Theo đó, luồng Cái Mép - Thị Vải từ khu vực phao số 0 tới cảng container Cái Mép được nạo vét, nâng cấp để đạt độ sâu -15,5m và thành luồng sâu nhất cả nước. Sau khi hoàn thành, tuyến luồng cho phép tàu 160.000 đến 200.000 DWT hoạt động an toàn mà không phải phụ thuộc vào thủy triều.
Đây là một trong những dự án quan trọng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước với tổng mức đầu tư hơn 1.414 tỷ đồng.
Theo Bộ GTVT, việc hoàn thành nâng cấp tuyến luồng Cái Mép - Thị Vải giúp nâng cao hiệu suất khai thác của các cảng nằm trong cụm cảng Cái Mép - Thị Vải và đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.