Bán lẻ tăng kích cầu để kéo sức mua

Diễn biến mua sắm trên thị trường từ sau tết tới nay được nhận định có phần chậm lại và doanh nghiệp bán lẻ đang phải đa dạng các giải pháp kích cầu từ online đến offline.

Khách hàng chọn mua sản phẩm bình ổn thị trường tại một siêu thị ở TPHCM
Khách hàng chọn mua sản phẩm bình ổn thị trường tại một siêu thị ở TPHCM

Thị trường trầm lắng

Trái với sự sôi động mua sắm trong dịp tết, sức mua tại nhiều chợ truyền thống trên địa bàn TPHCM những ngày qua khá chậm dù giá cả nhiều mặt hàng đã giảm về mức giá ngang bằng so với trước tết. Tương tự, tại các siêu thị, trung tâm thương mại… lượng người mua sắm cũng khiêm tốn và chỉ nhộn nhịp vào cuối tuần.

Thậm chí, đầu tháng 3, giá nhiều mặt hàng dù giảm mạnh so với trước tết nhưng sức mua cũng chưa cải thiện nhiều. Đơn cử, nhiều vựa và cửa hàng bán gạo lẻ đồng loạt giảm giá từ 3.000-5.000 đồng/kg. Giá gạo hiện phổ biến từ 14.000-17.000 đồng/kg, còn gạo ST25 có thương hiệu của nhà sản xuất là 26.000 đồng/kg. Tại nhiều siêu thị, giá gạo cũng đồng loạt giảm. Ngoài gạo, trứng gia cầm cũng đang giảm giá từ siêu thị đến chợ lẻ. Tại các siêu thị, giá trứng phổ biến từ 25.000-28.000 đồng/ chục, giảm từ 3.000-5.000 đồng/ chục. Còn ở chợ truyền thống, nhiều người bán trứng gà chỉ 15.000 đồng/chục.

Chia sẻ nguyên nhân giá trứng và gạo giảm, nhiều doanh nghiệp cho biết, do nguồn cung tồn đọng trong những ngày tết còn nhiều, thị trường xuất khẩu gặp khó khăn. Sau tết thường là giai đoạn thấp điểm, do người tiêu dùng đã mua sắm nhiều trước đó. Hơn nữa, số đông người dân chuyển sang thói quen mua sắm, chi tiêu hợp lý, không còn mua ồ ạt và chỉ mua những sản phẩm thiết yếu với nhu cầu.

Nhận định về xu hướng thị trường đầu năm 2025, bà Vũ Kim Hạnh, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp BSA, bày tỏ, có nhiều lý do dẫn đến sự thận trọng sau đó là cắt giảm chi tiêu của người tiêu dùng. Trong đó, rõ nhất là sự lo lắng việc làm, thu nhập trong bối cảnh nhân sự ở nhiều lĩnh vực bị cắt giảm. Điều này đã tạo tâm lý thận trọng, người tiêu dùng đảm bảo sự an toàn tài chính bằng cách giảm thiểu những khoản chi không cần thiết, tăng cường tiết kiệm.

Siêu thị tìm cách kéo sức mua

Để kéo sức mua, các doanh nghiệp bán lẻ cho biết, từ sau tết tới nay đã liên tục đẩy mạnh nhiều đợt khuyến mãi cho hàng thiết yếu. Riêng với những sản phẩm đang tăng giá phi mã trên thị trường như thịt heo, các doanh nghiệp khẳng định, dù điều chỉnh giá từ ngày 3-3 nhưng vẫn đảm bảo thấp hơn giá chung ngoài thị trường 15%.

Điển hình là Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TPHCM (Saigon Co.op). Từ sau tết tới nay, nhà bán lẻ này đã thực hiện liên tiếp 3 đợt khuyến mãi lớn toàn quốc, gồm: Khai xuân đến Co.op, cả năm đón lộc (kéo dài từ ngày 3 đến 12-2); Giá nào cũng thích, deal nào cũng yêu (từ ngày 13 đến 26-2); Khỏe đẹp rạng ngời - Săn deal phơi phới (từ ngày 27-2 đến 12-3). Với chương trình “Khỏe đẹp rạng ngời - Săn deal phơi phới”, ngoài dành phần lớn để trang trí và trưng bày các mặt hàng đặc trưng dành cho phái đẹp nhân Ngày quốc tế phụ nữ 8-3, chương trình còn áp dụng giảm giá hàng ngàn mặt hàng.

Theo Saigon Co.op, nhờ ưu thế hệ thống phân phối rộng khắp và các hợp đồng hợp tác chiến lược với các nhà cung cấp, hơn 1.000 mặt hàng thiết yếu, bao gồm rau củ, thịt cá và sản phẩm tiêu dùng hàng ngày tại hệ thống Co.opmart, Co.opXtra vẫn được duy trì ở mức bình ổn.

Đặc biệt, dịp lễ 8-3, nhóm sản phẩm như mỹ phẩm; hàng thời trang; bộ quà tặng sữa tắm, dầu gội… được giữ mức giá ổn định, áp dụng mức giảm sâu đến 50% cho nhiều mặt hàng. Khách hàng còn có thể lựa chọn các giỏ quà rau, củ, trái cây nhập khẩu kết hợp cùng nông sản Việt tươi ngon, mẫu mã đa dạng giá từ 149.000- 499.000 đồng, ưu đãi đến 40% so với mua riêng lẻ từng sản phẩm. Đáng chú ý, Co.opmart, Co.opXtra còn có loạt ưu đãi đặc quyền dành cho khách hàng thành viên như: được thêm điểm thưởng, khách nữ mua hàng từ 300.000 đồng sẽ được nhân 3 số điểm tích lũy. Ngoài ra còn các ưu đãi giá sốc, chương trình tặng quà, voucher mua sắm… dành cho khách hàng thành viên.

Trên kênh mua sắm CoopOnline.vn, nhà bán lẻ này cũng áp dụng khuyến mãi độc quyền cho khách mua hàng với ưu đãi đến 50%. Đặc biệt, khách hàng mua càng nhiều ưu đãi càng lớn và áp dụng cho nhóm thực phẩm công nghệ, hóa phẩm, đồ dùng, may mặc, hàng nhãn riêng Co.op. Khách hàng mua sắm dịp này còn được tặng nước hoa, phiếu mua hàng trị giá 30.000 đồng, 50.000 đồng, 100.000 đồng… tùy theo hóa đơn. Ngoài ra, CoopOnline.vn cũng áp dụng miễn phí giao hàng trong bán kính 6km cho người mua với hóa đơn từ 200.000 đồng.

Đại diện Saigon Co.op cho biết, việc giảm giá để đồng hành cùng người tiêu dùng cũng là cách kích thích sức mua. Đặc biệt, chính sách này sẽ được Saigon Co.op thực hiện thường xuyên hơn trong năm 2025.

Tin cùng chuyên mục