Đối với công tác quản lý, khai thác các hạng mục bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi, Sở GTVT kiến nghị UBND TPHCM giao Sở VH-TT sớm chủ trì, xem xét xếp hạng, đề nghị xếp hạng di tích đối với các hạng mục bảo tồn cầu đường sắt Bình Lợi theo quy định.
Trên cơ sở đó, Sở VH-TT báo cáo, đề xuất UBND TP bố trí nguồn kinh phí thực hiện công tác bảo tồn và phân cấp cho cơ quan, đơn vị có chức năng thực hiện việc quan lý, duy tu, bảo dưỡng, vận hành khai thác đối với các hạng mục bảo tồn của cầu đường sắt Bình Lợi theo quy định. Sau khi hoàn thành tháo dỡ cầu đường sắt Bình Lợi cũ (phía bờ quận Bình Thạnh), đề xuất giao Trung tâm Quản lý đường thủy nghiên cứu xây dựng bên thủy nội địa phục vụ vận tải hành khách và du lịch đường thủy.
Cầu đường sắt Bình Lợi được xây dựng năm 1900, đưa vào sử dụng từ năm 1902 đến nay, có giá trị lịch sử, văn hóa gắn với quá trình hình thành, phát triển của Sài Gòn - TPHCM và của ngành đường sắt Việt Nam.