Theo đó, 9 tháng đầu năm 2024, thị trường TMĐT Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng trưởng tích cực với tổng doanh số đạt 227.7 ngàn tỷ đồng, tăng 37.66% so với cùng kỳ 2023. Ngoài ra, theo báo cáo của Google cũng dự báo quy mô TMĐT Việt Nam năm nay đạt 22 tỷ USD, tăng 18% so với 2023.
Sở dĩ TMĐT phát triển nhanh bởi người tiêu dùng Việt ngày càng chuộng kênh mua sắm này. Trong một nghiên cứu được Công ty Nghiên cứu thị trường NielsenIQ (NIQ) công bố cuối tháng 11-2024 chỉ ra rằng, đang có sự chuyển dịch mua hàng từ kênh truyền thống sang trực tuyến để tận dụng nhiều ưu đãi hơn. Theo đó, người tiêu dùng tận dụng các ngày như 10-10, 11-11 mà các nhà bán lẻ trực tuyến giảm giá để “săn” những đồ dùng yêu thích như mỹ phẩm, quần áo…Với xu hướng này, các nhà bán lẻ trực tuyến dự báo rằng, nhu cầu mua sắm online sẽ còn tiếp tục bùng nổ vào cuối năm, với giá trị trung bình mỗi đơn hàng vào cao điểm có thể tăng đến 4 lần thông thường.
Nắm bắt cơ hội trên, các nhà bán lẻ truyền thống như Saigon Co.op cho biết đã có sự dịch chuyển sang kênh bán online là CoopOnline.vn, đồng thời tổ chức nhiều đợt giảm giá song song trên kênh TMĐT này. Điều đáng mừng, nhờ sự dịch chuyển kịp thời, doanh số bán hàng trực tuyến của nhà bán lẻ Saigon Co.op năm 2023 đạt gần 1.700 tỷ đồng, tăng 19,5% so với cùng kỳ. Mục tiêu năm 2024, hệ thống sẽ nâng doanh số bán hàng trực tuyến đạt 3.000 tỷ đồng.