UBND TP nhận xét khu vực khu vực cảng Nhà Rồng - Khánh Hội có vị trí quan trọng trong phát triển buýt đường sông và du lịch đường thủy. Nơi đây hiện đã có hệ thống cầu cảng được đầu tư hoàn chỉnh, kết nối giao thông đường thủy và đường bộ thuận lợi. Do đó, UBND TP giao Sở QH-KT chủ trì, phối hợp với Sở GTVT, Sở Du lịch và các đơn vị liên quan đề xuất quy hoạch lại khu cảng này để đáp ứng khả năng khai thác tàu khách nội địa và quốc tế nhằm tạo điều kiện phát triển buýt đường sông và du lịch. Các khu chức năng và dịch vụ hỗ trợ trên bờ cũng được quy hoạch lại nhằm đảm bảo thuận lợi, hiệu quả trong khai thác buýt đường sông và du lịch.
Ngoài ra, UBND TP còn yêu cầu Sở GTVT chủ trì phối hợp với Sở QH-KT và UBND các quận, huyện đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch mạng lưới đường thủy và cảng bến trên địa bàn TPHCM. Trong quy hoạch này phải xác lập cụ thể vị trí từng bến (đón trả khách, neo đậu tàu thuyền) trên sông Sài Gòn; làm cơ sở kêu gọi đầu tư, đáp ứng nhu cầu buýt đường sông và du lịch đường thủy. TPHCM khuyến khích các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải đường thủy hoặc doanh nghiệp khai thác các dịch vụ trên bờ đầu tư hệ thống bến. Sở GTVT chủ trì phối hợp Sở KH-ĐT và Sở Du lịch hướng dẫn các thủ tục liên quan đến đầu tư trong lĩnh vực này.
Khu vực bến Bạch Đằng thuộc công viên cảng Bạch Đằng hiện đang được Tổng công ty Du lịch Sài Gòn thực hiện dự án chỉnh trang. UBND TP yêu cầu khi chỉnh trang cần bảo tồn di tích lịch sử tượng Trần Hưng Đạo, cột cờ Thủ Ngữ. Riêng công trình điểm nhấn kiến trúc tại vị trí cột cờ Thủ Ngữ phải tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc quốc tế, nhằm lựa chọn phương án kiến trúc tối ưu. Việc tổ chức giao thông sẽ có phương án kết nối giao thông ngầm từ công viên cảng Bạch Đằng ra đường Tôn Đức Thắng và đường Hàm Nghi. UBND TP yêu cầu phải tính đến phương án kết nối khu vực để xe, khu trung tâm thương mại ngầm với khu vực nhà ga đường Hàm Nghi. Ngoài ra, tại khu vực Vườn Kiểng của bến cảng Bạch Đằng sẽ nghiên cứu cập nhập vị trí bến taxi thủy; đồng thời tổ chức thiết kế bến trung tâm làm đầu mối giao thông tuyến taxi thủy và các tuyến giao thông công cộng.
Ngoài ra, UBND TP còn yêu cầu Sở GTVT chủ trì phối hợp với Sở QH-KT và UBND các quận, huyện đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch mạng lưới đường thủy và cảng bến trên địa bàn TPHCM. Trong quy hoạch này phải xác lập cụ thể vị trí từng bến (đón trả khách, neo đậu tàu thuyền) trên sông Sài Gòn; làm cơ sở kêu gọi đầu tư, đáp ứng nhu cầu buýt đường sông và du lịch đường thủy. TPHCM khuyến khích các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận tải đường thủy hoặc doanh nghiệp khai thác các dịch vụ trên bờ đầu tư hệ thống bến. Sở GTVT chủ trì phối hợp Sở KH-ĐT và Sở Du lịch hướng dẫn các thủ tục liên quan đến đầu tư trong lĩnh vực này.
Khu vực bến Bạch Đằng thuộc công viên cảng Bạch Đằng hiện đang được Tổng công ty Du lịch Sài Gòn thực hiện dự án chỉnh trang. UBND TP yêu cầu khi chỉnh trang cần bảo tồn di tích lịch sử tượng Trần Hưng Đạo, cột cờ Thủ Ngữ. Riêng công trình điểm nhấn kiến trúc tại vị trí cột cờ Thủ Ngữ phải tổ chức thi tuyển thiết kế kiến trúc quốc tế, nhằm lựa chọn phương án kiến trúc tối ưu. Việc tổ chức giao thông sẽ có phương án kết nối giao thông ngầm từ công viên cảng Bạch Đằng ra đường Tôn Đức Thắng và đường Hàm Nghi. UBND TP yêu cầu phải tính đến phương án kết nối khu vực để xe, khu trung tâm thương mại ngầm với khu vực nhà ga đường Hàm Nghi. Ngoài ra, tại khu vực Vườn Kiểng của bến cảng Bạch Đằng sẽ nghiên cứu cập nhập vị trí bến taxi thủy; đồng thời tổ chức thiết kế bến trung tâm làm đầu mối giao thông tuyến taxi thủy và các tuyến giao thông công cộng.