Báo Sài Gòn Giải Phóng – Saigon Co.op phát động chiến dịch Tiêu Dùng Xanh năm 2024

Sáng 1-6, tại siêu thị Co.opmart Rạch Miễu (quận Phú Nhuận, TPHCM), Báo Sài Gòn Giải Phóng và Liên hiệp hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op) phối hợp tổ chức lễ phát động chiến dịch Tiêu Dùng Xanh năm 2024 – đánh dấu chặng đường 15 năm diễn ra chiến dịch.

>> Clip chương trình Tiêu dùng xanh

Chiến dịch Tiêu Dùng Xanh là hoạt động thường niên do Báo SGGP khởi xướng và phối hợp cùng Saigon Co.op tổ chức, diễn ra lần đầu tiên vào năm 2010. Theo đó, chiến dịch Tiêu Dùng Xanh hướng tới hỗ trợ cộng đồng nhận diện rõ sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt bảo vệ môi trường. Bằng việc ưu tiên sử dụng các sản phẩm xanh, người tiêu dùng đã góp phần thúc đẩy hình thành thị trường cạnh tranh công bằng hơn cho doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp có trách nhiệm bảo vệ môi trường, có nhiều nỗ lực đầu tư chuyển đổi sản xuất xanh, phát triển bền vững.

263825228bc12b9f72d0.jpg
Ban tổ chức trao hoa cảm ơn các đơn vị đồng hành Chiến dịch Tiêu dùng xanh 2024. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đại diện Ban tổ chức phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng Biên tập Báo Sài Gòn Giải Phóng Bùi Thị Hồng Sương bày tỏ niềm tự hào với chặng đường 15 năm qua đã và đang góp phần không nhỏ trong việc kiến tạo, định vị xu hướng tiêu dùng mới rất sớm trong cộng đồng. Đến nay, Chiến dịch Tiêu Dùng Xanh đã trở thành chương trình có tính lan toả và thu hút được sự tham gia, hưởng ứng mạnh mẽ, rộng khắp của cộng đồng trong và ngoài nước.

Điều này càng trở nên đặc biệt hơn khi trong những năm gần đây, tăng trưởng xanh, phát triển kinh tế tuần hoàn đang trở thành xu hướng tất yếu trên toàn cầu. Nhiều nền kinh tế phát triển trên thế giới đã đặt ra những quy định liên quan đến môi trường khắt khe hơn đối với hàng hóa nhập khẩu. Người tiêu dùng toàn cầu cũng ưu tiên lựa chọn sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp tuân thủ trách nhiệm môi trường hơn. Với nền kinh tế định hướng về xuất khẩu như Việt Nam, đây là thách thức nhưng cũng là cơ hội để doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chuyển đổi mình, hướng đến sự phát triển bền vững hơn cho tương lai.

Theo bà Bùi Thị Hồng Sương, trong khuôn khổ chiến dịch Tiêu Dùng Xanh năm 2024, Ban tổ chức sẽ tập trung xây dựng chiến lược truyền thông thương hiệu doanh nghiệp gắn kết với quá trình xanh hóa sản xuất và sản phẩm, an toàn cho môi trường và có trách nhiệm với môi trường sống của cộng đồng dân cư. Bên cạnh đó, Saigon Co.op cũng xây dựng những chính sách kích cầu tiêu dùng xanh thông qua chương trình khuyến mãi, chính sách bán hàng với giá ưu đãi kết hợp với bố trí các khu vực trưng bày riêng biệt cho sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện tốt việc bảo vệ môi trường.

“Với những hoạt động trên, Ban tổ chức kỳ vọng sẽ đón nhận được sự hưởng ứng tham gia tích cực từ phía doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp đã và đang thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Sự chung tay của cộng đồng, sự đồng lòng từ báo SGGP, doanh nghiệp, nhà bán lẻ thuần Việt hàng đầu Việt Nam Saigon Co.op sẽ tạo sức mạnh để chiến dịch tiêu dùng xanh có thể lan toả ngày càng sâu rộng trong đời sống, góp phần cải thiện hiệu quả hệ sinh thái, chất lượng môi trường sống vốn đang bị ô nhiễm nghiêm trọng hiện nay”, bà Bùi Thị Hồng Sương nhấn mạnh.

