vàng cho du lịch

Du lịch mùa hoa đã và đang trở thành xu hướng hấp dẫn, thu hút du khách trong và ngoài nước. Không chỉ mang đến trải nghiệm thị giác ấn tượng, du lịch mùa hoa còn là cơ hội để khám phá văn hóa bản địa... Tại Việt Nam, các mùa hoa nối tiếp khoe sắc, đó là những cơ hội để quảng bá vẻ đẹp vùng miền và thúc đẩy du lịch bền vững.

Thuế nhập khẩu mặt hàng quả táo tươi giảm từ 8% xuống 5%

Giảm thuế nhập khẩu một số mặt hàng từ 31-3

Từ 31-3, một số mặt hàng như ô tô, gỗ, ethanol, đùi gà đông lạnh, hạt dẻ cười, hạnh nhân, quả táo tươi, cherry, nho khô... sẽ được áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi mới.

Chứng khoán giảm mạnh, cổ phiếu bất động sản đi ngược thị trường

Chứng khoán giảm mạnh, cổ phiếu bất động sản đi ngược thị trường

Không nằm ngoài xu hướng giảm chung của thị trường chứng khoán thế giới trước nỗi lo lắng lan rộng khi thời điểm Mỹ đánh thuế đối ứng với các nền kinh tế đến gần, thị trường chứng khoán Việt Nam phiên giao dịch đầu tuần giảm khá mạnh. Nhóm cổ phiếu bất động sản là nhóm cổ phiếu còn giữ được sắc xanh nhiều nhất trên thị trường.

Đầu tư

Thời gian thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án PPP được rút ngắn đáng kể

Rút ngắn thời gian thẩm định báo cáo dự án PPP

Chính phủ ban hành Nghị định số 71/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 35/2021/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Luật PPP).