Ấn tượng Việt Nam qua thời trang

Không chỉ là nơi thể hiện dấu ấn cá nhân, cập nhật xu hướng thời trang, các dự án, show diễn của một số nhà thiết kế còn gắn với sứ mệnh quảng bá hình ảnh đẹp của đất nước, thúc đẩy du lịch, lan tỏa những giá trị nhân văn.

Thời trang quảng bá du lịch

Giữa tháng 8, tại Ga Sài Gòn (TPHCM), Fashion Show Thanh xuân - Cruise 2024 của Vu Ngoc & Son (bộ đôi Vũ Ngọc Tú - Đinh Trường Tùng) trình làng những thiết kế rực rỡ đậm chất “joie de vivre” (Niềm vui thích với cuộc sống).

Show diễn là gạch nối của chuỗi Childhood Memory - Ký ức tuổi thơ, dự án dài hơi với các show diễn tại các địa điểm du lịch TPHCM và các tỉnh, thành, như: Bảo tàng Mỹ thuật TPHCM, Bưu điện TPHCM, Đà Nẵng, Hội An - Quảng Nam, Huế…

Nhà thiết kế (NTK) Vũ Ngọc Tú chia sẻ: “Chúng tôi mang giới mộ điệu đến với nhiều danh lam thắng cảnh, địa danh giàu tính văn hóa, nghệ thuật. Chúng tôi chọn văn hóa làm điểm tựa cho sáng tạo nghệ thuật”.

S6A.jpg
Fashion Show Thanh xuân - Cruise 2024 của Vu Ngoc & Son tại Ga Sài Gòn (TPHCM)

Những bức ảnh thời trang ở suối Tía, hồ Tuyền Lâm, đồi chè Cầu Đất và một con thác ở Đức Trọng thuộc tỉnh Lâm Đồng được chuyên gia trang điểm Pio Đoàn đăng tải vừa qua khiến người xem không khỏi trầm trồ.

Hoa hậu Đại dương 2023 Thu Uyên trong các thiết kế của NTK Võ Việt Chung, Hoàng Minh Hà thật rực rỡ. Điều đáng nói, dự án không chỉ tôn vinh thời trang mà còn dùng thời trang để làm bật lên vẻ đẹp Đà Lạt - Lâm Đồng. Đây là bộ ảnh đầu tiên trong dự án Đường chữ S trong tôi do Pio Đoàn thực hiện với sự đồng hành của nhiều NTK.

Sau bộ ảnh này, ê kíp dự kiến quảng bá các danh thắng ở tỉnh Vĩnh Long. Trước đó, TP Bảo Lộc, Lâm Đồng cũng là điểm dừng chân đầu tiên của Fashion tour (Hành trình thời trang) đưa các NTK đến những địa điểm tạo nguồn cảm hứng cho sáng tác. Chương trình tiếp tục ghi hình tại nhiều tỉnh, thành khác giúp khán giả hiểu thêm về văn hóa, ẩm thực, danh thắng du lịch ở các địa phương.

Ngày 20-9 tới đây, bộ sưu tập Le Thanh Hoa Fall-Winter 2024 của Lê Thanh Hòa sẽ trình diễn tại Khê Cốc (Ninh Bình) trong đêm diễn Fashion Show Hello Cosmo from Vietnam (cuộc thi Thế vận hội Sắc đẹp quốc tế Miss Cosmo 2024).

“Bên cạnh thiết kế độc đáo trên mặt nước giữa lòng Khê Cốc - Tràng An, điểm đặc biệt của sân khấu trình diễn là tính bền vững và giá trị du lịch lâu dài. Sau đêm diễn, sân khấu được giữ lại như một công trình thú vị để du khách tham quan, góp phần mang lại giá trị kinh tế cho du lịch Ninh Bình”, đại diện ban tổ chức show diễn cho biết.

NTK Võ Hoàng Anh (TPHCM) và Sùng Việt Anh (Hà Giang) cũng hợp tác thực hiện dự án Fashion With A Purpose (Thời trang nhân ái). Show diễn đầu của dự án mang tên Sắc họa Cao Nguyên đã diễn ra tại Hà Giang. Show thứ hai chủ đề Hoa nở miền đá sẽ diễn ra vào khoảng cuối tháng 10 năm nay, thời điểm mùa hoa tam giác mạch Hà Giang nở rộ. Và tiếp đến sẽ là các show thời trang tại Đồng Văn, Mèo Vạc...

Xu hướng tích cực

Các show diễn thời trang kết hợp quảng bá du lịch, di sản, văn hóa đang trở thành nguồn cảm hứng lớn cho các nghệ sĩ. Mỗi show diễn kể những câu chuyện thú vị về văn hóa, lịch sử từng vùng đất nơi diễn ra chương trình. Nét đẹp bản địa còn tạo cảm hứng cho những tác phẩm trong show diễn, truyền tải thông điệp bảo tồn thiên nhiên, văn hóa.

Không còn bó buộc sàn runway truyền thống, sàn diễn thời trang tận dụng vẻ đẹp thiên nhiên kỳ vĩ, các công trình kiến trúc. Những cây cầu, đồng lúa, bãi biển ở các tỉnh, thành hay khu vực bưu điện, nhà ga tàu hỏa, bảo tàng… được các NTK biến thành sàn diễn độc đáo, tạo nên trải nghiệm thời trang kết hợp thưởng ngoạn du lịch thú vị cho công chúng. Như các show diễn thời trang ở Phú Quốc đang dần trở thành một nét đặc sắc góp phần gia tăng giá trị du lịch nơi đây.

Ngoài trình diễn, nhiều show diễn, dự án còn có chuỗi hoạt động đồng hành. Chẳng hạn, Vietnam International Fashion Tour có chương trình thiện nguyện Cùng em đến trường, show trải nghiệm tìm hiểu giá trị văn hóa truyền thống…

Dự án Fashion With A Purpose của Võ Hoàng Anh - Sùng Việt Anh nhận được sự hỗ trợ từ nhiều cá nhân, tổ chức với tổng số tiền 190 triệu đồng và thực hiện các hoạt động thiện nguyện tại Hà Giang. Họ cũng lên kế hoạch ra mắt website cung cấp thông tin về thời trang, du lịch, hoạt động thiện nguyện; tổ chức các chương trình có sự tham gia của những người nổi tiếng trải nghiệm văn hóa và ẩm thực; cam kết mở rộng dự án đến các điểm du lịch khắp cả nước và coi đây như sứ mệnh của mình.

“Hiện nay, có nhiều show diễn đi cùng việc quảng bá du lịch, công trình kiến trúc đặc sắc. Các sàn diễn truyền thống trong không gian kín nhường chỗ cho sàn diễn thiên nhiên. Tôi nghĩ rằng điều này hướng đến những giá trị lớn hơn việc cập nhật xu hướng thời trang. Ở đó, văn hóa, du lịch, di sản và thời trang tôn vinh lẫn nhau. Việc các NTK chủ động tổ chức show diễn gắn với quảng bá di sản, văn hóa là điều đáng trân trọng”, NTK Hoàng Minh Hà, nhận định.

Tin cùng chuyên mục