AI phát hiện hơn 160.000 loại virus mới

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Cell, với sự hỗ trợ của trí tuệ nhân tạo (AI), các nhà nghiên cứu đã phát hiện 161.979 loại virus mới. Đây là số lượng virus lớn nhất được phát hiện từ trước đến nay.

161.979 loài virus RNA mới đã được phát hiện bằng cách sử dụng một công cụ học máy. Ảnh : The University of Sydney

Đây là công trình của nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Sydney (Australia), Phòng thí nghiệm Apsara của Alibaba Cloud Intelligence (nhà cung cấp dịch vụ đám mây hàng đầu tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương) và Đại học Tôn Trung Sơn (Sun Yat-sen) của lãnh thổ Đài Loan

Các nhà khoa học đã sử dụng một công cụ máy học mới để phát hiện ra 161.979 loại virus axit ribonucleic (RNA) mới.

Nhà nghiên cứu Edward Holmes, tác giả chính của nghiên cứu đến từ Trường Khoa học Y tế thuộc Đại học Sydney, cho biết đây là số lượng lớn nhất các loại virus mới được phát hiện chỉ trong một nghiên cứu, giúp mở rộng kiến thức của con người về các loại virus tồn tại trong môi trường hiện nay. Còn hàng triệu loại virus nữa đang được phát hiện và con người có thể áp dụng phương pháp tương tự này để xác định vi khuẩn và ký sinh trùng.

Theo Science Daily, mặc dù virus RNA thường liên quan đến bệnh tật ở người, chúng cũng được tìm thấy trong các môi trường khắc nghiệt trên khắp thế giới và thậm chí có thể đóng vai trò quan trọng trong các hệ sinh thái toàn cầu.

Trong nghiên cứu này, virus RNA được tìm thấy sống trong khí quyển, suối nước nóng và lỗ thông thủy nhiệt.

Các nhà nghiên cứu cho biết công cụ máy học có thể cải thiện đáng kể việc lập bản đồ sự sống trên Trái Đất và hỗ trợ xác định thêm hàng triệu loại virus. Để thực hiện khám phá này, các nhà nghiên cứu đã xây dựng một công cụ máy học tên gọi LucaProt, có khả năng tính toán thông tin phức tạp về mặt di truyền và dữ liệu trình tự di truyền rộng lớn. Trong thời gian tới, nhóm nghiên cứu sẽ đào tạo công cụ này để xác định sự đa dạng hơn nữa của virus.