Trong những năm gần đây, khi nhu cầu tham gia bảo hiểm của khách hàng ngày càng tăng thì khái niệm bảo hiểm liên kết ngân hàng - Bancassurance cũng không còn xa lạ.
Theo thống kê của Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, tính đến 30-6-2018, toàn thị trường bảo hiểm đang có mức tăng trưởng đáng chú ý, cụ thể: So với cùng kỳ năm trước, số lượng hợp đồng bảo hiểm được khai thác qua Bancassurance tăng mạnh 89%, số lượng hợp đồng khai thác mới tăng trưởng hơn 180%; Doanh thu phí khai thác mới của Bancassurance đang chiếm 17,8% tổng doanh thu khai thác mới toàn thị trường.
Có thể thấy, Bancassurance đang trở thành một xu hướng mới, thu hút sự quan tâm và được đông đảo khách hàng lựa chọn bởi những lợi ích thiết thực mà hình thức này mang lại.
Tiện ích hai trong một
Việc hợp tác đã mang đến lợi ích song phương cho cả ngân hàng và các công ty bảo hiểm khi có thể tận dụng được cơ sở vật chất, nguồn nhân lực, thị trường và điểm mạnh của mỗi bên.
Uy tín thương hiệu của ngân hàng cũng góp phần tác động không nhỏ vào quyết định mua bảo hiểm qua kênh Bancassurance của khách hàng.
Bên cạnh đó, mối quan hệ hợp tác trên cũng là nền tảng để gia tăng các tiện ích cho khách hàng. Nếu như trước đây, khách hàng phải tới trụ sở các công ty bảo hiểm để được tư vấn hay các nhân viên bán bảo hiểm phải tìm đến nhà từng khách hàng, thì hiện nay, thông qua “mối lương duyên” giữa bảo hiểm và ngân hàng, khoảng cách này đã được thu ngắn lại.
Đại diện Ngân hàng Sài Gòn - SCB, đối tác độc quyền phân phối sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Manulife từ cuối năm 2015 cho biết: “Khách hàng có thể tới điểm giao dịch bất kỳ của SCB trên toàn quốc để mua bảo hiểm, tạo sự thuận tiện, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại cho khách hàng. Tại đây, khách hàng không chỉ được sử dụng các sản phẩm dịch vụ ngân hàng mà còn được tư vấn và cung cấp các gói bảo hiểm phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính của mình. Có thể nói, khách hàng được đáp ứng đồng thời hai nhu cầu chỉ tại một điểm giao dịch”.
Bởi sự tiện ích trên mà chỉ trong vòng 3 năm hợp tác, tỉ lệ doanh thu phí bảo hiểm (APE) của kênh hợp tác này tăng hơn 100% so với kế hoạch đề ra. Tính đến quý 3-2018, doanh số bảo hiểm của SCB ước tính đạt 211 tỷ đồng, tương đương 152% kết quả thực hiện năm 2017.
“Với phương châm “Mọi dịch vụ - một điểm đến”, việc hợp tác với Manulife là phù hợp với định hướng hoạt động của SCB trong việc cung ứng các sản phẩm tài chính trọn gói, đáp ứng tối đa mọi nhu cầu da dạng của khách hàng”. - Đại diện SCB chia sẻ thêm.
Gia tăng chương trình ưu đãi
Ngân hàng và các công ty bảo hiểm không chỉ cùng hợp tác để đưa ra các gói sản phẩm đa dạng cho khách hàng mà còn tăng cường các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hấp dẫn. Điều này góp phần thu hút khách hàng, gia tăng vị thế cạnh tranh cho cả ngân hàng và công ty bảo hiểm.
Tại Việt Nam, doanh thu từ hoạt động Bancassurance đã tăng từ 1% năm 2013 lên mức ước tính khoảng 10% vào năm 2017. Đóng góp vào kết quả trên một phần không nhỏ là nhờ các đơn vị đã mạnh tay đầu tư tiền tỷ vào các chiến dịch ưu đãi thu hút khách hàng.
Mới đây, Ngân hàng Sài Gòn - SCB cũng đã triển khai chương trình khuyến mại “Tâm an trọn vẹn - Vạn phúc gửi trao” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 7,9 tỷ đồng. Theo đó, tất cả khách hàng tham gia hợp đồng bảo hiểm (HĐBH) Manulife tại SCB có thời gian nộp phí và phát hành từ 1-11-2018 đến 31/01/2019, đồng thời thỏa điều kiện chương trình sẽ có cơ hội nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn như: tham gia quay số 100% trúng ngay quà tặng là Thẻ SCB Mastercard Debit trị giá từ 1 triệu đồng lên đến 15 triệu đồng; Cơ hội hoàn tiền lên đến 330 triệu đồng; Tham gia bốc thăm cuối chương trình trúng các chuyến du lịch khám phá Úc, Hàn Quốc, Đài Loan…
Có thể thấy, khi đời sống và điều kiện kinh tế phát triển, con người đang ngày càng quan tâm và chú trọng hơn đến việc tham gia bảo hiểm, như một sự đầu tư và dự phòng rủi ro cho tương lai. Với những lợi thế “ba bên cùng có lợi”, chắc chắn Bancassurance sẽ là một sự lựa chọn đáng chú ý dành cho khách hàng, hứa hẹn tiếp tục mang đến sự bùng nổ về doanh số trong tương lai.
H.B