Ẩm thực Hàn Quốc được ưa chuộng tại Pháp

Theo báo 20 Minutes (Pháp), cùng với phim ảnh và âm nhạc, ẩm thực của Hàn Quốc cũng trở nên thịnh hành tại Pháp thời gian qua.

Kim chi và nhất là bibimbap, món cơm trộn với rau xào, thịt bò và trứng, đựng trong một nồi đá nho nhỏ, đã trở nên khá quen thuộc với thực khách Pháp, nhất là giới trẻ ở độ tuổi 18-35. Tại thủ đô Paris, số nhà hàng chuyên phục vụ các món Hàn tăng gấp đôi chỉ trong vòng vài năm.

Theo Tổng công ty Phân phối nông thủy sản và thực phẩm Hàn Quốc - một tổ chức của Chính phủ Hàn Quốc, Paris hiện có hơn 250 quán ăn Hàn Quốc, so với 120 quán vào năm 2018.

Hiện Pháp là quốc gia châu Âu có nhiều quán ăn Hàn Quốc nhất. Còn theo tuần báo Pháp Elle, một dấu hiệu khác cho thấy trào lưu ẩm thực Hàn Quốc đang thịnh hành là trên các ứng dụng giao hàng như Deliveroo hay Uber Eats, lượng đơn đặt các món ăn Hàn Quốc đã tăng hơn 60% trong vòng 1 năm trở lại đây.

Ẩm thực đang góp phần phổ biến rộng rãi văn hóa Hàn Quốc ra nước ngoài. Không phải ngẫu nhiên ẩm thực Hàn Quốc thường được đề cao trong ngành giải trí.

Theo cô Luna Kyung, tác giả cuốn sách Corée Gourmande, hầu hết phim truyền hình hay điện ảnh đều có những cảnh dài dành để quay các bữa ăn. Điều này để thúc đẩy những người yêu chuộng văn hóa Hàn cũng muốn ăn thử một số món mà họ từng được xem trong phim. Chẳng hạn như trong một cảnh của bộ phim Parasite, người mẹ trộn 2 loại mì ăn liền hiệu Nongshim.

Theo ghi nhận của báo Korea Herald, một thời gian ngắn sau đó, doanh thu của công ty thực phẩm Hàn Quốc này đã tăng mạnh tại Mỹ. Ông Benjamin Joinau, giáo sư tại Đại học Hongik ở Hàn Quốc, phân tích, ngành công nghiệp giải trí thường cài đặt những sản phẩm, nét đặc trưng của người dân xứ kim chi nhằm xuất khẩu văn hóa ra thế giới. Các yếu tố này luôn được sử dụng rộng rãi trong các video ca nhạc cũng như phim truyền hình nhiều tập - 2 ngành xuất khẩu mũi nhọn của làng giải trí Hàn Quốc

Việc quảng bá ẩm thực Hàn Quốc cũng gặt hái được thành quả nhờ nỗ lực của chính phủ nước này. Từ năm 2008, Chính phủ Hàn Quốc đã ban hành chính sách toàn cầu hóa ẩm thực Hàn Quốc. Một năm sau, Seoul phát động chiến dịch ẩm thực Hàn Quốc vươn ra thế giới, với mục tiêu quảng bá rộng rãi các món ăn Hàn Quốc, hy vọng ẩm thực xứ Hàn sớm được thế giới công nhận. Nhiều chương trình đã được thành lập theo định hướng này, kể cả việc mở lớp dạy nấu món ăn Hàn tại các trường dạy nghề hay tại các trung tâm văn hóa.

Ngoài ra, còn phải kể đến các liên hoan ẩm thực. Hàng năm, kể từ năm 2016, Tòa thị chính quận 15 Paris tổ chức Hội chợ triển lãm Hàn Quốc, quảng bá các đặc sản và nghệ thuật ẩm thực xứ Hàn. Nhờ vào những chương trình này, các món ăn như cơm trộn bibimbap trở nên tiêu biểu cho ẩm thực xứ Hàn trong mắt nhiều thực khách Pháp.

Tuy chưa thể sánh ngang với các nền ẩm thực lớn khác của châu Á như Trung Quốc và Nhật Bản, nhưng Hàn Quốc đã có được nhiều bước tiến đáng kể. Theo Viện Quảng bá thực phẩm Hàn Quốc (KFPI), số lượng nhà hàng chuyên phục vụ các món ăn Hàn Quốc ở nước ngoài đã tăng gấp 3 lần trong chưa đầy 1 thập niên, từ 10.000 tiệm ăn vào năm 2009 lên tới hơn 33.000 quán vào năm 2018.

Tin cùng chuyên mục