- Sao họ không mua luôn máy bay mà phải đi thuê? Rồi nghe nói trên toàn cầu có hàng ngàn động cơ máy bay phải triệu hồi để hãng sản xuất kiểm tra. Mấy chuyện này có liên quan nhau không?
- Thuê ướt là thuê cả máy bay, phi hành đoàn đầy đủ lẫn phần bảo trì, bảo hiểm. Cách này sẽ làm tăng công suất khai thác ngắn hạn mà không tạo ra gánh nặng tài chính như mua tàu bay. Khi thị trường tăng nhiệt, đi thuê kiểu này có lợi hơn. Chuyện triệu hồi động cơ cũng làm ảnh hưởng đến năng lực khai thác của các hãng xứ mình, nên họ ứng phó kịp thời. Như vậy, chuyện đi lại của hành khách vẫn đảm bảo.
- Nhưng hàng không còn là một phần quan trọng của phát triển du lịch cả nội địa và quốc tế. Có thêm máy bay, chắc là cũng liên quan đến việc chuẩn bị này?
- Sau thời gian thuê, từ xem xét hiệu quả tối ưu, chuyển từ thuê ướt sang thuê khô (thời hạn dài hơn) hoặc mua. Du lịch xứ mình đang trở nên hấp dẫn hơn với khách quốc tế. Nhưng dù ở tuyến nào, mong muốn lớn nhất của hành khách vẫn là được bay an toàn và đúng giờ.