Ban ATGT TPHCM: Mong người dân thông cảm, điều chỉnh lộ trình lưu thông

Ban ATGT TPHCM mong người dân bình tĩnh, chủ động hơn trong kế hoạch đi lại của mình (trước đây khởi hành sát giờ hoặc dành ít thời lượng để di chuyển, thì nay nên khởi hành sớm hơn, cộng thêm thời lượng để di chuyển...)

Liên quan đến thông tin “Kẹt xe gia tăng ở TPHCM: Chu kỳ đèn xanh không giải tỏa được áp lực giao thông” ông Nguyễn Thành Lợi, Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM cho biết, Ban ATGT TP rất chia sẻ với người dân về những bất tiện, khó khăn mà người dân TP gặp phải khi tham gia giao thông trong thời gian qua, nhất là từ những ngày đầu năm 2025 đến nay. Tuy nhiên, Ban ATGT TP cũng mong người dân bình tĩnh, chủ động hơn trong kế hoạch đi lại của mình (trước đây khởi hành sát giờ hoặc dành ít thời lượng để di chuyển, thì nay nên khởi hành sớm hơn, cộng thêm thời lượng để di chuyển...); Có những điều chỉnh hành vi, thói quen để việc chấp hành pháp luật được nghiêm túc hơn, phù hợp với tình hình thực tế, xu thế phát triển của cuộc sống và văn minh đô thị.

14a.jpg
Tình trạng ùn ứ kéo dài thường xuyên tại nhiều giao lộ lớn. Ảnh: QUỐC HÙNG

Theo ông Lợi, những thói quen cũ như vượt đèn đỏ, chạy xe trên vỉa hè, dừng đậu xe tùy tiện... mặc dù có chút thuận tiện cho riêng mình nhưng lại ảnh hưởng đến an toàn giao thông chung, văn minh công cộng, nay không còn phù hợp thì không nên duy trì. Khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông phải tuân thủ pháp luật, tập trung, chú ý quan sát, chủ động ứng phó tình huống, không để dẫn đến vi phạm. Khi tham gia giao thông hãy thể hiện là người tham gia giao thông có ý thức, có văn hoá, xây dựng cho mình hành trình lưu thông an toàn.

Đối với sở ngành liên quan, Ban ATGT đề nghị khẩn trương khắc phục những bất cập, hạn chế; cần làm ngay, làm càng sớm để giúp người dân bớt đi phần nào khó khăn trong đi lại. Đối với lực lượng chức năng tuần tra, xử lý vi phạm cần nêu rõ quan điểm, nguyên tắc khi xử lý vi phạm đối với các tình huống mà người dân, dư luận quan tâm, để giải đáp các thắc mắc, băn khoăn; giúp người dân yên tâm khi tham gia giao thông.

14f.jpg
Giờ cao điểm sáng và chiều tối nút giao thông đường Lê Lai và Nguyễn Trung Trực, quận 1 thường xuyên ùn ứ. Ảnh: QUỐC HÙNG

Phân tích về nguyên nhân gây kẹt xe những ngày qua, Phó Ban chuyên trách Ban An toàn giao thông TPHCM Nguyễn Thành Lợi cho rằng, những ngày qua các đơn vị đã khảo sát cụ thể tình hình giao thông ở TP từ khi Nghị định 168. Trước khi có hiệu lực thì khung giờ cao điểm ở nhiều nơi có ùn tắc, trong đó nhiều nút giao người dân không chấp hành, đa số là rẽ phải khi đèn đỏ, hoặc lấn trái để dừng. Khi Nghị định 168 có hiệu lực với mức phạt cao, CSGT cũng đang mở đợt cao điểm, tuần tra, kiểm soát nhiều hơn dẫn đến người dân có tâm lý e dè, tuân thủ nhiều hơn. Nguyên tắc đầu tiên là tuân thủ pháp luật, nhưng các vấn đề bất cập thành phố sẽ điều chỉnh.

14b.jpg
Lắp đèn tín hiệu cho quẹo phải khi đèn đỏ tại đường Phạm Ngọc Thạch - Võ Văn Tần. Ảnh: QUỐC HÙNG

Tuy nhiên, theo ông Lợi, hiện nay tình hình giao thông rất phức tạp. Theo khảo sát của Ban ATGT, tình trạng đông đúc tăng lên, nhất là giờ cao điểm, ở những tuyến đường hẹp. Tất cả phương tiện tập trung ở lòng đường, dẫn đến việc dừng chờ kéo dài. Người dân ý thức hơn, quan sát hơn dẫn đến xu hướng đi chậm lại gây ùn ứ. Ngoài lý do trên, dịp cuối năm nhu cầu đi lại tăng đột biến, đồng thời tại thành phố cũng diễn ra nhiều sự kiện dẫn đến điều chỉnh giao thông ở nhiều nơi. Bên cạnh đó, một số nút giao cũng có trục trặc, đèn tín hiệu giao thông chưa được điều chỉnh linh hoạt. Thêm vào đó, việc khởi hành chậm của ôtô đã làm ảnh hưởng rất lớn đối với dòng xe phía sau. Từ đầu năm 2025, công tác vận hành hệ thống tín hiệu đèn giao thông từ Sở GTVT sang Công an thành phố. Do mới bàn giao, tiếp nhận nên có một số vấn đề còn chưa thông suốt.

14e.jpg
TP sẽ tiếp tục rà soát điều chỉnh đèn tín hiệu giao thông. Ảnh: QUỐC HÙNG

Ban ATGT TP đề xuất các cơ quan chức năng khảo sát, lắp bổ sung đèn tín hiệu cho phép rẽ phải, bảng phụ cho rẽ trái, phải; tăng cường lực lượng phân luồng ở những khu vực xe đông đúc. Ban cũng đề nghị Sở GTVT tiếp tục khắc phục một số bất cập liên quan đến tổ chức giao thông, thời lượng đèn tín hiệu; bố trí làn rẽ phải hoặc đưa ra những tiêu chí cụ thể nhằm làm cơ sở thực hiện rộng trên địa bàn. Bên cạnh đó, hạn chế lắp đặt tràn lan, dẫn đến người dân tiếp tục thói quen rẽ phải. Đối với ngã ba, ví dụ Nguyễn Đình Chiểu - Lý Thái Tổ cho rẽ phải liên tục để tránh ùn tắc. Khi xe rẽ phải ở những nơi giao lộ, lái xe cần tuyệt đối tuân thủ, ưu tiên cho người đi bộ, khuyết tật khi băng qua đường.

>> Một số hình ảnh ùn ứ chiều tối 13-1:

14c.jpg
14a.jpg
14-1184-525.jpg
Ùn ứ giao thông chiều tối 13-1 tại đường Cộng Hòa, quận Tân Bình chiều ngày 13-1
13h.jpg
13h1.jpg
Tình trạng ùn tắc ngày càng gia tăng tại chân cầu Nguyễn Văn Cừ - Trần Hưng Đạo hướng từ quận 5 đi quận 1

Tin cùng chuyên mục