Mới đây, một phụ huynh có con đang học mẫu giáo ở quận Gò Vấp kể lại câu chuyện của mình khi phản ánh với cô hiệu trưởng trường con mình đang theo học về việc chân bé có nhiều nốt muỗi cắn.
Nguyện vọng của chị là mong trường tăng cường thêm lịch phun thuốc diệt muỗi để bảo đảm sức khỏe cho các bé. Song, thay vì gặp riêng, trao đổi thẳng thắn với phụ huynh sau khi nghe cô hiệu trưởng truyền đạt lại ý kiến phản ánh, giáo viên đứng lớp con chị đang theo học lại gọi riêng bé ra góc lớp, kéo quần bé lên, chỉ vào từng nốt muỗi cắn rồi hỏi ở đâu ra những nốt này. “Lúc đó con tôi đang chơi với bạn, bị cô gọi ra hỏi chuyện nên sợ quá, không biết trả lời sao, đành nói đại là tại nhà nhiều muỗi”, chị kể. Cô hỏi tiếp: “Vậy mẹ có biết nhà nhiều muỗi không?”. Bé trả lời: “Dạ, chắc không biết”. Mẫu đối thoại kết thúc bằng lời dặn của cô giáo: “Mẹ không biết con phải về nói mẹ biết nhà nhiều muỗi nhé”.
Ở đây, không bàn đến việc bé bị muỗi cắn ở nhà hay tại trường, phụ huynh nọ chỉ băn khoăn về hành xử của cô giáo. Với kinh nghiệm của mình, cô thừa sức hiểu tâm lý một đứa trẻ khi bị gọi đứng ra góc lớp hỏi chuyện, cũng như tính chính xác qua lời nói của một đứa trẻ. Lẽ ra với nhiệm vụ chăm sóc và yêu thương trẻ, cả giáo viên lẫn phụ huynh đều có chung trách nhiệm bảo vệ an toàn sức khỏe cho các bé. Khi có sự cố không như ý xảy ra, lỗi sơ suất từ phía nào không quan trọng bằng việc cùng nhau bàn cách khắc phục, không để mối nguy hiểm trên lặp lại. Song, cách xử lý của cô giáo qua câu chuyện trên cho thấy, giáo viên đã quan tâm nhiều hơn đến việc phân định trách nhiệm mà bỏ qua suy nghĩ, cảm giác và quyền lợi của chính học sinh. “Hậu quả là bây giờ sau khi đi học về, tối nào ở nhà con bé cũng đòi mặc quần dài, mắt vừa xem ti vi vừa dáo dác tìm muỗi, vì sợ chẳng may bị muỗi cắn đến trường thì cô lại la”, mẹ bé thở dài cho biết. Dù chị đã nhiều lần giải thích cho con hiểu tránh muỗi cắn là để bảo vệ sức khỏe của chính con chứ không phải vì lo sợ cô giáo la, nhưng bé vẫn ám ảnh mãi lời dặn của cô ngày hôm đó.
Câu chuyện kể trên cho thấy ứng xử không tốt của giáo viên đã gieo vào đầu trẻ nỗi ám ảnh không đáng có, góp phần khiến hình ảnh trường học trở nên thiếu gần gũi, thân thiện trong mắt trẻ. Qua đó cho thấy, ngoài việc đảm bảo tốt chuyên môn nghiệp vụ, giáo viên mầm non cần chú ý thận trọng cả trong lời ăn tiếng nói, giao tiếp mỗi ngày đối với trẻ. Yêu cầu đó không chỉ đòi hỏi kinh nghiệm, trách nhiệm mà còn cần cả tình thương, sự bao dung dành cho những đứa trẻ.
MINH QUÂN