Đó là: chuyển đổi số, chuẩn bị cho giai đoạn bán hàng cao điểm, nắm bắt khách hàng ở khắp nơi, đưa ra những phương thức kinh doanh mới để thu hút khách hàng, áp dụng công nghệ tiên tiến, kinh doanh toàn cầu và tinh giản hoạt động.
Trong số các xu hướng này, chuyển đổi số và áp dụng công nghệ tiên tiến đang được các nhà bán lẻ hiện đại ở Việt Nam thực hiện. Cụ thể, các nhà bán lẻ truyền thống đang chuyển sang hình thức trực tuyến để duy trì khả năng cạnh tranh với các thương hiệu và thích ứng với sở thích đang thay đổi nhanh chóng của người tiêu dùng; sử dụng chatbot công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) để hỗ trợ tức thì cho người tiêu dùng nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng và triển khai trợ lý mua sắm ảo để đưa ra các đề xuất được cá nhân hóa.
Các nhà bán lẻ cũng chú ý nhiều hơn tới việc chuẩn bị cho giai đoạn bán hàng cao điểm, như các sự kiện có doanh số cao. Để chuẩn bị, họ sử dụng quảng cáo giới thiệu và bản xem trước đặc biệt để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng. Ngoài ra, họ cũng cung cấp các ưu đãi phù hợp với thời gian hoặc quyền tiếp cận sớm cho khách hàng trung thành; đặc biệt sẵn sàng về mặt hậu cần, nỗ lực tối ưu hóa cơ sở hạ tầng web để tăng lưu lượng truy cập.