- Nhìn vậy là biết do cầu lớn hơn cung, thế nào cũng có chuyện hành khách bị ép giá. Nhưng đây là chuyện bình thường của thị trường, khi nhu cầu lớn dồn vô một khoảng thời gian ngắn. Điều đáng lo chủ yếu nằm ở các chủ xe đò làm ăn chụp giựt. Họ không chỉ giành khách, bắt chẹt mà còn thúc ép tài xế chạy ẩu để quay vòng chuyến nhiều hơn. Xe đò chạy ẩu khi lưu lượng xe cuối năm tăng vọt thì tai nạn sẽ đáng sợ.
- Vậy cách ngăn chặn tai nạn rộ lên dịp sát Tết là gì?
- Rốt cuộc là chuyện tuân thủ luật. Nhưng để hình thành thói quen đó, đâu chỉ đợi dịp này hay dịp kia. Tài xế cứ mỗi lần quay vô lăng là phải tự động chạy đúng luật giao thông. Cứ ra đường đều vậy mới trở thành thói quen. Ở phía kia, cảnh sát và thanh tra giao thông cũng đừng lạm quyền, đừng thổi tu huýt để kiếm chác. Pháp luật áp dụng chung, đâu có dòm chừng nhau để nói ai sai nhiều hay ít.
- Kiểm soát giao thông đúng luật cần diễn ra đều đặn chứ không chỉ là cao điểm. Có vậy mới đảm bảo an toàn suốt tháng quanh năm.