Khai thác cát trên sông Tiền tại Tân Châu (An Giang). Ảnh: QUỐC BÌNH |
Ngày 7-8, ông Nguyễn Việt Trí, Giám đốc Sở TN-MT tỉnh An Giang cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có 22 giấy phép khai thác khoáng sản thuộc thẩm quyền của UBND tỉnh cấp phép. Trong đó, 16 giấy phép khai thác cát làm vật liệu san lấp (tổng sản lượng khai thác khoảng 8 triệu m3/năm); 6 giấy phép khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường (khoảng 3,7 triệu m3/năm).
Qua rà soát, đa phần nguồn cát trên địa bàn tỉnh (trừ các khu mỏ cát đã được đấu giá) hiện được khai thác phân bổ cho công trình vốn ngân sách nhà nước. Cụ thể, bố trí khoảng 4,7 triệu m3 cho 9 công trình trọng điểm; dự kiến bố trí tiếp tục 1,2 triệu m3 cho 7 công trình sắp được triển khai; hỗ trợ 0,8 triệu m3 cho Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Sở TN-MT An Giang tham mưu, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh về nguồn cát để chuẩn bị bố trí hơn 9,3 triệu m3 cho dự án đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng (giai đoạn 1) đoạn qua tỉnh An Giang, bố trí 7,5 triệu m3 cho đoạn qua TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang; bố trí 3,3 triệu m3 cho dự án cao tốc Cần Thơ - Cà Mau theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Do hệ thống mỏ cát được cấp phép hiện tại không thể đáp ứng nhu cầu cát đắp nền cho các tuyến cao tốc trọng điểm vùng ĐBSCL, nên tỉnh An Giang đang tìm kiếm thêm nguồn vật liệu thay thế.
Mặt khác, Sở TN-MT tỉnh An Giang đề xuất UBND tỉnh thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản tại một số khu mỏ trên sông Hậu và sông Tiền, sắp tới sử dụng nguồn cát này phục vụ công trình đường bộ cao tốc Cần Thơ - Cà Mau, đường bộ cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ và đường N1 nối huyện Giang Thành (tỉnh Kiên Giang) với huyện Tịnh Biên (An Giang).