Ấn tượng về văn hóa Tết

Ấn tượng về văn hóa Tết

Trong các lễ hội văn hóa hàng năm thì lễ hội văn hóa Tết là lớn nhất. Lớn nhất không chỉ thời gian diễn ra dài ngày (trước đây là suốt tháng giêng), mà còn tập trung gần như toàn bộ sinh hoạt văn hóa cộng đồng.

Văn hóa Tết Bính Tuất năm nay với chủ đề “Mừng Xuân - Mừng Đảng” tại TPHCM đã mang lại niềm tin yêu cho công chúng.

1-Công tác chuẩn bị chu đáo

Ngay những ngày đầu năm 2005, kỷ niệm 30 năm giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Ban tổ chức Những ngày lễ lớn TPHCM đã có kế hoạch triển khai chương trình văn hóa Tết Bính Tuất 2006. Đó là bước tiếp nối để chào mừng sự kiện trọng đại của năm 2006 – Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X.

Ấn tượng về văn hóa Tết ảnh 1

Văn hóa Tết Bính Tuất chưa có đột phá trong hình thức tổ chức, nhưng cho thấy sự tiến bộ và định hình trong phương thức tổ chức. Cơ quan chức năng đã tạo nên sức mạnh của đường lối xã hội hóa hoạt động văn hóa - văn nghệ. Xã hội hóa hoạt động văn hóa - văn nghệ càng phát huy và nâng cao giá trị của chuyên nghiệp hóa.

Trong các lễ hội có tính cộng đồng, đội ngũ văn nghệ sĩ chuyên nghiệp đóng vai trò định hướng. Các nghệ sĩ của Nhà hát Bông Sen, Nhạc viện TPHCM, Nhà hát bội, các đoàn nghệ thuật cải lương… góp tài, góp sức tạo nên nét đẹp toàn diện cho hoạt động văn hóa Tết.

Cũng như tất cả các lễ hội, lễ hội văn hóa Tết là có lễ và có hội. Ở văn hóa Tết Bính Tuất 2006, phần hội bao trùm và chính điều đó nâng tầm của lễ…

2- Đáp ứng nhu cầu vui xuân

Văn hóa Tết mang đậm tính cộng đồng. Nắm bắt yêu cầu và nhu cầu truyền thống và hiện đại, các nhà tổ chức văn hóa Tết luôn đặt vấn đề tìm hiểu thị hiếu công chúng. Vui tươi - giải trí lành mạnh - bổ ích chính là những tiêu chí hướng tới của hoạt động văn hóa Tết. Có thể nói chính TPHCM là nơi tạo được không khí vui tươi- giải trí lành mạnh - bổ ích trong hoạt động văn hóa Tết.

Một danh hài cải lương đã nói: “Bà con mình quanh năm làm việc vất vả, ngày Tết, ngày xuân được nghỉ ngơi… bà con muốn vui cười. Anh chị em nghệ sĩ nên “chọc” để bà con mình cười nhiều, vui phố vui nhà”. Ông đã cùng với nhiều nghệ sĩ lục tìm trong… trí nhớ những chuyện vui, những làn điệu vui, những vai diễn hài trong chuyện cũ và sáng tác nhiều hoạt cảnh tấu hài mới, diễn để công chúng… được cười. Tấu hài trên các tụ điểm, tấu hài lên sân khấu, tấu hài vào các băng, dĩa, tấu hài lên truyền hình, lên phim.

Tìm được thị hiếu công chúng để tổ chức các hoạt động văn hóa, nghe thì đơn giản, nhưng suy cho cùng là cần thiết và quan trọng. Chính vì thế, văn hóa chuyên nghiệp TPHCM luôn thu hút và tạo được sự ủng hộ nhiệt thành của đông đảo công chúng. Chuyện tổ chức hội báo xuân, xây dựng các chương trình phát thanh, truyền hình, hội hoa xuân ở Tao Đàn, mở lại đường hoa Nguyễn Huệ… là những ví dụ.

3- Tổ chức và quản lý hiệu quả

Định hướng đúng, nắm bắt thị hiếu thích hợp và tổ chức quản lý tốt, hoạt động văn hóa Tết sẽ tạo được hiệu quả xã hội và doanh thu. Chỉ lấy ví dụ ở 2 phạm vi hoạt động là sân khấu hài và phim chiếu Tết để thấy công tác tổ chức quản lý là quan trọng. Hơn 1.000 nghệ sĩ hài đã diễn tại 20 điểm diễn tấu hài.

Tất cả những điểm diễn trong Tết đều diễn tấu hài. Và chỗ nào cũng có khách, mặc dầu trước Tết chừng 3 tháng một “cuộc chiến” tranh giành… rạp đã nổ ra khá quyết liệt. Nhờ công tác quản lý và tổ chức tốt, mọi chuyện đều được dàn xếp. Hai phim chiếu Tết “2 trong 1” và “Đẻ mướn” đạt doanh thu cao, nhất là “ Đẻ mướn” - ngoài công tác tổ chức quản lý còn cho thấy một vấn đề không được xem thường là khâu quảng cáo và tận dụng tối đa điểm chiếu để tung phim ra.

Ba mùa văn hóa Tết, nhân dân TPHCM và cả nước hoan nghênh việc tổ chức lễ hội Tết đường phố. Đối với các nước và trong hoạt động lễ hội truyền thống, văn hóa cộng đồng bao giờ cũng đạt được mục đích, là hoạt động văn hóa của quần chúng. Tại TPHCM, những năm gần đây và nhất là Xuân Bính Tuất, những lễ hội văn hóa đường phố đã, đang và sẽ là nét đẹp cần thiết của văn hóa đô thị. 

ĐÔN THUẬN

Tin cùng chuyên mục