Lãi suất cao duy trì trong một đoạn dài khiến doanh nghiệp làm ô tô kiệt sức. Số lượng tồn kho lớn khiến dòng tiền bị tắc. Theo đó, giảm phí trước bạ sẽ kích thích thị trường sôi động lại giống như hai năm trước.
- Nhưng nếu dòm ở góc độ khác, câu hỏi sẽ là: ai được lợi nhất khi giảm phí trước bạ? Chắc chắn nếu doanh số bán ô tô tăng lên, doanh nghiệp lắp ráp và phân phối sẽ hưởng lợi bộn. Khách hàng mua xe chỉ có lợi khi mặt bằng giá bán xe giảm đáng kể. Giá xe rẻ, đó mới là chìa khóa để thị trường bự lên chứ không phải là chỉ giảm chi phí lăn bánh.
- Vậy tại sao doanh nghiệp sản xuất xe lại mau mắn đề xuất về chuyện kích cầu?
- Cái cốt lõi là nếu chỉ làm thế, lợi nhuận của họ sẽ đảm bảo. Hơn 20 năm, trình độ làm ô tô ở xứ mình vẫn chỉ là lắp ráp. Tuy vậy, giá bán xe luôn mắc mỏ, khoái tăng không giảm. Có khó khăn, doanh nghiệp lại làm mình làm mẩy để được đáp ứng. Bởi vậy, thị trường nhiều năm cứ xịch đụi.
- Nếu mức lời trên một chiếc xe bán ra quá thơm, người ta đâu có thích ngửi mùi khác. Muốn thị trường thực sự tăng trưởng, doanh nghiệp ráp và bán xe phải chấp nhận ăn ít mới bền.