Liên tiếp vinh danh ẩm thực Việt
Mới đây, đại diện lãnh đạo Saigontourist Group đã nhận 2 giải thưởng ẩm thực danh giá thế giới tại Lễ trao giải thưởng Ẩm thực Thế giới lần thứ 4-2023 (World Culinary Awards 2023) ở 2 hạng mục: giải thưởng “Lễ hội Ẩm thực đặc sắc nhất châu Á 2023” và “Lễ hội Ẩm thực đặc sắc nhất thế giới 2023”… Trước đó, 103 nhà hàng, quán ăn Việt Nam được cẩm nang ẩm thực hàng đầu thế giới Michelin vinh danh với 4 hạng mục giải thưởng, trong đó có 4 nhà hàng được gắn sao Michelin (1 nhà hàng tại TPHCM).
Ông Peter Cường Franklin, chủ nhà hàng Ăn Ăn (quận 1, TPHCM), nhà hàng duy nhất tại TPHCM nhận 1 sao Michelin, chia sẻ, nguồn cội, những món ăn mẹ nấu và kiến thức học được từ các đầu bếp đường phố và những cộng sự trẻ đã giúp nhà hàng của ông có được vinh dự này. Giải thưởng cũng góp phần định vị thương hiệu ẩm thực của Việt Nam, thu hút du khách đến vui chơi, du lịch nhiều hơn… Chia sẻ về định hướng sắp tới, ông Peter Cường Franklin cho biết, với kinh nghiệm học hỏi được từ Thái Lan, Hồng Công (Trung Quốc), ông sẽ tiếp tục mở rộng, phát triển các món mới, ghi dấu ấn trong lòng du khách.
Chung trăn trở về việc quảng bá ẩm thực để thu hút du khách, chủ nhà hàng Bếp Mẹ Ỉn, quận 1, TPHCM (1 trong số 29 nhà hàng Bib Gourmand - tiêu chí nhà hàng có đồ ăn ngon, giá phải chăng do Michelin công bố), cho rằng, thức ăn đường phố của TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung được khách nước ngoài rất quan tâm.
Do vậy, nhà hàng sẽ không ngừng nỗ lực phục vụ thực khách bằng các món ăn đẹp mắt, vừa miệng. Ghi nhận từ các nhà hàng cho thấy, ngay sau khi được cẩm nang ẩm thực Michelin vinh danh, nhiều nhà hàng, quán ăn đón lượng thực khách tăng hơn so với trước.
Anh Vinh Nguyễn, Việt kiều Mỹ về thăm người thân tại TPHCM, cho hay, các thương hiệu uy tín về du lịch, ẩm thực chính là “bàn đạp” để doanh nghiệp lan tỏa thương hiệu, đón khách đến. “Khách du lịch quan tâm đến các món ăn, nhà hàng đạt chất lượng được quốc tế thừa nhận. Món ăn đặc trưng mỗi vùng miền dễ kết nối trái tim thực khách”, anh Vinh Nguyễn nói.
Gắn kết liên vùng
Các chuyên gia kinh tế đánh giá, một trong những giải pháp để khai thác tốt nhất tiềm năng, lợi thế của du lịch TPHCM là đẩy mạnh quảng bá ẩm thực liên vùng, giới thiệu đặc sắc ẩm thực đến với nhiều quốc gia, lãnh thổ trên thế giới. Xu hướng chủ đạo thời gian tới là du lịch “xanh”, phát triển bền vững, nhưng du khách đến từng địa phương không chỉ để thưởng thức cảnh đẹp, cảm nhận về vùng đất mới đến, mà còn trải nghiệm những món ăn mới lạ, đặc sản của vùng đất ấy.
Hiện tại, trên địa bàn TPHCM đang có nhiều doanh nghiệp lữ hành triển khai các tour tuyến đặc trưng sông nước, kết hợp thưởng thức ẩm thực như Saigontourist, BenThanh Tourist, TST Toursit… Một số tour điển hình như: bình yên trên vùng Đất Thép; chèo SUP xuyên rừng ngập mặn Cần Giờ…
Tham gia các tour này, ngoài đạp xe tham quan những cánh rừng xanh mướt tại Củ Chi, Bình Chánh, Cần Giờ, du khách còn được thưởng thức hàng chục món ăn đặc trưng vùng rừng ngập mặn. Song song với tour nội đô, du khách còn được trải nghiệm các tour liên tuyến, khởi hành từ TPHCM đến các tỉnh ĐBSCL, Đông Bắc, Tây Bắc…
Hành trình trải nghiệm từ 1-2 ngày hoặc cả tuần. Chị Nguyễn Thúy Lan, ngụ tỉnh Bình Phước nói rằng, rất thích cùng gia đình trải nghiệm các tour du lịch nội đô tại TPHCM như tham quan tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, tuyến Bình Quới, tuyến du lịch Củ Chi, Cần Giờ (xuất phát từ Bến Bạch Đằng), tuyến kết nối đến các tỉnh Đông Nam bộ, ĐBSCL, thậm chí sang Campuchia.
Theo bà Huỳnh Phan Phương Hoàng, Phó Tổng Giám đốc Công ty du lịch Vietravel, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, các sản phẩm du lịch liên tuyến, đưa khách tham quan TPHCM và trải nghiệm danh lam thắng cảnh các địa phương khác khá phong phú. TPHCM có thế mạnh về du lịch sông nước, văn hóa lịch sử, du lịch MICE (du lịch kết hợp hội thảo)… nên việc đầu tư, chăm chút để nâng tầm sản phẩm sẽ giúp ngành du lịch thành phố gia tăng sức hút, kích thích khách chi tiêu nhiều hơn.
Còn ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, nhìn nhận, ẩm thực Việt Nam vô cùng độc đáo, hấp dẫn, nhưng ngành du lịch vẫn chưa khai thác và phát huy được tiềm năng, thế mạnh này. Chính vì vậy, sự kết nối, quảng bá cũng như chăm chút cho các sản phẩm ẩm thực là vô cùng quan trọng. “Người làm du lịch phải không ngừng sáng tạo để sản phẩm phong phú, hấp dẫn hơn, quảng bá điểm đến cũng như các món ăn đặc trưng của nước nhà”, ông Vũ Thế Bình nói.
Ông Lê Trương Hiền Hòa, Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM, thông tin, từ nay đến cuối năm sẽ diễn ra nhiều hoạt động văn hóa, du lịch, ẩm thực… nhằm thu hút khách đến. Việc lồng ghép du lịch kết hợp ẩm thực sẽ tạo điểm nhấn đa dạng, phong phú, giúp thực khách hiểu rõ hơn về các điểm đến văn hóa lịch sử, thưởng thức những món ăn ngon tại TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung. TPHCM cũng xác định, từ nay đến năm 2030, ẩm thực sẽ đóng vai trò chủ đạo kết nối du khách khắp nơi đến với thành phố.