Asia Routes 2022: Cơ hội để Đà Nẵng nâng cao vị thế, đẩy nhanh phục hồi kinh tế

Tại Diễn đàn Phát triển đường bay châu Á 2022 (Routes Asia), dự kiến có hơn 1.500 cuộc gặp gỡ giữa các đối tác đã được hẹn trước trên hệ thống của Routes Asia. Riêng TP Đà Nẵng có 22 cuộc gặp đặt hẹn trước diễn ra tại Không gian kết nối B2B của Trung tâm Hội chợ và triển lãm Đà Nẵng. 

 

 

Trao đổi với phóng viên, ông Steven Mall, Giám đốc thương hiệu Routes cho rằng, đây sẽ là nơi hội tụ các nhà hoạch định chính sách từ các hãng hàng không, sân bay, điểm đến và nhà cung ứng của ngành hàng không.

- PV: Là chuyên gia kinh tế phát triển và du lịch, ông có quan điểm gì về sự phục hồi du lịch trên thế giới nói chung và châu Á - Thái Bình Dương?

- Ông STEVEN MALL: Sự ảnh hưởng của Covid-19 đã nhấn mạnh tầm quan trọng của ngành du lịch và lữ hành. Năm 2019, lữ hành và du lịch chiếm 9,8% GDP tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Mặc dù con số này giảm xuống 4,1% vào năm 2020, nhưng đã tăng lên 4,5% vào năm 2021. Năm 2021, hơn 159 triệu việc làm tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương được tạo ra bởi ngành du lịch và lữ hành.

Ông Steven Mall, Giám đốc thương hiệu Routes 

Mặc dù các lệnh hạn chế đi lại do ảnh hưởng của dịch bệnh đã khiến tốc độ tăng trưởng chậm lại, tuy nhiên dự báo về lưu lượng hàng không trong khu vực vẫn khả quan. Hai năm trước, châu Á - Thái Bình Dương là khu vực dẫn đầu về tăng trưởng hàng không toàn cầu, nhưng những hạn chế đang diễn ra cho thấy rằng sự phục hồi của khu vực chúng ta đang chậm hơn so với mong đợi. Tuy vậy, chúng ta vẫn có thể giữ vững lạc quan. Sự thúc đẩy ở một số quốc gia hiện đang đi đúng hướng sau khi các biên giới mở cửa trở lại. Cùng với đó, sự hợp tác đa phương liên tục giữa các chính phủ và các đối tác trong ngành hàng không sẽ là yếu tố quan trọng trong việc thúc đẩy sự phục hồi.

Việc nới lỏng các hạn chế đi lại trong khu vực đang có tác động tích cực đến lưu lượng hành khách quốc tế. Theo thống kê do Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA) công bố, các hãng hàng không trong khu vực đã tiếp đón 4,8 triệu lượt hành khách quốc tế trong tháng trước, tăng 272,9% so tháng 4-2021.

- Ngành du lịch TP Đà Nẵng cũng như Việt Nam làm thế nào có thể tận dụng sự kiện Routes Asia 2022 để đón lượng khách quốc tế quay trở lại một cách bền vững?

- Routes Asia đóng vai trò là "chất xúc tác" cho TP Đà Nẵng, mang đến cơ hội vàng để thúc đẩy du lịch trong nước cũng như tăng trưởng kinh tế - xã hội cho TP Đà Nẵng. Bằng việc đưa các hãng hàng không đến và khai thác các cơ hội sẵn có, TP Đà Nẵng sẽ có thời cơ tăng cường kết nối hàng không nhanh hơn các đối tác cạnh tranh.

TP Đà Nẵng sẽ đón chào hơn 70 hãng hàng không tham gia sự kiện. Routes Asia sẽ đóng góp một phần không thể thiếu trong việc giúp địa phương đạt được kế hoạch tổng thể chính là trở thành trung tâm kinh tế - xã hội của cả nước vào năm 2045.

- Nhìn nhận của ông đối với TP Đà Nẵng như một điểm đến và tiềm năng phát triển của Đà Nẵng trong việc mở rộng và kết nối các  đường bay là gì?

- Thông qua việc đăng cai sự kiện Routes Asia 2022, TP Đà Nẵng đang nỗ lực kích hoạt lại ngành du lịch và định vị vị thế của thành phố như một trung tâm khởi nghiệp, đổi mới, kinh tế tài chính và văn hóa trong thập kỷ tới. Đà Nẵng có ngành du lịch đang rất phát triển, thu hút khoảng 8,7 triệu lượt khách vào năm 2019, cao hơn 13% so với 12 tháng trước đó. 

- Với vai trò là Giám đốc thương hiệu Routes, người phụ trách đàm phán các dịch vụ hàng không mới, sau sự kiện này, những thị trường nào mà ông sẽ lên kế hoạch để kết nối các đường bay đến TP Đà Nẵng?

- Vì là chủ nhà đăng cai Routes Asia 2022, TP Đà Nẵng giữ vị trí độc tôn khi trở thành tâm điểm của sự kiện và có cơ hội thể hiện hình ảnh thành phố và sân bay đến với những khách hàng hàng không tiềm năng mới, du khách và các đối tác. Điều này có thể thúc đẩy nhanh quá trình phát triển các tuyến đường bay và gia tăng kết nối hàng không.

Đà Nẵng sẽ có các buổi làm việc với các nhà hoạch định hàng không trong khu vực. Các buổi làm việc sẽ còn được tiếp tục sau sự kiện này, vì quá trình triển khai các dịch vụ hàng không mới sẽ không diễn ra ngay lập tức mà còn có các cuộc đàm phán tiếp theo diễn ra rất lâu sau khi sự kiện kết thúc.

- Ông có thể kỳ vọng vào tiềm năng của TP Đà Nẵng như một điểm đến đầu tư và tổ chức sự kiện trong những năm tới không?

- Doanh nghiệp Routes chúng tôi đã tham gia vào một cơ quan nghiên cứu độc lập để thực hiện một dự án bằng cách tìm hiểu những tác động của kinh tế đối với việc tổ chức sự kiện Routes. Thông qua quá trình gia tăng và tăng tốc sự kết nối đã thu được những lợi ích kinh tế quan trọng.

Phân tích đã xác định rằng, đối với các đơn vị tổ chức thành công nhất của chúng tôi, mạng lưới sân bay tổ chức sự kiện của Routes Asia đã tăng trưởng khoảng 5,9% so với các nhà cung cấp dịch vụ so sánh sau 3 năm.

- Ông có đề xuất gì để Đà Nẵng trở thành địa điểm thu hút du khách và các nhà đầu tư trên thế giới?

- Đà Nẵng là thành phố có nhiều tiềm năng để trở thành một phần không thể thiếu của chuỗi cung ứng và sản xuất trên toàn cầu.  TP Đà Nẵng chắc chắn là một trung tâm có vị trí địa lý thuận lợi để phát triển bền vững và sôi động.

TP Đà Nẵng cần tận dụng bước đà này để tập trung tăng cường kết nối các hãng hàng không. Đây là yếu tố then chốt để thu hút du khách đến với TP này.

Xin cảm ơn ông!

Tin cùng chuyên mục