
Một trong những chính sách đáng chú ý trong dự thảo là quy định rõ trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ thương mại điện tử, giúp đảm bảo thông tin hàng hóa và dịch vụ luôn minh bạch, hợp pháp.
Điều này có nghĩa, người tiêu dùng sẽ được bảo vệ tốt hơn khi mua sắm trực tuyến, tránh được rủi ro từ các giao dịch không rõ nguồn gốc. Đồng thời, các nền tảng thương mại điện tử sẽ phải tuân thủ quy định chặt chẽ hơn, giúp xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh.
Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, thương mại điện tử đang đóng vai trò then chốt trong nền kinh tế Việt Nam, với quy mô thị trường bán lẻ đứng thứ 3 Đông Nam Á, đạt 25 tỷ USD và chiếm 2/3 trong tổng 36 tỷ USD của nền kinh tế số.
Mặc dù phát triển nhanh chóng, thương mại điện tử Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức. Các chính sách hiện hành thiếu tính pháp lý mạnh mẽ và đồng bộ với các luật khác, như Luật Thuế hay Luật Sở hữu trí tuệ. Hệ thống pháp luật chưa kịp điều chỉnh các mô hình mới như thương mại qua mạng xã hội và nền tảng sử dụng dữ liệu lớn hay trí tuệ nhân tạo. Hơn nữa, cơ chế quản lý chưa rõ ràng, dẫn đến khó khăn trong việc xử lý vi phạm và gia tăng gian lận thương mại.
Do đó, Bộ trưởng Bộ Công thương cho rằng, xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử là cần thiết để quản lý hiệu quả lĩnh vực này trong bối cảnh mới.