Theo ông Ngô Trung Dũng, hiện nay Việt Nam có hơn 11,7 triệu hợp đồng bảo hiểm nhân thọ (BHNT), xấp xỉ 10% dân số có hợp đồng. Trong khi ở các nước phát triển, tỷ lệ này là 70-80% dân số, còn số lượng hợp đồng trên đầu người lên tới 150-200% ở một số quốc gia. Do vậy, tiềm năng thị trường BHNT ở Việt Nam còn rất lớn.
Đặc biệt, trải qua đợt khủng hoảng chưa từng có vào năm 2022-2023, người dân bắt đầu tìm hiểu nhiều hơn về BHNT, hiểu được ý nghĩa của BHNT và tham gia.
“Trong ngắn hạn, có thể năm nay doanh thu bảo hiểm vẫn giảm sút, nhưng về dài hạn sẽ có lượng khách hàng ổn định”, ông Dũng nhìn nhận.
Bên cạnh đó, quy định mới của luật cũng rất chặt chẽ, theo hướng bảo vệ quyền lợi người tham gia bảo hiểm, giúp người dân tin tưởng hơn vào bảo hiểm, là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, được nhà nước giám sát chặt chẽ và bảo vệ.
Đại diện Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cũng nhìn nhận, từ chính doanh nghiệp bảo hiểm, rõ ràng vài năm trước đôi khi chỉ là “làm màu”, nhưng từ 2024 các công ty thực sự vào cuộc, làm thật, cải tiến thật, tạo nên bước tiến cải tiến quy trình nghiệp vụ nhanh nhất từ trước đến nay trên thị trường. Với đà này đến 2025 và những năm tiếp theo thị trường BHNT sẽ rất phát triển.
Đề cập đến sự cải tiến của Manulife, bà Tina Nguyễn, Tổng Giám đốc Manulife Việt Nam cho biết, thời gian gần 2 năm rất khó khăn vừa qua của Manulife nói riêng và ngành bảo hiểm nói chung, là thử thách không tránh khỏi của những thị trường bảo hiểm còn non trẻ. Nhưng đồng thời cũng là cơ hội để thay đổi, tạo nền tảng cho sự phát triển về sau.
Nói riêng về đại lý bảo hiểm, bà Tina Nguyễn cho biết kênh đại lý gặp nhiều khó khăn, thay đổi. Đặc biệt, từ tháng 7, hoa hồng tối đa chỉ 30% thay vì 40% như trước. Quá trình tư vấn cũng phải có xác nhận của khách hàng, ghi âm ghi hình… Sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư cũng gặp khó, tỷ lệ thành công thấp.
“Nhưng những thay đổi này, đến 99% là hợp lý”, bà Tina Nguyễn nhận xét. Theo bà, tác động của các Luật, quy định đang giúp thị trường đi đúng hướng, dù trong ngắn hạn có ảnh hưởng đến doanh số của đại lý, nhưng về dài hạn sẽ tốt. Những người còn trụ lại được với nghề là những người giỏi về chuyên môn, kiên nhẫn, chỉn chu với nghề.
Việc giảm hoa hồng năm đầu cũng tạo nguồn lực để có thể tăng hoa hồng năm sau nếu đại lý chăm sóc khách hàng tốt. Điều này hướng đại lý đến sự phát triển chuyên nghiệp, là điều tích cực cho thị trường bảo hiểm.
Ngày 13-7 khám sức khỏe, tầm soát vi khuẩn HP miễn phí tại TPHCM.
Trong khi tỷ lệ nhiễm vi khuẩn HP tại các nước Mỹ, châu Âu, Australia chỉ ở mức 20-40% thì tỷ lệ nhiễm HP tại Việt Nam lên tới 70%. Vi khuẩn này là nguyên nhân gây nên nguy cơ viêm loét, ung thư dạ dày rất lớn. Tuy nhiên, điều đáng lo là hầu như người dân không hề hay biết mình bị nhiễm. Ngày 13-7 tới đây, Manulife phối hợp với Hội Thầy Thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức chương trình khám sức khỏe miễn phí cho khoảng 1.000 người dân tại Nhà văn hóa Thanh niên TPHCM.
Đăng ký sự kiện tại link: Hiểu về HP (manulife.com.vn).
Trước đó, ngày 6-7 chương trình đã diễn ra tại Hà Nội với hơn 1.000 người dân tham gia. Tại đây, các bác sĩ giàu kinh nghiệm sẽ khám sức khoẻ tổng quát và xét nghiệm miễn phí vi khuẩn HP, giúp người dân tầm soát và phát hiện sớm về căn bệnh này. Sau khi có kết quả xét nghiệm, bác sĩ sẽ hướng dẫn người dân chế độ ăn hàng ngày để hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả hoặc sẽ tư vấn các phương pháp điều trị và các giải pháp phòng ngừa bệnh HP hiệu quả.