Được ra mắt vào năm 2021, nhằm thu hút và kết nối những tài năng trẻ trên toàn cầu để xây dựng tương lai của thương mại điện tử. Phiên bản năm 2024 của cuộc thi tập trung vào việc khám phá các cách thức nâng cao trải nghiệm mua sắm trực tuyến thông qua trí tuệ nhân tạo (AI), dành cho sinh viên đại học và những người mới tốt nghiệp.
Cuộc thi năm nay đã thu hút sự quan tâm lớn từ hơn 1.000 cá nhân thuộc hơn 500 đội, đại diện cho các khu vực bao gồm châu Âu, châu Mỹ, Đông Á và Đông Nam Á. Sau hai vòng tuyển chọn gắt gao, 11 đội với tổng cộng 39 thí sinh đã tiến vào vòng chung kết toàn cầu diễn ra tại Hàng Châu để tranh tài cho ba vị trí dẫn đầu.
Trong số các đội tham gia, không thể không kể đến sự hiện diện đầy năng lượng của các bạn sinh viên Việt Nam, với đội TORUDOVI đến từ Đại học Ngoại thương cơ sở TPHCM và Đại học Quốc tế, đã giới thiệu giải pháp AI-Gift. Dự án nhằm tạo ra trải nghiệm tặng quà trực tuyến cá nhân hóa bằng trí tuệ nhân tạo (AI), cung cấp các tính năng như LazPresent và LazFriends để nâng cao sự tương tác giữa người tặng và người nhận và vào đến vòng chung kết.
Đội CrashCourse, bao gồm các sinh viên từ Đại học Quản lý Singapore, đã giành giải nhất nhờ cách tiếp cận sáng tạo và tinh thần đồng đội xuất sắc, mang về giải thưởng là phiếu du lịch trị giá 10.000 USD.
Đội The Echelon Group, gồm các sinh viên từ Đại học Johns Hopkins và Đại học Maryland, College Park; và Đội Saturdays, gồm các sinh viên từ Viện Công nghệ Bandung, lần lượt giành giải nhì và ba, với giải thưởng là phiếu du lịch trị giá 5.000 USD và 3.000 USD.
Bà Lillian Jiang, Giám đốc Nhân sự của Alibaba International, cho biết: “Chúng tôi vô cùng vui mừng khi có cơ hội góp phần nuôi dưỡng thế hệ tài năng thương mại điện tử toàn cầu qua một cuộc thi toàn cầu. Sự quyết tâm và làm việc nhóm của các thí sinh thật sự truyền cảm hứng, và chúng tôi rất hào hứng chào đón một số tài năng trẻ xuất sắc này làm thực tập sinh tại công ty. Chúng tôi mong chờ được thấy những ý tưởng của họ tạo ra tác động thực sự trong ngành thương mại điện tử”.