Theo đó, đường cao tốc An Hữu - Cao Lãnh được đề xuất đầu tư dài 33,8km, đi qua tỉnh Tiền Giang (8,4km) và Đồng Tháp (25,4km). Trong giai đoạn 1, tuyến đường có quy mô đầu tư 4 làn xe hạn chế, tốc độ 80km/giờ, tổng vốn 6.944 tỷ đồng. Ở giai đoạn hoàn chỉnh, tuyến đường có quy mô 4 làn xe, tốc độ thiết kế 100km/giờ, tổng vốn 9.508 tỷ đồng. Ban QLDA Mỹ Thuận kiến nghị Bộ GTVT cho triển khai dự án theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT với phần kinh phí hỗ trợ từ ngân sách Nhà nước chiếm 50% tổng mức đầu tư, thời gian hoàn vốn 27 năm. Ban QLDA Mỹ Thuận cũng kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Chính phủ cho phép áp dụng cơ chế chia sẻ phần tăng, giảm doanh thu như quy định tại Điều 82 Luật PPP. Dự kiến, công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư sẽ thực hiện trong 2 năm 2022-2023, cơ bản hoàn thành thông tuyến năm 2025.
Hiện QL30 nối An Hữu đến Cao Lãnh dài 30km, 2 làn xe, tốc độ thấp, thời gian di chuyển 45-60 phút. Tuyến đường cao tốc được đầu tư sẽ giúp rút ngắn 1/2 thời gian di chuyển, kết nối với QL1, cao tốc Bắc - Nam phía Đông (cao tốc TPHCM - Trung Lương - Mỹ Thuận - Cần Thơ - Cà Mau), cao tốc Bắc - Nam phía Tây (đường N2 - Mỹ An - Cao Lãnh - Lộ Tẻ - Rạch Sỏi).