Thay đổi nhằm đảm bảo cơ quan này xác định và theo dõi được những khu vực có rủi ro cao nhất trong chứng nhận hàng không và một số vấn đề khác như đào tạo phi công để xử lý khi hệ thống bay tự động cảnh báo khẩn cấp.
Những lo ngại liên quan tới độ an toàn của Boeing 737 MAX khiến hàng loạt nước “cấm cửa” loại máy bay này sau vụ tai nạn thảm khốc ngày 10-3 của hãng hàng không Ethiopian Airlines cướp đi sinh mạng của 157 người.
Trong lúc Boeing xem các giải pháp sửa chữa và cập nhật phần mềm là ưu tiên hàng đầu để lấy lại niềm tin và vị thế thì các chuyên gia cho rằng, động thái xử lý khủng hoảng truyền thông của Boeing đã phạm sai lầm, có thể ảnh hưởng lâu dài đến uy tín của hãng.
Channel News Asia ngày 27-3 dẫn ý kiến chuyên gia giải quyết khủng hoảng truyền thông Kelli Matthews của Đại học Oregon (Mỹ) nhận định, trong những cuộc khủng hoảng có liên quan đến tính mạng con người, điều quan trọng nhất là phải có sự đồng cảm và cẩn trọng.
Hai ngày sau vụ tai nạn hàng không ở Ethiopia, cách tiếp cận của Boeing ban đầu là quá đề phòng, chậm chạp và thụ động. Nó cho thấy sự thiếu cởi mở và trách nhiệm. Trong 2 ngày đó, Giám đốc Điều hành Boeing Dennis Muilenburg vẫn khẳng định các máy bay 737 MAX an toàn. Ngoài những tuyên bố này và thêm 2 tuyên bố “dỗ ngọt” nữa của ông Muilenburg, lãnh đạo của Boeing đã im lặng. Im lặng là thụ động và cho thấy Boeing đã không những không kiểm soát mà còn không nỗ lực kiểm soát tình huống của khủng hoảng.
Kết quả là, Boeing dường như chỉ cố bảo vệ hình ảnh một công ty quan tâm đến lợi nhuận nhiều hơn là con người, chỉ lo vội vã sản xuất một dòng máy bay chiếm đến 1/3 doanh thu của hãng. Câu chuyện càng được các hãng hàng không, truyền thông, nhân viên và những người ủng hộ an toàn bay đẩy đi xa hơn.
Thay vì chủ động cho tiếp đất các máy bay 737 MAX, thì Boeing lại do dự, không minh bạch và không chịu bất kỳ trách nhiệm nào cho những gì đã xảy ra, để các hãng hàng không, các quốc gia và cơ quan quản lý phải tự quyết định “cấm cửa” 737 MAX. Theo chuyên gia xử lý khủng hoảng truyền thông Timothy Coombs, hình ảnh của một công ty được xác định bởi sự cởi mở sẵn có của công ty đối với truyền thông, sẵn sàng cung cấp thông tin và trung thực. Boeing đã thất bại trong 3 lĩnh vực này. Trong khi đó, các tuyên bố của lãnh đạo Boeing thiếu giá trị cốt lõi là an toàn bay và thiếu thông tin có ý nghĩa.