Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 2018, Giải báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" nhằm tôn vinh các tác giả có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về sự nghiệp giáo dục; về các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục. Giải do Bộ GD-ĐT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT-TT và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Báo Giáo dục và Thời đại là đơn vị thường trực.
Giải Báo chí toàn quốc "Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam" năm 2023 nhận các tác phẩm báo chí ở 4 loại hình: báo in, báo điện tử, phát thanh và truyền hình. Ở mỗi loại hình, ban tổ chức đã chọn ra 1 tác phẩm đoạt giải nhất, 2 tác phẩm đoạt giải nhì, 3 tác phẩm đoạt giải ba và một số giải khuyến khích; cùng với đó là 2 nhân vật tiêu biểu trong tác phẩm đoạt giải.
Ông Hoàng Minh Sơn, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT (giữa) chủ trì họp báo |
Lễ trao giải diễn ra vào sáng 18-11 tại Nhà hát lớn Hà Nội, được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2, Đài truyền hình Việt Nam.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, báo chí đã luôn đồng hành đầy trách nhiệm, tâm huyết với ngành giáo dục. Trong quá trình này báo chí kịp thời ghi nhận, phản ánh để thông tin đến được nhanh nhất, chính xác nhất với người dân, đội ngũ trong ngành; vừa phản biện, gợi ý, tham vấn giải pháp có chiều sâu với ngành giáo dục…
Năm nay, giải có 528 tác phẩm dự thi; trong đó số lượng lớn nhất là loại hình báo điện tử, sau đó đến báo in, truyền hình và phát thanh. 85 tác phẩm xuất sắc nhất được lựa chọn vào vòng chung khảo. Mỗi loại hình đã chọn ra 1 giải đặc biệt; mỗi loại hình có 1 giải nhất, 2 giải nhì, 3 giải ba và một số giải khuyến khích. Hai nhân vật tiêu biểu theo truyền thống hàng năm của giải cũng đã được lựa chọn.
Năm nay còn có giải phụ cho chương trình 5 năm giải báo chí “Vì sự nghiệp giáo dục Việt Nam” mang tên “Cống hiến” dành cho các đơn vị báo chí tham gia tích cực, hiệu quả nhất, cống hiến nhiều nhất.
Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đánh giá, nhìn chung, các tác phẩm phản ánh khá toàn diện, đa chiều về giáo dục ở các cấp học. Qua các tác phẩm báo chí, những chuyển động của ngành giáo dục; những gì ngành giáo dục đã nỗ lực, cố gắng cũng như vấn đề còn khó khăn, vướng mắc, hạn chế… đã chuyển tải đến được với người dân, độc giả; từ đó xã hội hiểu hơn về ngành để cùng chia sẻ, đồng hành với ngành giáo dục trong quá trình đổi mới còn nhiều khó khăn, thử thách.
Năm nay, nhiều bài phản biện chính sách được trao giải cao, trong 4 bài đạt giải cao nhất thì có 3 bài liên quan đến vấn đề phản biện chính sách giáo dục.