Phát triển đề án thẻ tại khu vực nông nghiệp nông thôn
Bên cạnh những nỗ lực đầu tư vốn và đưa sản phẩm dịch vụ tiện ích ngân hàng đến cho khách hàng thuộc khu vực nông nghiệp, nông thôn như: 7 chương trình tín dụng chính sách, 2 chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển nông thôn mới và xóa đói giảm nghèo bền vững, dịch vụ ngân hàng lưu động… Agribank tiếp tục phát triển đề án thẻ tại khu vực nông nghiệp nông thôn và nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của khách hàng. Sau hơn một năm triển khai, từ tháng 9/2019, Agribank đã phát hành gần 300 nghìn thẻ cho đối tượng khách hàng ở địa bàn nông nghiệp, nông thôn và trên 1.700 POS mới được lắp đặt, hạn mức thấu chi đã cấp 1.424 tỷ đồng, dư nợ thấu chi tài khoản đăng ký phát hành thẻ đạt gần 500 tỷ đồng.
Việc triển khai Đề án này của Agribank có vai trò và ý nghĩa kinh tế - xã hội hết sức quan trọng trong việc đẩy mạnh chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, hạn chế và đẩy lùi nạn tín dụng đen trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn, góp phần gia tăng sự tiếp cận nguồn vốn ngân hàng của các cá nhân, gia đình cũng như các dịch vụ thanh toán văn minh, hiện đại.
Khách hàng cư trú tại địa bàn nông thôn hoặc có hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn nông thôn được miễn phí phát hành thẻ ATM với hạn mức vay thấu chi lên đến 30 triệu đồng không cần tài sản đảm bảo với mức lãi suất ưu đãi, cạnh tranh, thủ tục linh hoạt. Khách hàng được miễn phí phát hành thẻ lần đầu; miễn phí quản lý tài khoản năm đầu; miễn phí thường niên năm thứ nhất… Các công ty, hộ kinh doanh có địa điểm kinh doanh trên địa bàn nông nghiệp, nông thôn và các cửa hàng đại lý cung ứng dịch vụ, vật tư nông nghiệp, thu mua nông sản… được miễn phí chiết khấu và lắp đặt máy quẹt thẻ POS với thủ tục đơn giản, quy trình thanh toán nhanh chóng, hạn chế nhược điểm của phương thức thanh toán tiền mặt. Từ đây, một hệ sinh thái khép kín qua ngân hàng giữa khách hàng sử dụng thẻ và các nhà cung ứng sản phẩm dịch vụ được thiết lập.
Ra đời trong bối cảnh “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, Đề án phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn của Agribank có vai trò và ý nghĩa kinh tế - xã hội hết sức quan trọng trong việc đẩy mạnh chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt, đồng thời phát triển dịch vụ thẻ tại thị trường nông nghiệp, nông thôn theo chủ trương của Chính phủ và Chỉ thị của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, đơn giản hóa các khoản tiêu dùng nhỏ lẻ, đồng thời gia tăng sự tiếp cận nguồn vốn ngân hàng của các cá nhân, hộ gia đình cũng như các dịch vụ thanh toán hiện đại.
Đây cũng là nội dung quan trọng trong thực hiện Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030 theo Quyết định 149/QĐ-TTg ngày 22/01/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó Chính phủ đặt mục tiêu phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ tài chính cơ bản, hướng đến những đối tượng mục tiêu là những người chưa được tiếp cận hoặc ít được tiếp cận với các sản phẩm, dịch vụ tài chính, như: người sống ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; người nghèo, người thu nhập thấp, phụ nữ và những đối tượng yếu thế khác… tạo điều kiện giúp họ có cơ hội tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính ngân hàng một cách thuận tiện, phù hợp nhu cầu, với chi phí hợp lý.
Phát triển mạng lưới máy giao dịch tự động tại thị trường nông nghiệp nông thôn
Agribank là ngân hàng tiên phong trong việc thực hiện chủ trương chính sách của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước trong việc đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt. Agribank là ngân hàng duy nhất và tiên phong trong việc triển khai các máy giao dịch tự động (ATM) từ năm 2003 đến khắp mọi miền của Tổ quốc từ vùng núi cao biên giới tới vùng sâu, vùng xa cũng như tới các đảo xa, với gần 1.500 máy được đặt ở khu vực nông nghiệp, nông thôn trong tổng số hơn 3.300 máy ATM trên toàn quốc. Có thể khẳng định rằng, nơi nào khách hàng cần dịch vụ ngân hàng, nơi ấy có Agribank.
