Kích cầu từ cửa hàng truyền thống đến kênh online
Ghi nhận trên thị trường TPHCM từ trung tuần tháng 11-2024 tới nay cho thấy, các thương hiệu lớn nhỏ từ hàng quần áo, giày dép, mỹ phẩm, chăn ga gối nệm… đến hàng tiêu dùng như thực phẩm, gạo, dầu ăn, nước rửa chén… đều đang giảm giá đậm.
Điển hình nhà bán lẻ thuần Việt là Saigon Co.op ngay khi vừa kết thúc chương trình “Tri ân triệu cảm xúc” dành cho 4 triệu khách hàng thành viên, đã tiếp tục tổ chức chương trình “10 ngày vàng - Sắm thả ga”, kéo dài từ ngày 21 đến 30-11. Theo nhà bán lẻ này, trong suốt thời gian trên, 800 điểm bán trên toàn quốc của Saigon Co.op bao gồm Co.opmart, Co.opXtra, Co.op Food, Co.op Smile, Cheers, Finelife, Sense City, SenseMarket… sẽ giảm giá từ 50% trở lên trên tất cả các ngành hàng: rau củ quả, thịt gia súc gia cầm, thực phẩm khô, thủy hải sản, hóa mỹ phẩm, đồ dùng, thời trang may mặc.
Đại diện Saigon Co.op cho biết, ngoài mục đích bắt kịp xu hướng tiêu dùng dự đoán tăng trong thời gian Black Friday, đơn vị xác định đây là 10 ngày tạo đà quan trọng để toàn hệ thống chính thức bước vào cao điểm phục vụ mùa mua sắm cuối năm.
Tương tự, nhiều nhà bán lẻ khác như Winmart/Winmart+, Satra, MM Mega Market… cũng đang thực hiện giảm giá đến 50%, tập trung vào sản phẩm hàng tiêu dùng như thời trang, giày dép, hóa mỹ phẩm, thực phẩm…
Không chỉ khuyến mãi tại các cửa hàng, dịp này, các doanh nghiệp còn triển khai giảm giá rầm rộ cho khách hàng khi mua sắm online qua website thương mại điện tử. Trong đó, Saigon Co.op cho biết đang triển khai các chương trình giảm giá lớn trên website Co.oponline. Theo đó, các mặt hàng thực phẩm công nghệ, hóa mỹ phẩm, đồ dùng gia đình và may mặc được giảm đến 50% trong chương trình “Flash sale & cyber monday”. Khách hàng còn có cơ hội nhận mã giảm giá 30.000 đồng và 50.000 đồng cho các đơn hàng trực tuyến.
Lý giải việc đồng thời tổ chức giảm giá trên cả hai kênh offline (truyền thống) và online (trực tuyến), các nhà bán lẻ cho biết, thời gian qua, sự lên ngôi mạnh mẽ của hình thức mua sắm online đã và đang thay đổi cách NTD tiếp cận mua sắm trong dịp cuối năm. Song song đó, mô hình bán lẻ kết hợp đa kênh (Omnichannel), trải nghiệm mua sắm liền mạch giữa các kênh trực tuyến và ngoại tuyến cũng đang được ưu chuộng theo nhiều cuộc khảo sát. Với những xu hướng mới, đan xen giữa truyền thống và hiện đại, đòi hỏi doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược kinh doanh để nắm bắt cơ hội.
Đáng chú ý, ngoài giảm giá kích cầu, các nhà bán lẻ còn liên tục mở mới thêm nhiều điểm bán với sự cải tiến hơn so với điểm bán hiện hữu. Đơn cử như Saigon Co.op trong tháng 10 và 11-2024 đã mở mới thêm 2 đại siêu thị Co.opXtra Long Bình (TP Thủ Đức) và Co.opXtra đường Tạ Quang Bửu (quận 8). Ngoài 2 đại siêu thị này, Saigon Co.op sẽ đồng loạt khai trương 12 cửa hàng bách hóa Co.opSmile tại các quận 1, 3, 5, 6, 10, 11, Bình Tân và Bình Thạnh vào cuối năm 2024.
Theo ông Nguyễn Ngọc Thắng, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, xu hướng thị trường hiện nay phải đa dạng hóa, bởi người dân đặt yêu cầu cao cho chất lượng sản phẩm cũng như quan tâm nhiều hơn đến dịch vụ của nhà bán lẻ. Vì vậy, những điểm bán mới, có tính sáng tạo hơn được Saigon Co.op đưa vào hoạt động trong những tháng cuối năm nhằm đón đầu xu hướng này. “Ở mỗi điểm bán mới đều nghiên cứu kỹ để đáp ứng các phân khúc khách hàng khác nhau. Chẳng hạn như các đại siêu thị Co.opXtra mới được thiết kế theo tiêu chí tối ưu diện tích và tiện ích, phục vụ tối đa các nhu cầu của NTD tại chỗ”, ông Thắng cho biết.
Góp phần tạo đà tăng doanh thu
Theo Sở Công thương TPHCM, các hoạt động giảm giá kích cầu của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố thời gian vừa qua đã và đang góp phần giúp doanh thu bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn đạt 979.052 tỷ đồng (tăng 10,1% so với cùng kỳ) trong 10 tháng đầu năm 2024. Từ những tín hiệu tích cực trên, TPHCM tin tưởng sự nỗ lực của các DN trong việc tiếp tục đưa ra những hoạt động kích cầu cũng như mở mới thêm các điểm bán sẽ góp phần kéo doanh thu bán lẻ của thành phố về đích trong những tháng còn lại của năm 2024.
Nhiều doanh nghiệp cho rằng, kỳ vọng này hoàn toàn có cơ sở, bởi lẽ NTD đang chuẩn bị đón những mùa lễ hội lớn vào dịp cuối năm đó là Giáng sinh, Tết Dương lịch, đặc biệt là Tết Nguyên đán. Dù có thể sức mua sẽ khó đoán định chính xác nhưng nhiều ý kiến doanh nghiệp nhận định, NTD sẽ tiêu dùng thông minh, xu hướng mua sắm đã nổi lên từ sau dịch Covid-19 đến nay, khi tập trung vào những sản phẩm thiết yếu cho bản thân và gia đình. Trong đó, các ngành hàng như trang trí, quà tặng, hàng tiêu dùng thiết yếu… là những mặt hàng sẽ tiếp tục phát triển trong mùa tết năm nay. Vì vậy, các doanh nghiệp đã chuẩn bị đủ nguồn dự trữ để phục vụ mùa mua sắm cuối năm, đồng thời cam kết giữ giá hàng hóa, luân phiên tổ chức khuyến mãi để người dân có thể yên tâm sắm tết.