Tại hội nghị sơ kết công tác đảm bảo an toàn hàng không 6 tháng đầu năm diễn ra mới đây tại Hạ Long, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) lưu ý, hiện nay, việc cân bằng giữa sức ép của bay thương mại và vấn đề an toàn cũng là bài toán cần giải quyết của các hãng.
Dù xác định “không nhân nhượng với bất cứ điều gì trong vấn đề an toàn”, nhưng trong 6 tháng đầu năm vừa qua, cục vẫn phát hiện ra một số sự mất cân bằng tồn tại do mâu thuẫn giữa sức ép khai thác và yêu cầu đảm bảo an toàn ở các hãng hàng không.
Theo Cục HKVN, công tác đảm bảo an toàn hàng không của ngành hàng không Việt Nam cơ bản được đảm bảo tốt, các sự cố uy hiếp an toàn giảm so với cùng kỳ 2018. Trong 6 tháng đầu năm 2019, ngành hàng không Việt Nam phát triển với tốc độ ổn định, trong đó sản lượng điều hành bay đi - đến và quá cảnh lần lượt tăng 3,1% và 2,5% so với cùng kỳ năm 2018. Số lượng hành khách vận chuyển bằng đường không tăng 7,7% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 26,8 triệu lượt khách.
Ngoài ra, quy mô thị trường tiếp tục được mở rộng bao gồm sự gia tăng các đường bay, đồng thời số lượng tàu bay tiếp tục duy trì tăng trưởng. Cụ thể, hiện tại số lượng máy bay đăng ký quốc tịch Việt Nam tính đến 15-6 là 200 máy bay, tăng 26 máy bay so với cùng kỳ 2018. Hiện tại có 21 sân bay của Việt Nam có hoạt động bay dân dụng, trong đó có 10 sân bay quốc tế.
Ông Nguyễn Trịnh Bình, Giám đốc Ban Đảm bảo an toàn, an ninh và chất lượng của Bamboo Airways phát biểu.
“Thị trường cũng chào đón sự gia nhập của các hãng hàng không mới như Bamboo Airways, tạo cho người dân có thêm lựa chọn về vận chuyển và dịch vụ hàng không”, ông Võ Huy Cường, Phó Cục trưởng Cục HKVN nhận định.
Vào tháng 2 vừa qua, Cục HKVN chính thức nhận chứng nhận năng lực giám sát an toàn hàng không quốc gia mức 1 của Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ. Đây là điều kiện thuận lợi để công tác mở rộng thị trường, hoạt động hợp tác liên doanh, là tiền đề quan trọng trong việc mở đường bay thẳng Việt Nam – Hoa Kỳ. Đạt được và duy trì được CAT 1 cũng là một trong những nền móng quan trọng để Cục HKVN duy trì khả năng phát triển ngành bền vững.
Ông Võ Huy Cường cũng cho biết thêm, trong tháng 3, sau các sự cố liên quan đến mẫu máy bay Boeing 737 Max trên thế giới, Cục HKVN đã chủ động theo dõi, nhanh chóng nắm bắt tình hình và kịp thời đưa ra quyết định về khả năng khai thác dòng máy bay này tại Việt Nam.
Trước sự mất cân bằng tồn tại do mâu thuẫn giữa sức ép khai thác và yêu cầu đảm bảo an toàn ở các hãng hàng không, ông Cường cho biết, cục đang đẩy mạnh hoạt động nâng cao chất lượng công tác sát hạch và cấp phép cho nhân viên ngành hàng không; kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình quản lý an toàn, kiểm tra việc thực hiện chương trình theo dõi tham số bay…
An toàn bay là mục tiêu trọng tâm
Về vấn đề an toàn bay, đại diện các hãng hàng không cho biết xác định đây là mục tiêu trọng tâm. Cụ thể, các hãng đang tập trung vào các biện pháp để giảm thiểu ảnh hưởng của yếu tố con người trong khai thác bay, điều chỉnh chính sách huấn luyện, tăng cường công tác thông tin, cảnh báo an toàn.
