Với tổng mức đầu tư lên đến hàng chục ngàn tỷ đồng, những DA này đang được kỳ vọng sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới cho vùng đất đầy tiềm năng về cảng biển và du lịch.
Đòn bẩy cho kinh tế cảng biển
Vài ngày trước lễ khởi công DA thành phần 3 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, chúng tôi có dịp gặp ông Nguyễn Văn Thắm, Chủ tịch UBND thị xã Phú Mỹ, nơi có hơn 15km cao tốc đi qua.
Ông Thắm vui mừng cho biết nhiều hộ dân đã đồng ý giao mặt bằng xây dựng DA dù chưa nhận tiền đền bù, phần nào giúp tiến độ triển khai DA ở tỉnh nhanh hơn so với những đoạn còn lại thuộc địa bàn tỉnh Đồng Nai.
Theo nhiều chuyên gia, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian di chuyển giữa Đồng Nai với Bà Rịa - Vũng Tàu và đặc biệt là TPHCM, trung tâm kinh tế phía Nam với TP du lịch Vũng Tàu và kết nối các tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Bến Lức, các tuyến đường kết nối vào sân bay Long Thành hình thành nên trục giao thông xương sống để xóa bỏ thế độc đạo của QL51 vốn đã quá tải từ lâu.
Hơn nữa, tuyến cao tốc được hoạch định đảm nhận vai trò vận tải hàng hóa, hành khách kết nối trung tâm vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với hệ thống cảng biển cửa ngõ quốc tế Cái Mép - Thị Vải, qua đó giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng tính cạnh tranh của hàng hóa xuất khẩu và tạo thêm động lực phát triển cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vốn được ví như đầu tàu của kinh tế cả nước.
Không chỉ dừng lại ở cao tốc, DA cầu Phước An, cây cầu bắc qua sông Thị Vải nối sang huyện Nhơn Trạch của tỉnh Đồng Nai có giá trị hơn 4.800 tỷ đồng cũng được đánh giá là công trình đặc biệt quan trọng với tỉnh, nhất là hệ thống cảng biển Cái Mép - Thị Vải. Đây là DA trọng điểm được toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đặt nhiều tâm huyết để theo đuổi và quyết tâm thực hiện từ năm 2009 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2027.
Phối cảnh đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận sau khi được nâng cấp |
Cây cầu sẽ kết nối toàn bộ hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải với khu vực miền Đông Nam bộ và rút ngắn quãng đường gần 30km vận chuyển hàng hóa đi miền Tây Nam bộ thông qua cao tốc liên vùng Bến Lức - Long Thành. DA là một trong những tiền đề để hình thành nên khu trung tâm dịch vụ logistics Cái Mép Hạ và nhiều DA khu công nghiệp khác trong khu vực.
Mở rộng không gian phát triển du lịch
Với lợi thế bờ biển dài hơn 300km, chủ trương xây dựng đường ven biển kết nối với các huyện, thành phố có biển được lãnh đạo tỉnh xác định là nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu kể từ khi thành lập tỉnh.
Từ năm 2005, tuyến đường ven biển đầu tiên từ TP Vũng Tàu đi huyện Xuyên Mộc để nối sang tỉnh Bình Thuận đã được xây dựng hoàn chỉnh. Tuyến đường đã tạo tiền đề góp phần hình thành nhiều khu du lịch tầm cỡ quốc gia dọc sát bờ biển từ Long Hải đến Phước Hải qua Hồ Tràm rồi đến tận Bình Châu. Tuyến đường vừa phá thế độc đạo ra vào TP Vũng Tàu lại vừa rút ngắn khoảng cách giữa Bà Rịa -Vũng Tàu và tỉnh Bình Thuận gần 30km so với QL55 hiện hữu.
Tuy nhiên, do nhiều năm chưa được nâng cấp nên tỉnh xác định việc mở rộng tuyến đường ven biển là cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đại phương.
Theo Ban Quản lý DA chuyên ngành giao thông tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tuyến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận có chiều dài 76,86km, quy mô 6-8 làn xe đi qua 5 địa phương có biển là: thị xã Phú Mỹ, TP Vũng Tàu, huyện Long Điền, huyện Đất Đỏ và huyện Xuyên Mộc với tổng mức đầu tư trên 6.500 tỷ đồng.
DA đóng vai trò kết nối hạ tầng trực tiếp giữa các khu vực ưu tiên phát triển của tỉnh như cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, khu công nghiệp Long Sơn, sân bay Gò Găng với các tuyến giao thông quan trọng trong khu vực như cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An và một số tuyến khác. Đặc biệt, tuyến đường mang sứ mệnh kết nối toàn bộ các khu vực kinh tế du lịch biển ở phía Đông bằng việc xuyên qua những khu du lịch ven biển đẹp nhất của địa phương để hình thành một trục động lực cho ngành công nghiệp không khói.
Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Văn Thọ, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An và DA mở rộng tuyến đường ven biển Vũng Tàu - Bình Thuận (ĐT994) là những DA mang ý nghĩa đặc biệt to lớn đối với phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.
Do đó, tỉnh quyết tâm triển khai các DA bảo đảm tiến độ, chất lượng công trình và thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí trong đầu tư.