- Nếu là lỗi của tài xế, đâu có đổ được cho điều kiện khách quan. Chạy ẩu ắt gặp nạn, cái lẽ thường tình mà không phải ai ra đường cũng thuộc. Nhưng lý do có liên quan, là tai nạn ghê răng lại hay xảy ra ngay sau những đợt cao điểm kiểm soát trật tự an toàn giao thông. Không lẽ phải duy trì các đợt cao điểm quanh năm?
- Ai hơi sức đâu mà làm nổi điều đó. Chuyện khả thi là nhà chức trách đảm bảo công năng kiểm soát đều đặn mỗi ngày. Như ở đèo Bảo Lộc (Lâm Đồng) từng là điểm đen giao thông dai dẳng. Tuy vậy, nhiều tháng nay cảnh sát và thanh tra giao thông xử phạt nghiêm các tài xế chạy bậy. Không ai được xin xỏ lộn xộn nếu đã vi phạm. Chỉ cần vậy mà xe cộ qua khúc này êm khe.
- Tai nạn còn do đăng kiểm tầm bậy, cấp bằng lái tiêu cực, hay do nạn bảo kê chia chác sở hụi giao thông?
- Mọi thứ trong tổng thể đều liền lạc. Nhưng thực thi luật thì ai làm việc nấy, chứ đâu có biện bạch dính chùm. Khi nào số đông tuân thủ luật như thói quen tự động mới thấy an toàn là chuyện khả thi.