Năm nay, Triển lãm Autopetro 2008, lần thứ 11 diễn ra sớm hơn mọi năm, tuy nhiên không vì thế mà thiếu vắng sự quan tâm của khách tham quan. Ghi nhận của phóng viên, triển lãm lần này có vẻ “nghèo” hơn những lần trước khi thiếu vắng hàng loạt các đại gia là liên doanh sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước như Mercedes-Benz, Toyota, Ford… Phải chăng sân chơi này chưa “xứng tầm” với các đại gia này mà gần như nó chỉ là nơi để trưng bày các dòng xe Trung Quốc được sản xuất trong nước và nhập khẩu?
Có lẽ gây chú ý nhất là Vinaxuki. Sau nhiều năm sản xuất xe tải, lần này công ty đã giới thiệu hai mẫu xe 5 chỗ đầu tiên, mang nhãn hiệu Harbin Hafei đã thu hút sự chú ý của nhiều khách tham quan.
Cả hai chiếc đều thuộc loại Hafei HFJ nhưng trang bị hai loại động cơ khác nhau. Vinaxuki tuyên bố giá HFJ chỉ bằng 60% đến 70% so với các sản phẩm cùng loại, thậm chí cạnh tranh với Matiz, có động cơ 0,8 lít.
Về xe tải, Tracimexco với dòng xe tải Jac có nhiều mẫu mã, giá thành sản phẩm vừa phải, giá thấp nhất khoảng 145 triệu đồng, cao khoảng trên1 tỷ đồng…
Người tiêu dùng có thể lựa chọn mức giá phù hợp túi tiền cũng như loại hình kinh doanh của từng loại xe một cách thuận lợi nhất. Ngoài ra, còn có các mẫu xe khác của một số nhà nhập khẩu các dòng xe Trung Quốc, nhưng xem ra cũng không ăn thua…
Có lẽ điểm nổi bật nhất của triển lãm này là sự có mặt của nhà sản xuất xe hơi số 1 Hàn Quốc, Hyundai được đánh giá cao nhất. Với những sản phẩm đang hút thị trường như Santa Fe, Getz, lần này dòng sedan 5 chỗ cỡ lớn Azera, sản phẩm vừa được phân phối trong tháng trước cũng được trình làng một cách bài bản.
Đợt này, ngành công nghiệp phụ trợ với sự góp mặt của các hãng đến từ nước ngoài như Mỹ, Nhật Bản… cùng các sản phẩm như phim cách nhiệt thông minh, chống trộm, chống tia cực tím… cũng đã gây “tò mò” cho người tiêu dùng. Nhìn chung, triển lãm lần này cũng chỉ dừng lại ở mức “trưng bày, giới thiệu sản phẩm”, người tiêu dùng đang chờ những triển lãm mới hoành tráng hơn.
Nguyễn Trọng