Toàn cảnh hội nghị
Ông Nguyễn Trịnh Bình, Giám đốc Ban Đảm bảo an toàn, an ninh và chất lượng của Bamboo Airways cho rằng, các hãng tại Việt Nam nên tăng cường chia sẻ thông tin an toàn để kịp thời điều chỉnh, đưa ra các biện pháp phòng ngừa hợp lý và hạn chế tối đa các sự cố mất an toàn bay.
Bamboo Airways đã xây dựng đồng bộ hệ thống quản lý an toàn đáp ứng các yêu cầu luật định và đang từng bước nâng cao hiệu lực cũng như hiệu quả hoạt động của hệ thống, hãng đã quy định rõ ràng chức năng, nhiệm vụ của các cá nhân trong hệ thống đảm bảo cho hoạt động quản lý an toàn thực sự hiệu quả.
Về đào tạo an toàn, hãng cũng đã tiến hành đào tạo chương trình quản lý an toàn cơ bản cho toàn bộ cấn bộ công nhân viên trong công ty đồng thời cũng đã tiến hành đào tạo và diễn tập khẩn nguy cho công ty từ ngày 1 đến 5-7.
Ngoài việc khắc phục các khuyến cáo của cục trong các cuộc kiểm tra đánh giá/MARI ( Minimum Annual Required Inspection), hãng đã thuê một đơn vị nước ngoài uy tín (AQS) đánh giá hiện trạng hệ thống nhằm tìm ra khiếm khuyến để chủ động khắc phục và hoàn thiện hệ thống quản lý an toàn nhằm đạt Chứng nhận An toàn khai thác IOSA (IATA Operational Safety Audit) vào cuối 2019, kế hoạch đánh giá cấp chứng nhận sẽ thực hiện bởi ACS vào đầu tháng 10.
“Năng lực ứng phó khẩn nguy được hãng quan tâm, đào tạo từ đầu và diễn tập kỹ lưỡng”, ông Bình nhấn mạnh.
Nói thêm về những nỗ lực nhằm giữ vững an toàn bay, ông Eddy Doyle – Phó Tổng Giám đốc phụ trách Khai thác bay của Bamboo Airways cho biết: “Với kinh nghiệm hơn 30 năm tại Air Canada, khi đến với Bamboo Airways, tôi cùng cộng sự đang chuẩn hóa các quy trình cũng như công nghệ điều hành bay của Bamboo Airways theo những phương thức hiện đại và tiên tiến nhất, qua đó giúp nâng cao chất lượng, năng lực cung cấp dịch vụ. Mục tiêu cuối cùng của hãng là giữ vững tuyệt đối an toàn trong hoạt động khai thác, trở thành điểm sáng trên thị trường hàng không Việt Nam và thế giới về tăng trưởng vận tải cũng như an toàn bay”.
Đánh giá về việc này, ông Đinh Việt Thắng nhận định Bamboo Airways là hãng hàng không mới, nhưng đã có ý thức và thái độ nghiêm túc trong công tác đảm bảo an toàn hàng không, được dư luận xã hội ghi nhận. Bamboo Airways đã tuân thủ nghiêm túc công tác đảm bảo an toàn hàng không. Cũng theo ông Thắng, phải xác định rõ nhiệm vụ đảm bảo an ninh, an toàn hàng không là nhiệm vụ sống còn, là nhiệm vụ của tất cả các cơ quan chức năng, các hãng hàng không, các doanh nghiệp liên quan chứ không phải của riêng đơn vị nào.
Trước việc Bamboo Airways đã chuyên chở hành khách thứ 1 triệu tại Cảng Hàng không Phù Cát (Bình Định) vào ngày 12-7 vừa qua, ông Thắng nhìn nhận: “Đây là con số hết sức ấn tượng đối với một hãng hàng không mới khai thác trong 6 tháng. Nếu so với hãng hàng không ở Việt Nam trước đây, để đạt con số 1 triệu khách này, các hãng đã mất một khoảng thời gian dài hơn”. Theo báo cáo của Cục HKVN, trong tháng 7, Bamboo Airways sẽ đón chuyến bay thứ 9.000 với tỷ lệ lấp đầy 90%, tỷ lệ đúng giờ xấp xỉ 93,8%. |