Bộ GTVT vừa quyết định điều chỉnh Quốc lộ 1K lý trình từ Km0+000 đến Km12+987 thành đường địa phương để tổ chức bàn giao cho các địa phương quản lý, khai thác và bảo trì theo quy định.
Cụ thể, Bộ GTVT điều chỉnh đoạn Quốc lộ 1K từ Km0+000 - Km6+097 về UBND tỉnh Đồng Nai quản lý; đoạn Quốc lộ 1K từ Km6+097 - Km11+168 về UBND tỉnh Bình Dương quản lý; đoạn Quốc lộ 1K từ Km11+168 - Km12+987 về UBND TPHCM quản lý.
Bộ GTVT giao Cục Đường bộ Việt Nam thống kê tài sản kết cấu hạ tầng đường bộ các đoạn tuyến Quốc lộ 1K qua các địa phương để tổ chức bàn giao cho các địa phương quản lý, khai thác và bảo trì theo quy định.
Các đơn vị của Bộ GTVT sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng của TPHCM, tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương thực hiện các thủ tục điều chuyển, tiếp nhận tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ theo quy định, đảm bảo công tác quản lý, khai thác được thực hiện liên tục và không ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến.
Quốc lộ 1K dài 21km, nối liền TP Thủ Đức, TPHCM, qua TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương, đến TP Biên Hoà, tỉnh Đồng Nai. Đây là 1 trong 2 tuyến đường huyết mạch nối TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai.
Từ tháng 10-2020, các trạm BOT trên Quốc lộ 1K đã ngừng thu phí. Nhà đầu tư không còn chịu trách nhiệm đối với các công tác bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.
Sau khi rơi vào trạng thái “cha chung không ai khóc”, Quốc lộ 1K bị xuống cấp nhanh, ảnh hưởng đến đời sống người dân, mất an toàn cho phương tiện tham gia giao thông. Các địa phương đã nhiều lần đề nghị Bộ GTVT bàn giao cho địa phương quản lý.