5bf638ec960f36516f1e.jpg
Ông Nguyễn Anh Đức, đại diện Saigon Co.op phát biểu tại chương trình. Ảnh: HOÀNG HÙNG

Ông Nguyễn Anh Đức, Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam, Tổng Giám đốc Saigon Co.op chia sẻ thêm, thời điểm 15 năm trước, khi chiến dịch Tiêu Dùng Xanh ra đời, khi đó mức độ quan tâm và nhận thức của người tiêu dùng với vấn đề này vẫn còn chưa cao. Trải qua 15 năm thực hiện chương trình, với nhiều sáng kiến, cùng tiên phong với báo SGGP, chiến dịch đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể. Đó là sự quan tâm và tham gia ngày càng tích cực của các nhà cung cấp, của người tiêu dùng, từ đó thúc đẩy chuyển đổi xanh trong quá trình sản xuất.

Với bản thân Saigon Co.op, đơn vị đã tiên phong không sử dụng túi nilon khó phân hủy thay vào đó sử dụng 100% túi tự hủy sinh học để đựng hàng hóa cho khách hàng, khuyến khích khách hàng sử dụng túi tái sử dụng nhiều lần, túi môi trường khi mua sắm tại các điểm bán của Saigon Co.op; thay thế các sản phẩm như ống hút nhựa, muỗng nhựa… trên quầy kệ bằng sản phẩm có nguồn gốc thân thiện với môi trường như bã mía, giấy, gạo hay các dạng nguyên liệu thân thiện môi trường; sử dụng lá chuối để gói rau củ quả, khuyến khích cán bộ, nhân viên hưởng ứng sống xanh tại công sở và nơi ở; vận động nhà cung cấp, đối tác chuyển đổi sản xuất xanh. Saigon Co.op còn chủ động thực hiện, cũng như phối hợp tích cực với cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức phát động chương trình vì Trái Đất, Ngày hội sống Xanh, Tháng hành động vì môi trường… trong đó có Chiến dịch Tiêu Dùng Xanh.

“Tiêu dùng xanh không chỉ làm thay đổi nhận thức của người tiêu dùng mà của nhà cung cấp, các đối tác, có sự chuyển hóa phát triển bền vững, gìn giữ bảo vệ môi trường, đóng góp cho phát triển chung”, ông Nguyễn Anh Đức nhận xét.

Với Chiến dịch Tiêu Dùng Xanh năm nay, Tổng Giám đốc Saigon Co.op cho biết, một trong những mong muốn lớn nhất của Ban tổ chức, đó là tiêu chuẩn tiêu dùng xanh sẽ không chỉ áp dụng trong hệ thống Saigon Co.op mà còn lan tỏa ra cả thị trường bán lẻ, tiêu dùng Việt Nam. Bên cạnh đó là mong muốn chiến dịch sẽ kết hợp với các chương trình khác, như người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt để thúc đẩy chuyển đổi xanh.

58093a02b6e116bf4ff0.jpg
Sự kiện diễn ra sáng 1-6 tại siêu thị Co.opmart Rạch Miễu (quận Phú Nhuận, TPHCM). Ảnh: HOÀNG HÙNG

Đặc biệt, chương trình phát động Chiến dịch Tiêu dùng xanh năm 2024 còn diễn ra trực tuyến với 3 điểm cầu Hà Nội, Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) và TP Cần Thơ.

Tại chương trình, đại diện Báo Sài Gòn Giải Phóng, Saigon Co.op, Hoa hậu môi trường Nguyễn Thanh Hà đã thực hiện nghi thức kỷ niệm hành trình 15 năm của Chiến dịch Tiêu Dùng Xanh, chính thức khởi động mùa chiến dịch Tiêu Dùng Xanh lần thứ 15 – năm 2024.

Ban tổ chức cũng phát động Giải chạy trực tuyến "Đại sứ Xanh". Người tham gia chạy bộ bằng apps Irace trên điện thoại trong 15-20 ngày. Thành tích sẽ được ghi nhận online và người tham gia hoàn thành mục tiêu theo quy định (từ ngày 2 đến 23-6-2024). Giải thưởng đổi thành tích tương ứng lấy bộ kit (huy chương, áo) và quà tặng là sản phẩm xanh của doanh nghiệp xanh.

Chương trình nhằm khuyến khích khách mua hàng tại Co.opmart; cán bộ nhân viên doanh nghiệp; gia đình hoặc cá nhân tự do, tình nguyện viên không giới hạn độ tuổi tham gia hoạt động chạy bộ. Thông qua hoạt động này, Ban tổ chức mong muốn truyền tải thông điệp đến cộng đồng người dân yêu chạy bộ nói riêng và yêu môi trường nói chung tiếp cận, nhận diện rõ hơn thương hiệu, sản phẩm của các doanh nghiệp xanh, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Từ đó lan tỏa hành động ưu tiên tiêu dùng xanh.