Agribank hiện là một trong số ít các ngân hàng thương mại tiên phong triển khai máy ATM đa chức năng (CDM Autobank). Máy CDM Autobank với nhiều tính năng giao dịch vượt trội: màn hình cảm ứng hiện đại, khả năng quay vòng tiền… Hệ thống CDM Autobank được khách hàng đánh giá cao qua việc gia tăng chức năng, tiện ích cung cấp cho khách hàng, không chỉ gửi/rút tiền tự động mà còn thanh toán tiền vay tại CDM Autobank thay vì phải đến quầy giao dịch. Việc mở rộng mạng lưới CDM Autobank đã góp phần giúp Agribank đi tắt, đón đầu về công nghệ, khẳng định vị trí tiên phong trên thị trường thẻ. Triển khai mạng lưới CDM Autobank là cơ sở để Agribank tiến tới triển khai mở rộng các dịch vụ ngân hàng số hiện đại, như e-KYC, giao dịch rút tiền không cần thẻ…
Trước mắt Agribank nghiên cứu, triển khai thử nghiệm mô hình Autobank áp dụng phương thức định danh khách hàng e-KYC bằng công nghệ sinh trắc học (cả khuôn mặt và vân tay) cho phép khách hàng đăng ký thông tin khách hàng (CIF) trực tuyến, đăng ký mở tài khoản trực tuyến, đăng ký phát hành thẻ, nhu cầu vay vốn trực tuyến thay vì phải vào quầy giao dịch... nhằm số hóa 100% dịch vụ cho khách hàng ở khu vực nông nghiệp, nông thôn. Bên cạnh đó, Agribank tiếp tục đầu tư phát triển các dịch vụ e-mobile banking, internet banking để đáp ứng nhu cầu thanh toán và sử dụng dịch vụ của khách hàng mọi lúc, mọi nơi.
Dịch vụ ngân hàng điện tử internet banking là một trong số các sản phẩm mang đến nhiều thuận tiện cho khách hàng. Khi sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử người dùng có thể kiểm tra thông tin hoặc thực hiện các giao dịch với tài khoản ngân hàng mà không cần tới quầy giao dịch cũng như ATM, có thể thông qua Internet hoặc kết nối mạng viễn thông. Số lượng khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng điện tử hiện nay của Agribank đã đạt trên 7,5 triệu khách hàng.
Dịch vụ Agribank e-mobile banking ngoài những thông tin chính về tài khoản, chuyển khoản nội bộ và liên ngân hàng, dịch vụ thẻ (truy vấn thông tin thẻ, chuyển khoản qua số thẻ, phát hành thẻ phi vật lý, khóa thẻ…)… còn tích hợp nhiều tiện ích khác. Khách hàng có thể nạp tiền điện thoại, thanh toán hóa đơn, mua sắm trực tuyến, thanh toán QR Code, đặt vé máy bay, đặt vé tàu xe, đặt vé xem phim, đặt phòng khách sạn… Chỉ với chiếc điện thoại có kết nối internet và với ứng dụng Agribank E Mobile Banking khách hàng hoàn toàn có thể trải nghiệm các dịch vụ khác nhau phù hợp nhu cầu của bản thân từng thời điểm…
Với những sản phẩm dịch vụ như ngân hàng điện tử, dịch vụ thẻ khu vực nông nghiệp nông thôn, máy giao dịch tự động CDM Autobank cùng nhiều sản phẩm dịch vụ tiện ích khác, Agribank đã góp phần thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt của khách hàng và góp phần quan trọng vào tiến trình hiện thực hóa chiến lược tài chính quốc gia. Đảm nhiệm vai trò chủ lực trong phát triển dịch vụ tài chính ngân hàng khu vực nông nghiệp, nông thôn, hoạt động của Agribank trong thực hiện tài chính toàn diện có những thế mạnh như: Agribank là NHTM duy nhất có mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch bao phủ đến các xã, huyện trên toàn quốc với trên 2.300 chi nhánh, phòng giao dịch cùng hệ thống điểm giao dịch lưu động, tổ liên kết/tổ vay vốn phát triển tại khu vực nông thôn; nguồn lực, kinh nghiệm, năng lực triển khai tài chính nông thôn cùng hệ thống công nghệ thông tin phát triển không ngừng đổi mới, sáng tạo, lực lượng cán bộ gắn kết địa phương và cơ sở khách hàng rộng lớn tập trung ở các tỉnh, khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.
Thời gian qua, Agribank đã chú trọng phát triển sản phẩm dịch vụ phù hợp khả năng tiếp cận, nhu cầu, đặc điểm giá trị giao dịch nhỏ lẻ, tần suất thấp của đối tượng khách hàng khu vực nông thôn, qua đó, đã đạt được kết quả tích cực góp phần tạo động lực cho tăng trưởng kinh tế đất nước, tạo điều kiện thuận lợi, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tiếp cận vốn vay và sử dụng dịch vụ ngân hàng. Tính đến nay, Agribank đã phát hành hơn 13 triệu thẻ, chiếm thị phần 13% thẻ . Tỷ lệ cho vay nông nghiệp, nông thôn tại Agribank duy trì mức xấp xỉ 70% tổng dư nợ cho vay, chiếm trên 50% thị phần này trong nước, tỷ trọng nguồn vốn huy động và sử dụng sản phẩm dịch vụ khu vực nông thôn luôn chiếm ưu thế trên thị trường.