Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết, dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương với tổng chiều dài tuyến là 11,042km. Trong đó, đoạn đi ngầm dài khoảng 9,2km; đoạn đi trên cao và đường dẫn depot khoảng 2km.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị tiếp nhận mặt bằng ga S10 và S11
Công trình có 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và 1 depot. Dự án đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình và Tân Phú, với tổng mức đầu tư là 47.890,91 tỷ đồng (tương đương 2.090,62 triệu USD). Nguồn vốn vay ODA từ 3 nhà tài trợ gồm ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), ngân hàng tái thiết Đức (KfW), ngân hàng đầu tư Châu Âu (EIB) và vốn đối ứng từ Ngân sách Nhà nước. Thời gian thực hiện dự án từ nay đến năm 2026.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, dự án Xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành - Tham Lương với tổng chiều dài tuyến là 11,042km
Tổng diện tích bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) toàn tuyến là 251.136m2, tại địa bàn quận Tân Bình là 26.599m2. Tổng số trường hợp bị ảnh hưởng của dự án là 602 trường hợp (với 121 trường hợp phải di dời và 481 trường hợp ảnh hưởng một phần). Cụ thể, quận Tân Bình có 356 trường hợp với 62 trường hợp phải di dời và 294 trường hợp ảnh hưởng một phần, chiếm gần 60% diện tích bồi thường GPMB của toàn tuyến.
Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị TP, Thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 24-11-2019 của Thành ủy về lãnh đạo chỉ đạo tăng cường trách nhiệm người đứng đầu, xây dựng cơ chế phối hợp hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án đường sắt đô thị số 1 và số 2, trong đó yêu cầu: Tuyến đường sắt đô thị số 2 Bến Thành - Tham Lương cơ bản hoàn thành công tác bồi thường, GPMB trong tháng 6 này.
Ban Quản lý Đường sắt đô thị tiếp nhận ranh giới mặt bằng
Đến thời điểm hiện nay, quận Tân Bình chỉ đạo quyết liệt đã hoàn thành mặt bằng 2 nhà ga S10 - Phạm Văn Bạch và ga S11- Tân Bình; hiện đang gấp rút hoàn thành các thủ tục và chuẩn bị bàn giao mặt bằng tại các vị trí khác.
Nhằm thực hiện theo tinh thần chỉ đạo Thành ủy, rút kinh nghiệm của tuyến Metro số 1, tránh các vấn đề phát sinh khiếu nại của nhà thầu quốc tế, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP thống nhất quan điểm, tiếp tục phối hợp để quận Tân Bình cũng như các quận khác thực hiện giải tỏa các khu vực còn lại, phấn đấu bàn giao 100% mặt bằng sạch trước khi triển khai các hạng mục chính của dự án. Song song đó, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP đang triển khai đồng bộ các công việc khác như đấu thầu, di dời hạ tầng kỹ thuật... nhằm đảm bảo đủ điều kiện khởi công năm 2021.