Theo ông Nguyễn Văn Hưởng, Trưởng Phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia, bão số 1 có xu hướng di chuyển theo Tây Tây Bắc, tốc độ khoảng 15km/giờ và có khả năng mạnh thêm. Đến khoảng tối và đêm 17-7, bão đổ bộ khu vực Bắc bán đảo Lôi Châu (Trung Quốc), sau đó tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc xuống vịnh Bắc bộ. Khoảng chiều và đêm 18-7, bão sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền Việt Nam. “Đây là kịch bản tương đối thống nhất của các cơ quan dự báo thời tiết của quốc tế và Việt Nam”, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia thông tin. Theo các chuyên gia khí tượng, bão có xác suất cao đổ bộ vào đất liền Việt Nam (trước đó xác suất dự báo chỉ có 30%). Đáng lưu ý, khả năng bão số 1 khi vượt qua khu vực đảo Lôi Châu (Trung Quốc), có thể đổi hướng di chuyển lệch hơn về phía Nam, mở rộng vùng ảnh hưởng xuống khu vực các tỉnh phía Nam đồng bằng Bắc bộ, Thanh Hóa. “Kịch bản này có xác suất thấp nhưng vẫn cần phải lưu ý đề phòng”, Trung tâm Dự báo khí tượng - thủy văn quốc gia lưu ý.
Từ đêm 17-7 đến ngày 20-7, ở Bắc bộ có mưa to đến rất to, với lượng mưa phổ biến 200-400mm, có nơi trên 500mm; Thanh Hóa và Nghệ An có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to 100-200mm, có nơi trên 300mm. Mưa ở Bắc bộ còn có thể kéo dài. Miền Bắc và miền Trung cần phòng nguy cơ xuất hiện dông, lốc, sét ở rìa xa hoàn lưu của bão.
Trong khi đó, ngày 17 và 18-7, Nam bộ và Tây Nguyên tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, cục bộ có mưa rất to trên 150mm (mức phổ biến là 60-120mm). Hình thái này còn tiếp diễn trong nhiều ngày tới, nguyên nhân do các xoáy thuận ở Thái Bình Dương kích hoạt gió mùa Tây Nam mạnh lên.
* Ngày 16-7, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 646/CĐ-TTg chỉ đạo tập trung ứng phó với bão số 1 năm 2023. Đây là cơn bão đầu tiên năm 2023, dự kiến ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển và đất liền nước ta với cường độ mạnh ngay sau đợt nắng nóng kéo dài.
Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố (27 tỉnh, thành miền Bắc) căn cứ tình hình thực tế và khả năng ảnh hưởng của bão, mưa lũ tại địa phương chủ động thông tin kịp thời, hướng dẫn người dân ứng phó với bão, lũ. Tập trung chỉ đạo bảo đảm an toàn cho các hoạt động trên biển, đảo: Rà soát, kiểm đếm tàu thuyền, chủ động hướng dẫn phương tiện, tàu thuyền (bao gồm tàu cá, tàu vận tải, tàu du lịch) còn đang hoạt động trên biển không đi vào hoặc thoát ra khỏi khu vực nguy hiểm hoặc về nơi tránh trú an toàn; có biện pháp bảo đảm an toàn cho tàu thuyền tại khu neo đậu. Rà soát, có biện pháp bảo đảm an toàn đối với hoạt động du lịch, nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản trên biển, ven bờ; kiên quyết sơ tán người dân trên lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy sản đến nơi an toàn trước khi bão ảnh hưởng trực tiếp; chủ động cấm biển đối với tàu cá, tàu vận tải, tàu du lịch. Bảo đảm an toàn khu vực ven biển và trên đất liền: Rà soát, chủ động triển khai sơ tán người dân ra khỏi các nhà yếu không đảm bảo an toàn, khu vực nguy cơ bị ngập sâu cửa sông, ven biển.
Chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn hệ thống đê điều, nhất là vị trí xung yếu hoặc đang thi công trên các tuyến đê biển, đê cửa sông; sẵn sàng tiêu úng bảo vệ sản xuất nông nghiệp, khu đô thị và khu công nghiệp có nguy cơ ngập lụt. Kiểm soát việc đi lại, tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông, hạn chế người dân ra đường trong thời gian bão đổ bộ, mưa lũ lớn để đảm bảo an toàn.
Bảo đảm an toàn khu vực miền núi: Chủ động di dời, sơ tán dân tại khu vực ngập sâu, chia cắt, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất; chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “4 tại chỗ” để sẵn sàng ứng phó với mọi tình huống. Chỉ đạo rà soát, kiểm tra, đảm bảo an toàn đối với các hầm mỏ, khu khai thác khoáng sản, không để xảy ra sự cố gây thiệt hại về người khi có mưa lớn. Kiểm tra, rà soát, chủ động biện pháp đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để sẵn sàng vận hành điều tiết và xử lý các tình huống. Kiểm soát, hướng dẫn, phân luồng giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính. Sẵn sàng lực lượng, phương tiện để kịp thời cứu nạn cứu hộ và khắc phục nhanh hậu quả bão, lũ.
Bộ TN-MT được yêu cầu theo dõi chặt chẽ, tăng cường bản tin dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời về diễn biến bão, mưa lũ, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất để các cơ quan liên quan và người dân biết chủ động triển khai các biện pháp ứng phó.
Bộ NN-PTNT chỉ đạo, phối hợp với các địa phương triển khai công tác bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập thủy lợi, nhất là các tuyến đê biển, đê cửa sông, hồ đập xung yếu, công trình đang thi công sửa chữa; bảo vệ sản xuất nông nghiệp và nuôi trồng, khai thác thủy, hải sản.
Bộ Công thương chỉ đạo, phối hợp với các địa phương triển khai công tác vận hành đảm bảo an toàn hồ chứa thủy điện, nhất là xả lũ khẩn cấp; kiểm tra công tác bảo đảm an toàn hầm mỏ, khai thác khoáng sản và hệ thống lưới điện.
Bộ GTVT chỉ đạo, phối hợp với các địa phương triển khai công tác đảm bảo an toàn tàu vận tải, kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để kịp thời khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.
Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an chỉ đạo, chủ động tổ chức triển khai lực lượng, phương tiện hỗ trợ địa phương ứng phó với bão, lũ, sơ tán dân, cứu hộ, cứu nạn.
Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa lũ, sạt lở đất, lũ quét để chỉ đạo các biện pháp cụ thể, ứng phó kịp thời, hiệu quả, hạn chế thiệt hại, trọng tâm là bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân.