Trước đó, năm học 2023-2024, toàn thành phố thực hiện theo Nghị quyết 04/2023/NQ-HĐND (ban hành ngày 12-7-2023) của HĐND TPHCM về quy định các khoản thu, mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục công lập.
Theo đó, 26 khoản thu được quy định mức thu tối đa, cơ sở giáo dục tùy vào tình hình thực tế xây dựng mức thu cụ thể cho đơn vị nhưng không vượt quá mức thu tối đa theo quy định.
Năm nay, việc triển khai các khoản thu thực hiện theo Nghị quyết 13/2024/NQ-HĐND (ban hành ngày 16-7-2024) của HĐND TPHCM với quy định mức thu tối đa đối với 9 khoản thu.
Như vậy, 17 dịch vụ còn lại không quy định mức thu tối đa như trước đây, thay vào đó trao quyền chủ động xây dựng dự toán thu chi cho lãnh đạo các đơn vị trường học với yêu cầu duy nhất là không vượt quá 15% mức thu của năm học trước.
Thay đổi này được xem là phù hợp trong bối cảnh mỗi địa phương, trường học có đặc thù riêng về địa bàn dân cư, điều kiện kinh tế cũng như đối tượng học sinh.
Tuy nhiên, việc trao quyền cũng tăng thêm trách nhiệm cho người đứng đầu đơn vị, một số nơi gặp khó khi xây dựng dự toán do chưa có kinh nghiệm. Ngoài ra, vấn đề quản lý thế nào cho hiệu quả khi mỗi trường triển khai mức thu khác nhau cũng được phòng GD-ĐT nhiều địa phương đặt ra.
Trước thực tế đó, Sở GD-ĐT TPHCM đề nghị phòng GD-ĐT phối hợp với phòng Tài chính tham mưu UBND TP Thủ Đức và 21 quận, huyện ban hành hướng dẫn triển khai hoạt động thu chi đối với các dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục trên địa bàn.
Thời điểm hiện tại, nhiều địa phương cho biết vẫn giữ quy định mức thu tối đa đối với một số dịch vụ giáo dục, song có địa phương trao quyền chủ động xây dựng dự toán thu chi cho hiệu trưởng trường học.
Cách triển khai có thể khác nhau nhưng yêu cầu công khai, minh bạch, có sự đồng thuận của phụ huynh đều được các địa phương đặt lên hàng đầu. Để đáp ứng yêu cầu đó, ngoài yếu tố giá cả, trường học phải nỗ lực nâng cao chất lượng dịch vụ để có sự ủng hộ của phụ huynh, qua đó góp phần ổn định hoạt động giáo dục trong nhà trường.