Các hoạt động trong Chiến dịch Tiêu dùng xanh (từ 1-6-2024 đến 30-6-2024):

1. Dự án Truyền thông Xanh: Chủ đề “Tiêu dùng xanh, hành động cần”: Dự án truyền thông Xanh với chủ đề “Tiêu dùng xanh, hành động cần” tập trung xây dựng loạt nội dung kịch bản và sản xuất loạt chuyên đề bằng hình thức video clip, talk show liên quan đến chương trình.

2. Lễ phát động Chiến dịch Tiêu Dùng Xanh lần thứ 15 năm 2024 với chủ đề: “Tiêu dùng xanh, hành động cần” diễn ra ngày 1-6-2025 tại Co.opmart Rạch Miễu, 48 Hoa Sứ, phường 7 quận Phú Nhuận, TPHCM.

3. Phát động Giải chạy trực tuyến “Đại sứ Xanh”: Triển khai đồng thời tại lễ phát động Chiến dịch Tiêu dùng xanh lần thứ 15 năm 2024.

Người tham gia thực hiện hoạt động chạy bộ bằng apps Irace trên điện thoại trong 15-20 ngày. Thành tích sẽ được ghi nhận online và người tham gia hoàn thành mục tiêu theo quy định (từ 2-6 đến 23-6-2024). Giải thưởng đổi thành tích tương ứng lấy bộ kit (huy chương & áo) và quà tặng là sản phẩm xanh của doanh nghiệp xanh.

5b71f64558a6f8f8a1b7.jpg
Người tiêu dùng lựa chọn các sản phẩm tại siêu thị Co.opmart Rạch Miễu. Ảnh: HOÀNG HÙNG

4. Chương trình thực tế: “Trải nghiệm “xanh” đồng hành cùng Doanh nghiệp” diễn ra từ ngày 8-6 đến 28-6-2024.

Ban tổ chức vận động cán bộ công nhân viên, lãnh đạo của doanh nghiệp tự nguyện thực hiện hành động bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng vệ sinh môi trường và hành động Tiêu dùng xanh tại khu vực, địa phương mình sinh sống. Hành động này có thể thông qua hình ảnh, video clip gửi về cho Ban tổ chức để thông tin trên Fanpage chương trình, góp phần lan toả hành động, thông điệp “Tiêu dùng xanh, hành động cần” đến với cộng đồng trong và ngoài nước.

5. Dự án Kích cầu Tiêu Dùng Xanh hướng đến ngày Gia đình Việt Nam trên toàn hệ thống Saigon Co.op diễn ra từ ngày 13-6 đến 3-7-2024 tại 800 điểm bán của hệ thống Saigon Co.op. Theo đó, các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường tham gia trưng bày sản phẩm xanh, giải pháp sản xuất xanh, thương hiệu doanh nghiệp xanh kết hợp với các chính sách khuyến mãi, giảm giá sản phẩm.

6. Chương trình kích cầu tiêu dùng xanh

* Lễ hội mua sắm cho mẹ và bé: giảm từ 30 – 35%, mua 1 tặng 1 cho nhóm thực phẩm, hóa mỹ phẩm, đồ dùng, may mặc, đồ chơi an toàn dành cho trẻ em:

* Siêu ưu đãi: 1-6, 2-6 và 7-6 – 9-6, khách hàng có hóa đơn từ 300.000đ nhận giảm giá tới 50% cho các sản phẩm được lựa chọn

* Mua nhiều ưu đãi lớn: ưu đãi hấp dẫn cho sản phẩm thứ 2, 4, 6

* Giá sốc giảm tận gốc: ưu đãi đến 50% toàn ngành hàng

* Hạng càng cao giảm càng sâu: khách hàng có hạng thẻ thành viên càng cao càng sẽ nhận được nhiều ưu đãi khi mua một số sản phẩm

* Siêu sốc 5K – Đặc quyền thành viên: áp dụng ngày 2-6 và 6-6 cho khách hàng thành viên các cấp độ Đồng/Bạc/Vàng/Bạch Kim với mức đồng giá 5.000 đ cho những sản phẩm theo thể lệ

* Thứ 3 thả ga tích điểm, Ngày đẹp ưu đãi nhân đôi, Ưu đãi thành viên tặng ngàn điểm thưởng: tặng thêm điểm thưởng cho khách hàng thành viên theo điều kiện chương trình

* Sản phẩm đặc biệt – Dấu ấn 35 năm: Các khuyến mãi trong khuôn khổ mừng sinh nhật Saigon Co.op

* Chương trình trên kênh online: giảm giá sốc, càng mua càng giảm trong chương trình khuyến mãi “Có lương rồi săn deal thôi”; Flash sale ưu đãi từ 30 - 50%...

Tin cùng chuyên mục