Nhà sử học về ngành giáo dục Pháp, ông Claude Lelievre, cho biết kể từ khi thực trạng mù chữ được đánh giá ở Pháp, các con số hầu như không thay đổi, theo đó 80% được khảo sát “hài lòng” với khả năng đọc của họ, 15% cho biết “gặp khó khăn” và 5% “không biết đọc”.
Ông Lelievre cho rằng, tình trạng mù chữ nói trên không phải do phương pháp giảng dạy mà là do nguồn gốc xã hội, văn hóa, khả năng viết, khả năng diễn đạt bằng lời nói... Theo báo cáo, đây là hệ quả của một nền giáo dục còn nhiều hạn chế, bất cập. Nước Pháp đã thiếu hành động cụ thể để giải quyết nạn mù chữ ở nước này và những ý kiến, đề xuất của giáo viên không được quan tâm đúng mức.