80 cây số

- Có hai hãng bay xứ mình cùng khai thác một đường bay quốc tế, điểm đến y chang. Nhưng giá vé hãng này mắc gấp đôi hãng kia. Phân tích trên tiện ích cho hành khách, chuyên gia tài chính thấy rằng khác biệt của hai hãng ở mỗi ghế là có hoặc không có màn hình giải trí, cổng sạc điện thoại và bữa ăn đi kèm.

- Chắc chắn giá của 3 thứ tiện ích đó không thể làm giá vé mắc gấp đôi. Có nguyên do bí ẩn nào không?

- Thứ định giá bự nhất chỉ còn là thương hiệu. Một hãng bay được xếp hạng 4 sao, còn hãng kia thuộc phân khúc giá rẻ. Có thể giá vé cho thấy dịch vụ được cung cấp tốt hơn, như bay đúng giờ, tiếp viên niềm nở… Khách sẽ chọn dịch vụ tương ứng với giá vé.

- Nếu nhìn ở kết quả kinh doanh, vấn đề sẽ rành mạch. Hãng định vị ở phân khúc cao thua lỗ nhiều quý liền và cũng nhiều lần kêu cứu. Hãng giá rẻ liệu cơm gắp mắm, đa phần các năm tài chính đều có lời. Như vậy, gốc rễ là cách thức quản trị tạo nên lời lỗ, chứ không phải nằm ở định vị thương hiệu. Câu chuyện có hạ giá vé máy bay xuống được không cũng cần quan sát ở góc độ này.

- Thiệt, nghe tranh luận tới lui mà vẫn không biết giá vé máy bay mắc do đâu, thấy oải xì lô. Nếu giải pháp không xuất phát từ thực tế thị trường, doanh nghiệp luôn cách xa người tiêu dùng 80 cây số!

Tin cùng chuyên mục