Mùa Tết 2019 có 3 phim Việt ra rạp gồm: Cua lại vợ bầu, Trạng Quỳnh, Táo quậy phải cạnh tranh với nhiều phim ngoại nhập chất lượng. Tuy nhiên, cuộc đua phim tết nội chỉ diễn ra giữa Cua lại vợ bầu và Trạng Quỳnh. Những nghi ngờ của khán giả cũng như người làm nghề bắt đầu khi các phim lần lượt đưa ra công bố doanh thu.
Cua lại vợ bầu khai pháo trước với doanh thu 3 ngày chiếu sớm đầu tiên đạt 12 tỷ đồng, sau đó đạt hơn 10 tỷ đồng trong ngày mùng 1 Tết và 15,8 tỷ đồng trong ngày mùng 3 Tết. Thông tin mới nhất được phía nhà phát hành công bố, phim đạt 108,9 tỷ đồng sau 6 ngày chiếu chính thức, đồng thời xác lập 2 kỷ lục: Phim Tết Việt có doanh thu cao nhất mọi thời đại và Phim có doanh thu 1 ngày cao nhất lịch sử phim Việt (19,6 tỷ đồng ngày 10-2).
Trong khi đó, ê kíp Trạng Quỳnh cũng đưa ra con số 10 tỷ đồng ngày mùng 1 Tết, 35 tỷ đồng sau 3 ngày công chiếu và sau 4 ngày, mức doanh thu là gần 50 tỷ đồng, đạt 62 tỷ đồng sau 5 ngày.
Điều đáng nói ở chỗ, chỉ trong ngày mùng 1 Tết cả 2 bộ phim đều công bố mình đứng đầu, trong đó, Cua lại vợ bầu là “Phim có doanh thu ngày đầu công chiếu cao nhất lịch sử phim tết Việt” còn Trạng Quỳnh trở thành “Tốp 1 doanh thu phim Việt mùng 1 Tết”. Phía nhà phát hành CGV sau đó thông báo trên fanpage rằng, trong 3 ngày đầu tiên, vị trí tốp 3 lần lượt thuộc về: Bí kíp luyện rồng 3, Trạng Quỳnh và Cua lại vợ bầu. Riêng trường hợp của Bí kíp luyện rồng 3, đơn vị phát hành chỉ thông báo phim đứng vị trí số 1 nhưng cũng không đưa ra con số nào cụ thể.
Khán giả có căn cứ để khẳng định, 2 phim Việt nói trên đang cạnh tranh ra mặt với nhau. Trước đó, Trấn Thành từng “than thở” trên trang cá nhân việc Cua lại vợ bầu bị hàng trăm đánh giá và cho số điểm rất thấp trên một trang đánh giá phim ảnh. Sau đó, lại có thông tin ê kíp phim Trạng Quỳnh của đạo diễn Đức Thịnh lên tiếng việc Trấn Thành đã “nhất bên trọng, nhất bên khinh” khi gần như ngó lơ không quảng bá cho bộ phim này. Đạo diễn Đức Thịnh khẳng định, những chia sẻ của Trấn Thành khiến đoàn phim của mình dính tin đồn oan và cho rằng nam diễn viên đã cư xử không khéo, gây hiểu nhầm.
Không phải đến mùa tết năm nay câu chuyện doanh thu mới là chủ đề được đưa ra bàn tán. Không như các nền điện ảnh tiên tiến trên thế giới, mọi con số doanh thu đều do các bên thứ ba tổng hợp, kiểm chứng và công bố công khai, rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng; với điện ảnh Việt, doanh thu đều mang tính một chiều, tức là do đơn vị phát hành của bộ phim đó thông báo, không có bất kỳ sự kiểm chứng nào. Và, thông thường khi bộ phim đạt được doanh thu phòng vé lớn, tức là có lãi, con số mới được đưa ra, số còn lại đều nằm trong vòng bí mật, chỉ có người trong cuộc mới biết.
Thực tế đó khiến những người theo dõi lĩnh vực điện ảnh, khán giả luôn hồ nghi về những con số hàng chục tỷ, trăm tỷ đồng của các bộ phim. Một đạo diễn, nhà sản xuất chia sẻ, đúng là trước đây có những bộ phim công bố doanh thu ảo, nhưng hiện nay, tình trạng này đã chấm dứt, bởi nhìn vào hiệu ứng khán giả thông qua số lượng suất chiếu, tỷ lệ lấp đầy phòng vé có thể dự đoán được.
Trong nhiều cuộc hội thảo, không ít nhà làm phim đã lên tiếng đề nghị điện ảnh Việt nhất thiết phải có đơn vị thu thập, công bố doanh thu phim một cách minh bạch, chính xác. Khi sự việc chưa được giải quyết dứt điểm, câu chuyện doanh thu sẽ vẫn còn gây tranh cãi lâu dài. Và khi đó, không thể đòi hỏi khán giả có niềm tin tuyệt đối vào những con số được công bố và cũng không nên tự tin vỗ ngực xưng danh: điện ảnh Việt đang là nền công nghiệp thực thụ.