Mở đầu hội thảo, nhà báo Lê Thế Chữ, Tổng Biên tập Báo Tuổi Trẻ phát biểu, nhiều khách quốc tế, trong đó có khách Nhật Bản đã quay lại Việt Nam để trải nghiệm du lịch, nhờ vào những chính sách thuận lợi về thị thực, xuất nhập cảnh, các hoạt động quảng bá du lịch Việt Nam…
Tuy vậy, lượng khách du lịch Nhật Bản giảm trong thời gian qua, phục hồi chỉ bằng 60% so với thời điểm 2019, do một số nguyên nhân: việc quảng bá xúc tiến điểm đến Việt Nam chưa đều, đồng Yên mất giá; người dân có xu hướng du lịch nội địa…
“Hội thảo góp phần tìm ra giải pháp để thu hút dòng khách Nhật Bản đến Việt Nam, thúc đẩy ngành công nghiệp không khói phát triển”, ông Lê Thế chữ nhấn mạnh.
Theo ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Kinh doanh tiếp thị Saigontourist Group, Nhật Bản từ lâu được xem là một thị trường khách du lịch chất lượng cao với khả năng chi tiêu lớn. Nhưng đại dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp đến nhóm khách này.
8 tháng đầu năm 2024, Saigontourist Group tiếp đón và phục vụ gần 1,4 triệu khách, tăng 22,3% so cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ khách Nhật Bản ước đạt 8% trong tổng số khách quốc tế do Saigontourist Group tiếp đón và phục vụ.
Để thu hút khách quốc tế, trong đó có khách Nhật Bản, ông Nguyễn Tiến Đạt cho rằng, cần đưa ra giải pháp thu hút khách hàng năm, thích ứng với những thay đổi của thị trường. Cụ thể như chương trình xúc tiến, quảng bá du lịch; xây dựng hình ảnh thương hiệu chuyên nghiệp, đa dạng hóa sản phẩm; chú trọng đến yếu tố chất lượng dịch vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, nhà hàng…
Tham dự và phát biểu tại hội thảo, ông Huỳnh Thanh Nhân, Phó Chủ tịch HĐND TPHCM, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nhật tại TPHCM, cho biết, Nhật Bản là một trong những thị trường khách lớn với 18 triệu người Nhật đi du lịch mỗi năm. Năm 2019, Việt Nam đón gần 1 triệu lượt khách Nhật Bản đến vui chơi, tham quan…
TPHCM là một đô thị lớn, mang nhiều nét văn hóa đặc trưng, có lợi thế phát triển các loại hình du lịch. Trong đó, TP đẩy mạnh phát triển các loại hình giao thông, làm mới các sản phẩm du lịch thế mạnh như du lịch sông nước, du lịch MICE... Bên cạnh đó, TPHCM kết hợp với Nhật Bản triển khai thêm nhiều sản phẩm du lịch văn hóa, thu hút khách hai chiều Việt Nam - Nhật Bản…
* Dịp này, Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) – Công ty TNHH MTV Dịch vụ Lữ hành Saigontourist – Báo Tuổi Trẻ tổ chức buổi lễ ký kết hợp tác Chương trình hỗ trợ thúc đẩy chi tiêu thẻ NAPAS tại Hàn Quốc. Việc ký kết giữa 3 đơn vị nhằm thúc đẩy du lịch giữa Việt Nam và Hàn Quốc, triển khai các hoạt động quảng bá, mở rộng thanh toán không dùng tiền mặt.
Trong khuôn khổ hội thảo, Saigontourist Group thông tin đã vận động quyên góp, ủng hộ đồng bào gặp khó khăn do bão lũ 3,2 tỷ đồng. Theo ông Phạm Huy Bình, Chủ tịch HĐTV Saigontourist Group, với số hiện kim Saigontourist Group đã quyên góp, hy vọng sẽ hỗ trợ kịp thời đồng bào bị thiệt hại do bão, lũ, giúp bà con sớm ổn định cuộc sống.